Cân đối nguồn tài chính trả lương cho nhân viên

Thứ Ba, 09/07/2024, 21:27 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với các cơ sở y tế tại buổi làm việc về công tác y tế 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2024, chiều tối 9/7.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông chủ trì buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bác sĩ Trần Ngọc Triệu, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, các bệnh viện tuyến tỉnh đã khám chữa bệnh (KCB) cho hơn 468.100 lượt bệnh nhân, đạt 48,62% chỉ tiêu năm. TTYT tuyến huyện KCB cho hơn 1,3 triệu lượt người, đạt 46,65% chỉ tiêu. Công suất sử dụng giường bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh đạt từ 80-111% (tùy đơn vị).

Hiện các cơ sở KCB bảo đảm cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ người bệnh. Riêng Bệnh viện Bà Rịa còn thiếu các nhóm vật tư dùng trong chuyên khoa tim mạch can thiệp, ngoại thần kinh, ngoại tổng quát, nội soi khớp và khớp nhân tạo.

Bác sĩ Trần Ngọc Triệu, Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại buổi làm việc.
Bác sĩ Trần Ngọc Triệu, Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại buổi làm việc.

Cũng theo bác sĩ Trần Ngọc Triệu, toàn ngành hiện có 4.024 người, trong đó có 707 bác sĩ (chiếm 17,54%, điều dưỡng 1.077 người - 26,72%...). So với tổng biên chế được giao, ngành còn thiếu 815 người. Các bệnh viện đang thực hiện tuyển dụng viên chức năm 2024.

6 tháng qua, ngành y tế còn gặp nhiều khó khăn. Công tác tuyển dụng viên chức tại các cơ sở KCB chưa đạt chỉ tiêu tuyển dụng được phê duyệt, đặc biệt đối với bác sĩ một số chuyên khoa như tâm thần, răng hàm mặt, chẩn đoán hình ảnh…

Công tác mua sắm vật tư, thiết bị y tế còn vướng mắc do Bộ Y tế chưa có cơ sở dữ liệu về danh mục, chủng loại, đặc tính kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng đã được phép lưu hành tại Việt Nam.

Một số cơ sở KCB tự chủ gặp khó khăn về tài chính. Công suất sử dụng giường bệnh tại TTYT tuyến huyện đạt thấp, từ 8-33% (tùy đơn vị). Chất lượng KCB chưa đạt như mong muốn.

Công suất sử dụng giường bệnh tại các TTYT tuyến huyện đạt thấp. Trong ảnh: Nhân viên y tế của TTYT huyện Đất Đỏ khám bệnh cho người dân.
Công suất sử dụng giường bệnh tại các TTYT tuyến huyện đạt thấp. Trong ảnh: Nhân viên y tế của TTYT huyện Đất Đỏ khám bệnh cho người dân.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bệnh viện, TTYT tuyến huyện cũng báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2024 và những nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Trong đó, Bệnh viện Bà Rịa đề xuất UBND tỉnh cho đơn vị chuyển từ tự chủ nhóm 2 xuống nhóm 3 (tự chủ một phần chi thường xuyên); TTYT huyện Xuyên Mộc giảm tỷ lệ tự chủ từ 52% xuống 30%. Bởi, 2 đơn vị này đang gặp khó khăn về tài chính, thu không đủ bù chi.

Lãnh đạo Bệnh viện Bà Rịa kiến nghị UBND tỉnh chuyển đơn vị từ tự chủ nhóm 2 xuống nhóm 3 (tự chủ một phần chi thường xuyên).
Lãnh đạo Bệnh viện Bà Rịa kiến nghị UBND tỉnh cho đơn vị chuyển từ tự chủ nhóm 2 xuống nhóm 3. Trong ảnh: Bác sĩ Dương Thanh, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa thăm hỏi, động viên bệnh nhân đang lọc máu tại đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông đánh giá cao ngành y tế đã rất nỗ lực, từng bước khắc phục được những khó khăn song chưa triệt để. Vì vậy, ngành cần tiếp tục có giải pháp khắc phục hạn chế đã chỉ ra để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, Sở Y tế cần đánh giá lại năng lực quản lý các bệnh viện, TTYT tuyến huyện; bảo đảm thuốc men, trang thiết bị y tế cho các cơ sở KCB. Đồng thời, khẩn trương xây dựng danh mục mua sắm thuốc men, trang thiết bị vật tư y tế cho giai đoạn sau năm 2026.

Ngành y tế cũng cần nhanh chóng hoàn chỉnh đầu tư, sửa chữa trang thiết bị cho Bệnh viện Bà Rịa và các cơ sở KCB khác; đánh giá lại nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ y, bác sĩ. Các bệnh viện cân đối nguồn tài chính bảo đảm trả lương đầy đủ cho nhân viên.

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

;
.