Mở rộng phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội

Chủ Nhật, 02/06/2024, 17:49 [GMT+7]
In bài này
.

Tập trung cao độ, tăng tốc vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là mục tiêu của BHXH tỉnh trong Tháng vận động triển khai bảo hiểm toàn dân năm nay.

Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các tiểu thương chợ Hòa Long, TP.Bà Rịa.
Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các tiểu thương chợ Hòa Long, TP.Bà Rịa.

Những cách làm hay

Ông Trần Văn Phụng (trú tại ấp Đông, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) là một trong nhiều trường hợp tham gia BHXH tự nguyện mới ngay trong lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID vào ngày 25/5 vừa qua tại xã Hòa Long.

Trong lễ ra quân, cán bộ, nhân viên của BHXH tỉnh và hội đoàn thể, các tổ chức dịch vụ thu của xã Hòa Long đã đến các điểm công cộng, chợ Hòa Long; tại trụ sở 6 ấp trên địa bàn để tuyên truyền trực tiếp đến người dân; giúp người dân hiểu về chính sách có lợi của BHXH, BHYT, tự nguyện tham gia vào mạng lưới an sinh.

Ông Trần Văn Phụng bày tỏ: “Được tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện như có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí để bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động; người thân được nhận chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời… tôi đã quyết định đăng ký mua bảo hiểm”.

Ông Trần Việt Dương, Chủ tịch UBND xã Hòa Long, TP.Bà Rịa cho hay, hình thức tuyên truyền đến tận người dân là phương pháp hiệu quả để phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tính đến ngày 30/4/2024, số người tham gia BHXH trên địa bàn xã Hòa Long là 2.366 người, chiếm tỷ lệ 25,95% so với lực lượng lao động; còn phải phát triển thêm 8,6% (785 người) để đạt chỉ tiêu. Số người tham gia BHYT là 15.961 người, tỷ lệ bao phủ đạt 88,37% dân số; còn phải phát triển thêm 6,64% (1.200 người) để đạt chỉ tiêu.

Cùng với đó, nhiều mô hình điểm, cách làm hay về phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã được các cơ quan BHXH các cấp triển khai, nhân rộng. Nổi bật là mô hình truyền thông “Phát huy vai trò tổ trưởng khu phố, thôn ấp trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT”, triển khai tại 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xuyên Mộc từ năm 2023.

Cụ thể, tại các buổi họp khu phố, thôn ấp, cán bộ BHXH huyện đã trực tiếp phối hợp với tổ trưởng khu phố, thôn ấp lồng ghép tuyên truyền chính sách, phát các sản phẩm mang thông điệp truyền thông về BHXH, BHYT; vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phát huy vai trò của đội ngũ đắc lực này, chính sách BHXH, BHYT đã đến gần hơn với người dân và bước đầu, mô hình đã có tín hiệu tích cực.

Trong năm 2023, các xã, thị trấn đã tổ chức 326 cuộc truyền thông lồng ghép tại các buổi họp khu phố, thôn ấp, với tổng số người tham dự là 4.414 người được tư vấn. Từ đó, bên cạnh việc duy trì được 51.652 người tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình của năm 2022, BHXH huyện đã vận động tham gia tăng thêm được 4.317 người tham gia mới trong năm 2023.

Đối với BHXH tự nguyện, trong năm 2023, không những đã vận động 830 người tiếp tục tham gia mà còn vận động thêm được 234 người tham gia mới BHXH tự nguyện.

Để người dân chủ động tham gia BHXH

Theo BHXH tỉnh, tính đến 30/4/2024, số người tham gia BHXH là 228.639 người, chiếm 38,81 lực lượng lao động; để đạt chỉ tiêu UBND tỉnh giao còn phải phát triển thêm 3,69%. Số người tham gia BHYT tại tỉnh là 1.029.914 người, độ bao phủ 90,24% dân số.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh thông tin, cơ quan BHXH đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ, thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia, hoàn thành các chỉ tiêu về người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2024.

Với chủ đề “BHXH - an tâm cho mọi gia đình”, Tháng cao điểm vận động triển khai bảo hiểm toàn dân năm 2024 nhằm phát huy vai trò của cơ quan BHXH, tổ chức dịch vụ thu các cấp trong công tác truyền thông, giúp Nhân dân, người lao động hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH; tạo sức lan tỏa sâu rộng để người dân chủ động, tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Song song với nỗ lực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông; triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông chính sách BHXH, BHYT phù hợp với tình hình thực tế theo từng thời điểm, từng địa phương, từng nhóm đối tượng; tạo sự đồng thuận để người dân chủ động tham gia BHXH, BHYT là tập trung giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, tạo niềm tin cho người dân.

BHXH tỉnh cũng tăng cường rà soát, đánh giá, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu BHXH, BHYT, tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT; đẩy mạnh chuyển đổi số, cung ứng dịch vụ công trực tuyến…

Mặt khác, BHXH tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động; tổ chức tốt việc tư vấn, giải đáp chính sách góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, tăng mức độ hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.