Đa số doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách cho lao động nữ

Thứ Tư, 03/07/2024, 10:26 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 3/7, Đoàn công tác của Hội LHPN Việt Nam do bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động nữ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại buổi giám sát.
Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, toàn tỉnh có khoảng 124.400 lao động nữ đang làm việc trong các DN, đơn vị sử dụng lao động có quan hệ lao động theo quy định của Bộ Luật lao động, chiếm 49% người lao động. Trong đó, một số ngành nghề như may mặc, giày da, chế biến thủy hải sản và nông sản có tỷ lệ lao động nữ chiếm từ 85-95% lao động.

Nhìn chung, đa số các DN trên địa bàn tỉnh thực hiện tương đối đầy đủ các chính sách cho lao động nữ như bình đẳng trong tuyển dụng, bảo đảm việc làm, chế độ tiền lương, BHXH và các chế độ chính sách khác. 

Lao động nữ trong các DN được chủ sử dụng lao động tạo điều kiện phát huy năng lực, tham gia sản xuất, kinh doanh hoặc điều hành quản lý; đồng thời thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho lao động nữ.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, nhiều DN đã thực hiện các chính sách ưu tiên đối với lao động nữ như hỗ trợ tiền giữ trẻ cho người lao động; chi thêm tiền bồi dưỡng cho lao động nữ khi sinh với mức chi tối thiểu 500 ngàn đồng; lao động nữ khi có thai đến tháng thứ 7 được giảm bớt một giờ làm việc hàng ngày mà vẫn hưởng đủ lương…

Thành viên Đoàn công tác của Hội LHPN Việt Nam tham qua phòng vắt sữa cho lao động nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ tại Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu).
Thành viên Đoàn công tác của Hội LHPN Việt Nam tham quan phòng vắt sữa cho lao động nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ tại Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu).

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động nữ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn gặp một số khó khăn.

Một số DN sử dụng lao động nữ đã tổ chức làm thêm giờ quá thời gian quy định; chậm thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, tiền trợ cấp thôi việc hoặc chậm tham gia BHXH cho người lao động. Đa số lao động nữ làm việc trong các DN hoạt động trong lĩnh vực may mặc, giày da, chế biến thủy hải sản có môi trường, điều kiện làm việc, vệ sinh chưa bảo đảm nên ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của người lao động...

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

;
.