Bảo đảm trả đủ lương cho nhân viên y tế

Thứ Năm, 18/07/2024, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng từ đầu tháng 7/2024 mang lại niềm vui cho cán bộ, nhân viên và người lao động của các cơ sở y tế. Song áp lực cân đối quỹ lương tại Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu là không nhỏ.

Tăng lương cơ sở đã cải thiện thu nhập cho đội ngũ nhân viên y tế.  Trong ảnh: Y,bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thực hiện một ca phẫu thuật.
Tăng lương cơ sở đã cải thiện thu nhập cho đội ngũ nhân viên y tế. Trong ảnh: Y,bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thực hiện một ca phẫu thuật.

Xoay xở nhiều cách

Bệnh viện Bà Rịa có gần 1.100 nhân viên. Ở mức lương cũ, trung bình mỗi tháng, bệnh viện phải chi hơn 13 tỷ đồng tiền lương và phụ cấp theo lương cho nhân viên. Tính theo mức lương mới, đơn vị cần thêm khoảng 4 tỷ đồng để chi trả các chế độ này cho cán bộ, nhân viên và người lao động.

“Giai đoạn này, bệnh viện khá chật vật về tài chính, nhưng chúng tôi vẫn ưu tiên trả lương cho nhân viên. Bệnh viện phải cân đối từ nguồn thu, kinh phí trả tiền thuốc men, vật tư và khất nợ các công ty”, bác sĩ Dương Thanh, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa thông tin.

Dù còn khó khăn về tài chính nhưng các bệnh viện ưu tiên bố trí kinh phí trả lương cho nhân viên. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu khám bệnh cho bệnh nhi.
Dù còn khó khăn về tài chính nhưng các bệnh viện ưu tiên bố trí kinh phí trả lương cho nhân viên. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu khám bệnh cho bệnh nhi.

Dù tình hình tài chính có phần nhỉnh hơn Bệnh viện Bà Rịa, song Bệnh viện Vũng Tàu cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng để bảo đảm đủ kinh phí trả lương cho nhân viên và duy trì hoạt động của bệnh viện.

Bác sĩ Lâm Tuấn Tú, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu cho hay, trước đây, bệnh viện chi trả tiền lương và phụ cấp theo lương cho 610 nhân viên khoảng 6,7 tỷ đồng. Ngoài ra, bệnh viện còn chi tăng thu nhập hàng tháng cho nhân viên từ 1,5-1,6 tỷ đồng, tương đương từ 600 ngàn đồng đến 3 triệu đồng/người/tháng (tùy vị trí công tác). Tuy nhiên, khi mức lương cơ sở tăng, bệnh viện tạm thời phải cắt khoản thu nhập tăng thêm hàng tháng của nhân viên.

Bác sĩ Lâm Tuấn Tú nói: “Chúng tôi lấy khoản kinh phí này để bù vào phần tăng 30% lương cơ sở từ đầu tháng 7 để bảo đảm chi trả lương và phụ cấp theo lương đầy đủ cho nhân viên”.

Giá dịch vụ y tế mới kết cấu được 2 yếu tố là tiền lương và các chi phí trực tiếp; còn 2 yếu tố là chi phí cho khấu hao thiết bị và quản lý chưa được kết cấu vào giá. Đây nguyên nhân chính khiến nguồn thu của các bệnh viện giảm sút.

Đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí

Theo dự tính của lãnh đạo Bệnh viện Bà Rịa, thời gian tới, tình hình tài chính của đơn vị khó được cải thiện. Cùng với cân đối các nguồn thu, bệnh viện cần thêm 24 tỷ đồng mới bảo đảm kinh phí để chi trả lương mới và phụ cấp theo lương cho nhân viên trong 6 tháng cuối năm 2024.

Bệnh viện Bà Rịa đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ cho cơ sở số tiền này; đồng thời tiếp tục có chính sách hỗ trợ kinh phí sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất cũng như đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế, hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý bệnh viện.

Bác sĩ Dương Thanh cho rằng, từ nội lực, Bệnh viện Bà Rịa phải có các giải pháp thu hút người bệnh nhằm tăng nguồn thu. Trong đó, bệnh viện tập trung phát triển thêm các kỹ thuật mới về ung bướu, can thiệp mạch não, tim mạch, chỉnh hình… 

Tương tự, Bệnh viện Vũng Tàu sẽ thực hành tiết kiệm chống lãng phí về điện, nước, văn phòng phẩm; nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế. Bệnh viện chủ động công tác bảo trì, bảo dưỡng để nâng cao tuổi thọ các trang thiết bị y tế, hạn chế phải sửa chữa. Những điều này góp phần đáng kể trong việc tăng nguồn thu cho Bệnh viện Vũng Tàu.

Bác sĩ Lâm Tuấn Tú đề xuất: “Trong khi giá dịch vụ y tế mới chỉ tính 2/4 yếu tố cấu thành, UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ cho bệnh viện phần kinh phí chưa được tính đủ. Đồng thời, hỗ trợ các chi phí về vận hành tòa nhà và sửa chữa trang thiết bị”.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.