.

Tiếp sức giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên

Cập nhật: 17:31, 03/06/2024 (GMT+7)

Nhờ được hỗ trợ về nguồn vốn, sinh kế, hỗ trợ xây, sửa nhà, nhiều gia đình dân tộc thiểu số trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã có cơ hội vươn lên. Đến nay, thành phố không còn hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số. 

Bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu trao sinh kế cho các hộ dân tộc thiểu số  thoát nghèo.
Bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu trao sinh kế cho các hộ dân tộc thiểu số thoát nghèo.

Trao sinh kế

Ngày 25/5, gia đình chị Chem Thị Trúc Đào, dân tộc Khmer (tổ 8, thôn 1, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) đón nhận niềm vui khi được UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu tặng con bò giống trị giá 20 triệu đồng.

Gia đình chị Đào thuộc diện gia đình khó khăn. Chị làm công nhân tại Công ty CP Hải Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) với mức lương khoảng 7 triệu đồng/tháng. Chồng chị làm thuê cho một xưởng đá chẻ ở Long Sơn, nhưng công việc không ổn định. Vợ chồng chị Đào phải gói ghém chi tiêu để nuôi con nhỏ ăn học, trang trải cuộc sống nên không có dư.

Con bò giống do UBMTTQ Việt Nam thành phố tặng là tài sản giá trị với gia đình chị. “Niềm hạnh phúc thật khó tả khi gia đình tôi được UBMTTQ Việt Nam thành phố quan tâm, sẻ chia. Đặc biệt, MTTQ giúp gia đình tôi có thêm sinh kế để cải thiện thu nhập”, chị Đào vui mừng nói.

Bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu cho biết, ngoài gia đình chị Đào, đơn vị cũng vừa trao sinh kế cho 5 hộ dân tộc thiểu số khác, với tổng số tiền 94 triệu đồng.

Cụ thể, ông Điểu Đức, dân tộc S'Tiêng (thôn 2, xã Long Sơn), thuộc diện hộ thoát nghèo, năm 2023 được hỗ trợ 10 triệu đồng để mua xe máy làm nghề chạy xe ôm. Bà Phùng Giếng, dân tộc Hoa, hộ thoát nghèo năm 2023 (55/5, Nơ Trang Long, phường Rạch Dừa) được hỗ trợ 7 triệu đồng để làm vốn bán rau ở chợ Rạch Dừa. Ông Thạch Đực, dân tộc Khmer, hộ thoát nghèo năm 2023 (thôn 9, xã Long Sơn) được hỗ trợ 30 triệu đồng để sửa chữa nhà...

Triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ

TP.Vũng Tàu có 1.041 hộ dân tộc: Hoa, Tày, Mường, Khmer, Sán Dìu, Nùng, Thái, H’Mông... với 3.404 nhân khẩu, chiếm 0,9% dân số.

Những năm qua, thành phố đã chú trọng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, các đề án, chính sách để phát triển kinh tế-xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số một cách đầy đủ, kịp thời, công khai, minh mạch và đúng đối tượng.

Trong đó, từ năm 2019 đến nay, thành phố đã hỗ trợ tập, sách giáo khoa cho HS dân tộc thiểu số với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí học tập hàng năm cho HS, SV với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng... Từ năm 2019 đến nay, thành phố đã hỗ trợ tiền điện cho 96 lượt hộ nghèo dân tộc thiểu số với số tiền gần 65 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí tỉnh và địa phương, TP.Vũng Tàu đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho 5 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với tổng số tiền 300 triệu đồng.

Các dịp lễ, Tết, địa phương đều dành tặng các phần quà, hỗ trợ tiền cho các hộ dân tộc thiểu số và HSSV. Ngoài ra, 244 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố để phát triển kinh tế gia đình, với số tiền hơn 10,6 tỷ đồng.

Với những trợ giúp đắc lực, đồng bào dân tộc thiểu số đã có điều kiện nâng cao đời sống. Đặc biệt, nhiều gia đình đã có động lực để thoát nghèo. Thành quả nổi bật của thành phố là từ 32 hộ nghèo (năm 2021), đến nay đã giảm, không còn hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu khẳng định, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể, các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện kịp thời, chu đáo, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, ý chí vươn lên trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, đời sống của đồng bào không ngừng nâng lên cả về vật chất, văn hóa, tinh thần, an ninh, trật tự ổn định, bản sắc văn hóa truyền thống được bảo tồn, giữ gìn và phát huy.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.