Bí kíp giúp phụ nữ cân bằng giữa công việc và gia đình

Thứ Sáu, 19/07/2024, 15:46 [GMT+7]
In bài này
.

Vừa tham gia công tác xã hội, vừa phải thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ, người phụ nữ hiện đại đang phải đối mặt với nhiều áp lực rất lớn. Tuy nhiên, nếu biết cách cân bằng, họ không chỉ vượt qua được áp lực giữa công việc và gia đình mà còn gặt hái được những thành công rực rỡ, được xã hội công nhận là những phụ nữ thành đạt.

Phụ nữ khôn ngoan là người biết khéo léo đề nghị chồng và con cái giúp đỡ công việc nhà.
Phụ nữ khôn ngoan là người biết khéo léo đề nghị chồng và con cái giúp đỡ công việc nhà.

Thiết lập và tuân thủ các quy tắc

 “Đảm việc nước, giỏi việc nhà, tài ba việc nuôi dạy con” quả là một bài toán khó. Bởi ai cũng chỉ có 24 giờ/ngày, làm sao để sắp xếp các công việc ngăn nắp, có tổ chức và hoàn thành được các trách nhiệm trọn vẹn không phải dễ.

Tuy nhiên khó không có nghĩa là không thể làm được. Những bà mẹ thành công thường có thói quen lập kế hoạch công việc cụ thể. Do đó, các bà vợ, bà mẹ hãy liệt kê ra cụ thể những điều cần làm cho gia đình, con cái và công việc kèm theo mốc thời gian vào cùng một bảng biểu đã tiện so sánh và theo dõi hàng ngày. Nên nhớ lịch làm việc luôn cân linh hoạt và có những khoảng thời gian dự phòng cho những công việc phát sinh hoặc những công việc cần ưu tiên. Điều này giúp bạn không bị vỡ kế hoạch và chủ động hơn trong mọi việc.

Cùng với đó, các bà vợ, bà mẹ hãy cân nhắc và sắp xếp thứ tự ưu tiên theo từng giai đoạn. Ví dụ khi con còn nhỏ thì ưu tiên tập trung nuôi nấng và chăm sóc con thật tốt. Khi con lớn hơn một chút, có thể dành thời gian để học tập thêm chuyên môn và cần chia sẻ công việc chăm sóc nuôi dạy con với người chồng. Đừng ôm hết việc vào người vì khi đó bạn sẽ bị quá tải và không thể hoàn thành các trách nhiệm một cách trọn vẹn.

Cả gia đình cùng làm việc nhà

Cân bằng giữa công việc và gia đình không có nghĩa bạn tự tay làm hết tất cả mọi việc mà hãy để chồng và con san sẻ cùng bạn. Tuy nhiên không phải người chồng nào cũng cho rằng việc nội trợ là của họ. Do đó, phụ nữ khôn ngoan là người biết khéo léo trong cách đề nghị chồng giúp đỡ công việc nhà để anh ấy sẵn lòng chia sẻ với bạn trong niềm vui. Đừng quên cảm ơn chồng sau mỗi lần giúp đỡ để khích lệ anh ấy những lần sau bạn nhé.

Ngoài người bạn đời thì con cũng là cánh tay đắc lực để hỗ trợ bạn công việc nhà. Hãy tập cho bé làm những việc phù hợp với lứa tuổi. Điều ngày không chỉ giúp bạn giảm bớt gánh nặng mà còn rèn cho bé tính độc lập, tự chủ ngay từ khi còn nhỏ.

LAN ĐỨC

;
.