.
KỶ NIỆM NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM (28/6)

Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng

Cập nhật: 18:12, 27/06/2024 (GMT+7)

“Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” là chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) năm nay nhằm tiếp tục đề cao và tôn vinh giá trị hạnh phúc của mỗi gia đình.

Ông bà Trần Hải Đăng và Phạm Thị Thoa hạnh phúc bên các cháu.
Ông bà Trần Hải Đăng và Phạm Thị Thoa hạnh phúc bên các cháu.

Sẻ chia, thấu hiểu

Nơi an cư tuổi già của vợ chồng ông Trần Hải Đăng (SN 1954) và bà Phạm Thị Thoa (SN 1958) ở là ngôi nhà 2 tầng khang trang tại khu Khang Linh, phường 11, TP.Vũng Tàu. Những ngày này, ngôi nhà ông bà luôn rộn rã tiếng cười đùa của các cháu về nghỉ hè. 

Ông là cựu chiến binh, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, là người có công với cách mạng. Trở về sau chiến tranh, ông tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. 

Bà Thoa cũng tham gia các hoạt động tổ khu phố năng nổ, phụ trách nhóm Yoga miễn phí “Tình chị em” của tổ 1, khu phố 1, phường 11. Nhiều năm chung sống, ông bà luôn yêu thương, động viên nhau cố gắng đầu tư cho con cái học hành. 

Nhờ quyết tâm đó, con cái của ông bà đều học đại học. Mỗi người đều có mái ấm gia đình riêng, rất thành đạt và hạnh phúc. Người con gái lớn là Trưởng phòng Kinh doanh của DN tại TP.Vũng Tàu, còn con trai đang công tác tại TP.Hồ Chí Minh. Dịp nghỉ hè, các con ông bà đều đưa bốn cháu trai, gái về chơi với ông bà.

Làm công ty tư nhân bận rộn trong khi ông xã làm quân nhân, thường chỉ ngày cuối tuần khi bố không có ca trực, cả nhà chị Lê Thị Loan (SN 1976, trú tại phường 11, TP.Vũng Tàu) mới có bữa cơm gia đình đầy đủ thành viên. Hai con gái anh chị đều chăm ngoan, học giỏi. Con gái Nguyễn Lê Khánh Vân (SN 2012) được vinh dự là 1 trong 3 Chiến sĩ Điện Biên Nhỏ của tỉnh tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ 5 năm 2024.

Chị Loan cho hay, để gia đình lúc nào cũng rộn tiếng cười, mọi người luôn dung hòa sở thích của từng thành viên trong nhà cần sự chăm chút tỉ mỉ, quan tâm đến sở thích riêng của từng người. Bữa cơm cuối tuần hay có canh xương hầm, bò xào và thịt kho trứng đúng khẩu vị mỗi thành viên, tạo sự hứng khởi, vui vẻ, ấm áp trong gia đình. 

Để giữ lửa hạnh phúc gia đình, anh Huỳnh Thanh Viễn (SN 1982, ngụ xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) bày tỏ, thường thì trong nhà vợ anh luôn có “sức nặng”, do đó làm bất cứ việc gì anh đều hỏi ý kiến vợ, cả hai cùng bàn bạc mới đưa ra quyết định.

17 năm về chung một nhà, cũng có những lúc “xô bát xô đũa”, nhưng anh Viễn chọn cách nhường nhịn vợ. Những lúc vợ giận, anh sẽ chọn đi thăm ruộng, nuôi lươn làm việc chăm chỉ để vợ thấy thương chồng hơn mà nguôi cơn giận. Bốn thành viên trong nhà vẫn thường xuyên cùng nhau nấu ăn. Con phụ ba mẹ nấu cơm, nhặt rau, rửa chén. Hai con anh chị đều ngoan, nghe lời bố mẹ.  

Giữa bộn bề cuộc sống nhưng mỗi thành viên trong gia đình anh Viễn luôn biết quan tâm, động viên, thường xuyên hỏi thăm nhau, nói với nhau những lời yêu thương. Từ đó, trở thành nguồn năng lượng tích cực giúp cả nhà vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống, học tập. 17 năm qua, gia đình anh Viễn đều là gia đình văn hóa.

Xây dựng gia đình hạnh phúc

Bà Lê Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã ví mỗi gia đình văn hóa tiêu biểu như những bông hoa tươi thắm kết nên vòng hoa hạnh phúc rực rỡ. Mỗi gia đình là những hạt nhân giữ gìn, vun đắp và lan tỏa những giá trị đẹp. Các gia đình dù khác thế hệ, nghề nghiệp nhưng cùng chung mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc, quan tâm nuôi dạy con cái.

Toàn tỉnh có 289 CLB gia đình phát triển bền vững; 320 nhóm phòng, chống BLGĐ. Các CLB sinh hoạt, gắn liền với các nội dung như: cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng, chống BLGĐ; bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa…

Phó Giám đốc Sở VH-TT Trần Văn Lợi cho biết, thời gian qua Sở đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, triển khai thực hiện công tác gia đình, thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ); xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình; nhân rộng các mô hình… Hàng năm, các địa phương đều tổ chức đăng ký, bình xét danh hiệu gia đình văn hóa theo đúng quy định. Năm 2023, tỷ lệ gia đình văn hóa của tỉnh đạt 93,35%; tỷ lệ thôn, ấp, khu phố và tương đương đạt danh hiệu thôn, ấp, khu phố văn hóa là 98,21%.

Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mà trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa gắn với phòng, chống BLGĐ, thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình… trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu trên các lĩnh vực. Trong đó, các gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững; gia đình hiếu học; gia đình làm kinh tế giỏi… là những điểm sáng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, xã hội.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.