Chăm lo tốt người lao động - Chìa khóa để DN phát triển bền vững

Thứ Hai, 22/07/2024, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, nhiều DN trên địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu đã trả mức lương cao hơn mức quy định chung, tăng cường các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ) làm việc. Những việc làm này thúc đẩy DN phát triển sản xuất kinh doanh bền vững.

Công nhân Công ty TNHH Greentech Headgea trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH Greentech Headgea trong giờ sản xuất.

Mức lương tối thiểu theo vùng cao hơn

Khảo sát cho thấy, nhiều DN trên địa bàn tỉnh hiện đang trả mức lương cho NLĐ cao hơn mức quy định chung của Nhà nước. Việc tăng lương tối thiểu theo vùng được các DN áp dụng sớm. Đây là cách DN thể hiện sự quan tâm đến đời sống NLĐ nhằm nâng cao đời sống, giữ chân những người có tay nghề cao, năng lực tốt.

Dù mức hiện tại đã cao hơn lương tối thiểu theo vùng nhưng trong đợt tăng lương lần này, Công ty TNHH Greentech Headgear (KCN Châu Đức, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) vẫn đang tính toán tăng lương cho công nhân. Theo bà Trương Thị Quỳnh An, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Greentech Headgear, việc làm này nhằm thu hút NLĐ, động viên NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN.

Công ty TNHH Greentech Headgear hiện có hơn 2.200 NLĐ. DN đã áp dụng trả mức lương vùng 1 từ khi nhà máy bắt đầu hoạt động trên địa bàn tỉnh vào năm 2019. Bà Trương Thị Quỳnh An chia sẻ: “Dù quy định Châu Đức trả lương tối thiểu thuộc vùng III, nhưng chúng tôi vẫn áp dụng mức lương theo vùng I để trả cho NLĐ. Kể từ 1/7/2024, khi Nhà nước có quy định tăng lương tối thiểu theo vùng thì nhà máy dựa trên mức lương vùng I để tăng lương cho NLĐ hơn 300 ngàn đồng/người/tháng. Đây là chính sách riêng của công ty nhằm thu hút NLĐ và tạo động lực cho NLĐ gắn bó lâu dài”.

Với nhiều DN không thuận lợi về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng nỗ lực bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Tại Công ty CP Tong Hong Tannery Việt Nam (TX.Phú Mỹ), hàng năm công ty đều họp với công đoàn để đánh giá toàn diện thu nhập của công nhân để có điều chỉnh nâng cao đời sống NLĐ. Ông Rao Jian Hua, Giám đốc Hành chính, Công ty CP Tong Hong Tannery Việt Nam cho biết với khoảng 1.300 NLĐ, DN đang bố trí cân đối tài chính để tăng lương cho NLĐ.

“Hàng năm, chúng tôi đều bố trí nguồn quỹ tài chính phục vụ cho các biến động khi Nhà nước điều chỉnh tiền lương. Tăng lương sớm cũng là giải pháp để ổn định tâm lý, đời sống NLĐ. Các khoản trích nộp BHXH, BHYT cũng như phúc lợi khác cũng sẽ được tính toán điều chỉnh để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ”, ông Rao Jian Hua nhấn mạnh.

Từ ngày 10/7 đến 18/7, Đoàn giám sát liên ngành do ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tich LĐLĐ làm Trưởng đoàn đã thực hiện đợt giám sát về việc thực hiện trách nhiệm của người sử dụng lao động về BHXH đối với NLĐ tại 10 DN trên địa bàn tỉnh. Qua đợt giám sát cho thấy, các DN đã thực hiện đầy đủ các quy định về xây dựng thang lương, bảng lương, quy chế trả lương, thưởng… cho NLĐ. Đồng thời, các DN đã có kế hoạch điều chỉnh tiền lương cho NLĐ theo quy định tại Nghị định số 74/2024- NĐ/CP quy định về mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ.

 

Tạo điều kiện để NLĐ an tâm làm việc

Chị Nguyễn Thị Việt Trinh, công nhân Công ty TNHH Greentech Headgear cho biết, với mức lương cơ bản hơn 6,5 triệu đồng/tháng, chị cảm thấy yên tâm hơn khi tiếp tục được công ty điều chỉnh tăng lương. Chị Trinh mới vào làm việc tại công ty được 4 tháng. Nhờ mức lương tốt cùng với các chế độ đãi ngộ khác chị cảm thấy cuộc sống “dễ thở” hơn nên yên tâm làm việc, gắn bó với DN.

Chị Trinh bộc bạch: “Được nhận mức lương cao hơn so với quy định chung từ DN, công nhân chúng tôi ai cũng vui mừng. Tôi cảm thấy may mắn khi tìm được công việc gần nhà, vừa có môi trường phù hợp. Công ty luôn quan tâm tạo mọi điều kiện để chúng tôi có không gian, môi trường làm việc thuận lợi nhất”.

Chị Phạm Thị Thu, công nhân Công ty CP Tong Hong Tannery Việt Nam chia sẻ: “Tôi cũng như nhiều công nhân khác đều thấy mừng vì cách chăm lo của công ty. Hơn nữa, Nhà nước đã rất quan tâm đến NLĐ, tăng mức lương tối thiểu theo vùng để NLĐ được hưởng nhiều quyền lợi hơn”.

Đại diện CĐCS Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Nam (KCN Đông Xuyên, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) cho biết, với 1.173 NLĐ, công ty đã có nhiều chính sách chăm lo về đời sống, việc làm. Mức tiền lương bình quân đóng BHXH tại công ty hơn 9,1 triệu đồng/tháng/người. Do tình hình sản xuất kinh doanh phụ thuộc vào đơn hàng, có giai đoạn khó khăn nên việc thanh toán BHXH, BHYT, BHTN chưa kịp thời theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, công ty luôn khắc phục và tìm cách tạo mọi điều kiện làm việc, tăng thu nhập cho NLĐ.

Bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng phòng Hành chính-nhân sự, Công ty TNHH Bao bì nước giải khát Crown Vũng Tàu (KCN Mỹ Xuân B1-Tiến Hùng, TX.Phú Mỹ) cho biết: “Chúng tôi xác định NLĐ là yếu tố quyết định sự phát triển của DN nên mọi chính sách, quy định của Nhà nước đều được thực hiện đầy đủ. Đồng thời, chúng tôi còn có nhiều phúc lợi khác để NLĐ ổn định đời sống”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.