Bàn giải pháp kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Tư, 03/07/2024, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/7, Cục Dân số (Bộ Y tế) phối hợp với Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức hội thảo định hướng các giải pháp kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh theo đặc trưng vùng miền.

Theo Cục Dân số, tỷ số giới tính khi sinh tại Việt Nam năm 2023 là 112 bé trai/100 bé gái. Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỷ số giới tính khi sinh năm 2023 đạt 106,8 bé trai/100 bé gái. Trong giai đoạn 2021-2023, tỉnh đã duy trì ở mức 106-107 bé trai/100 bé gái giảm so với giai đoạn 2011-2020.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng giới tính khi sinh như nhiều cặp vợ chồng có tâm lý ưa thích con trai và mong muốn lựa chọn giới tính khi sinh; sự phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ chuyên gia trình độ cao đã tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận các hình thức lựa chọn giới tính cả trước và trong khi mang thai. Nhận thức của người dân, về pháp luật liên quan đến lựa chọn giới tính và hậu quả do mất cân bằng giới tính khi sinh gây ra còn hạn chế. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh như tăng cường các hoạt động truyền thông; cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh; giám sát, kiểm tra đối với việc cung cấp các dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi. Đồng thời, đẩy mạnh chính sách an sinh xã hội, phát triển các dịch vụ đảm bảo cuộc sống cho đối tượng người già nhằm giảm bớt tâm lý, gánh nặng phụ thuộc vào con cái, nhất là phải có con trai để phụng dưỡng khi về già.

HOÀNG HƯỜNG

;
.