Nam sinh dành trọn niềm đam mê Toán học

Thứ Năm, 20/06/2024, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Dành trọn niềm đam mê cho Toán học, Bùi Tiến Đạt (lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) là học sinh duy nhất của tỉnh được miễn thi tốt nghiệp, xét tuyển thẳng vào đại học năm học này.

Em Bùi Tiến Đạt và mẹ.
Em Bùi Tiến Đạt và mẹ.

Đam mê từ thuở lên ba

Kiệm lời, thật thà và chân thành, chàng trai 18 tuổi mang những nét rất đặc trưng của “dân chuyên Toán”. Niềm đam mê Toán học đến với Đạt một cách tự nhiên và khó lý giải.

Từ khi mới lên 3, Đạt đã tỏ ra thích thú và có trí nhớ đáng ngạc nhiên với những con số. Tới cuối năm lớp 3, năng khiếu ở môn Toán dần bộc lộ rõ nét hơn. Từ đó, Đạt bắt đầu đam mê với những con số và công thức Toán học và liên tiếp dẫn đầu các kỳ thi cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Đạt là 1 trong 3 thí sinh đạt điểm số cao nhất của chuyên Toán. Lớp 11, em là một trong những học sinh ít tuổi nhất đầu quân cho đội tuyển quốc gia.

Ngay lần đầu “chạm ngõ” kỳ thi tầm cỡ này, Đạt đã “rinh” ngay giải Nhì, giải cao nhất của tỉnh trong kỳ thi năm đó và là học sinh duy nhất giành tấm vé tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế. Thành tích này một lần nữa lặp lại ở năm lớp 12 giúp Đạt trở thành học sinh duy nhất của tỉnh được miễn thi tốt nghiệp, xét tuyển thẳng đại học.

Là một trong những học sinh hiếm hoi 2 lần lọt vào vòng loại quốc tế, với Đạt đó là niềm vui và cũng là áp lực. Vui vì được gặp gỡ những người bạn có chung niềm đam mê Toán học trên khắp mọi miền Tổ quốc. Áp lực vì niềm tin của thầy cô và gia đình đặt trọn nơi em. Tuy chưa giành được tấm vé chinh phục đấu trường quốc tế nhưng Đạt cho biết, em không nuối tiếc vì đã nỗ lực bằng toàn bộ khả năng của mình.

Đạt đã nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào khoa Sư phạm Toán, Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh để được tiếp tục theo đuổi đam mê và truyền cảm hứng môn Toán cho các thế hệ tương lai. “Nghề giáo là công việc mà em yêu thích. Công việc này sẽ giúp em gắn bó với Toán học và là môi trường để em tiếp lửa yêu Toán cho các em học sinh”, Đạt chia sẻ.

“Thầy ơi, thầy có biết cái này không?”

Thầy Trần Quang Vinh, giáo viên bộ môn Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhớ lại: “Lần đầu tiên gặp Đạt là khi nhận nhiệm vụ giảng dạy lớp 10 chuyên Toán 1. Nhìn bề ngoài, Đạt là cậu bé nhỏ nhắn, nhút nhát, hiền lành và lễ phép. Thế nhưng, trong quá trình dạy học, Đạt đã khiến tôi thực sự bất ngờ với nhiều ý tưởng hay và lạ…”.

Trong giờ học, Đạt rất sôi nổi và thường xung phong phát biểu ý kiến và giải quyết vấn đề rất nhanh. Ở đội tuyển, mỗi khi gặp vấn đề còn vướng mắc, Đạt không ngại tranh luận trực tiếp cho đến khi giải đáp được thắc mắc.

Bên cạnh đó, Đạt còn có khả năng tự học rất tốt. Chính vì vậy, thầy Vinh thường giao thêm tài liệu cả tiếng Việt và tiếng Anh để em nghiên cứu thêm. Trong quá trình tự học ở nhà, mỗi lần phát hiện hay tìm tòi được “thứ gì hay ho”, Đạt thường đợi lúc thầy rảnh để trao đổi với nụ cười rất đặc trưng và câu mở đầu luôn là: “Thầy ơi, thầy có biết cái này không?”. Rồi sau đó, em trình bày vấn đề một cách say sưa. Nhờ vậy, thầy Vinh còn phát hiện thêm ở Đạt khả năng diễn giải vấn đề.

Ngoài ra, Đạt còn chủ động tham gia các diễn đàn về Toán và trao đổi sôi nổi. Bài làm của em gây ấn tượng bởi chữ viết đẹp, cứng cáp, rõ ràng và cách trình bày vấn đề rất logic. Ở lớp, Đạt cũng hoà đồng với bạn bè, hay giúp các bạn giải đáp những vấn đề còn vướng mắc trong học tập.

“Say Toán và chỉ biết học và học”, đó là chia sẻ của chị Tạ Thị Tươi (mẹ của Đạt) về cậu con trai út. Chị cho biết, từ nhỏ, Đạt đã là cậu bé hiền lành, ngoan ngoãn và có ý thức tự giác học tập.

Bùi Tiến Đạt từng giành giải Nhất Olympic Toán 27/4 năm lớp 10 và 11, giải Nhất Olympic Toán cấp tỉnh lớp 12, giải Nhì HS giỏi quốc gia môn Toán năm lớp 11 và 12. Ngoài ra, bậc THCS, em còn từng giành giải Nhất, Nhì, Ba học sinh giỏi Toán cấp thành phố, giải Nhất Olympic Toán cấp tỉnh…

“Tôi làm nội trợ, còn ba của Đạt là công nhân điện nước. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn những gia đình luôn cố gắng tạo điều kiện cho con học tập. Thương bố mẹ, Đạt luôn cố gắng tự học, chưa bao giờ để bố mẹ phải để ý tới bài vở. Trong các môn học, Đạt yêu thích nhất là môn Toán. Đạt có thể say sưa ngồi hàng giờ liền không mệt mỏi, nhiều khi đến nửa đêm để giải đề Toán và không muốn dừng lại khi chưa tìm ra lời giải”.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.