Chung tay xây dựng khu phố sạch, đẹp

Thứ Sáu, 12/07/2024, 16:55 [GMT+7]
In bài này
.

Những điểm đổ rác tự phát được “xóa”, đường hẻm được dọn vệ sinh sạch sẽ, không gian sinh hoạt công cộng được hình thành... Đó là kết quả từ công tác dân vận khéo của KP.5 (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu).

Người dân dọn vệ sinh, giữ gìn môi trường sạch sẽ nơi khu đất trống được cải tạo ở hẻm 124 (Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam).
Người dân dọn vệ sinh, giữ gìn môi trường sạch sẽ nơi khu đất trống được cải tạo ở hẻm 124 (Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam).

Tạo sân chơi cho người dân

Khu đất trống ở hẻm 124 (Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) nhộn nhịp người tập thể dục, hóng mát, vui chơi. Chi đoàn KP.5 (phường Thắng Tam) còn đưa các buổi sinh hoạt hè tổ chức tại đây cho thanh, thiếu nhi vui chơi, khiến không khí thêm phần sôi động.

Vài tháng trước, khu đất này là bãi rác tự phát đã tồn tại 20 năm. Lợi dụng mảnh đất hoang giáp bờ hồ Bàu Sen vắng vẻ, người dân hay đổ trộm rác, xà bần chất từng đống, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Nhằm xóa bãi rác tự phát này, tháng 3/2024, Chi bộ KP.5 đã triển khai mô hình “Cải tạo bãi rác thành sân tập thể dục-thể thao tại hẻm 124 Xô Viết Nghệ Tĩnh”. Chi bộ KP.5 đã vận động đảng viên, nhà hảo tâm, người dân đóng góp tiền, ngày công để cải tạo bãi đất trống.

Mô hình “Cải tạo bãi rác thành sân tập thể dục-thể thao tại hẻm 124 Xô Viết Nghệ Tĩnh” và “Xây dựng tuyến hẻm 422 Lê Hồng Phong văn minh xanh, sạch, đẹp” của Chi bộ KP.5, phường Thắng Tam là các mô hình dân vận khéo tiêu biêu trên địa bàn TP.Vũng Tàu trong hưởng ứng, triển khai thực hiện Kế hoạch số 367-KH/TU ngày 13/3/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu về “Phát động phong trào thi đua xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” chỉnh trang “Khu phố, thôn xanh - sạch - đẹp”. Qua đó, góp phần làm cho khu phố thêm sạch, đẹp hơn và nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Được sự chung tay với tổng số tiền 255 triệu đồng vận động, chi bộ đã thu dọn rác, thuê xe xúc xà bần đổ về nơi tập kết rác để xử lý. Đồng thời, thuê máy san phẳng mặt bằng, rồi láng xi măng sạch sẽ, xây bậc tam cấp. Khi khu đất trống đã nên dáng nên hình khoảng sân rộng, cán bộ, người dân lại cùng nhau trồng thêm hoa, cây cảnh, cây ăn trái. Nhờ đó, khu đất sát bờ hồ Bàu Sen này càng thêm tươi sáng.

Đảng viên Vũ Thị Liên (124 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam) là một trong nhiều người chung tay ủng hộ làm mô hình này, nói: “Khi được Chi bộ KP.5 tuyên truyền, vận động, tôi đồng tình ngay và ủng hộ tiền để cải tạo khu đất này. Đây là công trình công cộng ý nghĩa. Nay cứ chiều chiều tôi ra đây hóng mát, tập thể dục”.

Bà Nguyễn Thị Men, Bí thư Chi bộ KP.5 cho biết: “Từ khi khu đất được cải tạo, rất đông người dân đến đây tập thể dục ngoài trời để rèn luyện sức khỏe. Chi bộ đang xin hỗ trợ lắp đặt các thiết bị tập thể thao để giúp người dân có thêm điều kiện tập luyện, nâng cao sức khỏe”.

Người dân vui chơi ở khu đất trống hẻm 124 (Xô Viết Nghệ Tĩnh,  phường Thắng Tam) sau khi được cải tạo từ một bãi rác tự phát.
Người dân vui chơi ở khu đất trống hẻm 124 (Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam) sau khi được cải tạo từ một bãi rác tự phát.

Chung tay làm sạch phố phường

Tháng 3/2024, Chi bộ KP.5 còn triển khai khai mô hình dân vận khéo “Xây dựng tuyến hẻm 422 Lê Hồng Phong văn minh, xanh, sạch, đẹp”. Thực hiện mô hình, Chi ủy KP.5 đã khéo léo chỉ đạo tuyên truyền, vận động qua các cuộc họp, sinh hoạt của các chi tổ hội, đoàn thể, để hội viên, đoàn viên, người dân biết và đồng thuận.

Việc triển khai thực hiện mô hình “Xây dựng tuyến hẻm 422 Lê Hồng Phong văn minh xanh, sạch, đẹp” còn góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong khu dân cư. Vào sáng thứ Bảy hàng tuần, cán bộ khu phố, các hội, đoàn thể và bà con ở hẻm 422 Lê Hồng Phong cùng nhau quét rác, nhổ cỏ, xóa bảng quảng cáo, rao vặt trái phép trên cây xanh, cột điện. Bà con cũng xóa thành công một điểm tập kết rác tự phát tại hẻm này.

Cứ sáng thứ Bảy hàng tuần, bà Hoàng Thị Phương Lan (422/2, Lê Hồng Phong) tham gia dọn vệ sinh chung ở hẻm. “Tôi góp sức để giữ gìn môi trường sống trong lành hơn”, bà Lan cho biết.

Đồng thời, mô hình còn nhận được sự đồng lòng của các đảng viên chi bộ và đảng viên sinh hoạt nơi cư trú, các nhà hảo tâm, người dân để có nguồn kinh phí tổ chức thực hiện. Cụ thể, cán bộ, đảng viên, người dân đã ủng hộ hơn 40 triệu đồng để trang bị 38 thùng rác, giúp người dân thuận tiện phân loại rác thải nhằm giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.