Bao phủ BHYT, hướng đến chăm lo đời sống người dân

Chủ Nhật, 30/06/2024, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

 

Viên chức BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh.

Nhân Ngày BHYT Việt Nam (1/7), Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh về độ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

* Phóng viên: Thưa bà, hiện nay, độ bao phủ BHYT tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt tỷ lệ bao nhiêu phần trăm?

- Bà Nguyễn Hồng Hạnh: Tính đến hết tháng 5/2024, tổng số người dân tham gia BHYT là 1.035.219 người, nếu tính cả số người được các tỉnh khác cấp thẻ BHYT là 1.074.532 người, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 90,49%. Trong đó, với sự hỗ trợ 50% mức đóng cho HS, SV, năm học 2023-2024, tỉnh đã đạt được mục tiêu bao phủ 100% tỷ lệ BHYT đối với đối tượng này.

Tuy số người tham gia BHYT đều tăng qua các năm, nhưng vẫn còn 9,51% dân số chưa tham gia BHYT, chủ yếu là người lao động tự do, không có thu nhập ổn định. Vì vậy việc vận động, phát triển người tham gia BHYT ở các nhóm này gặp nhiều khó khăn, là thách thức lớn đối với công tác mở rộng diện bao phủ BHYT, hướng tới BHYT toàn dân.

Bên cạnh đó, việc chậm đóng, đóng không đủ số lao động tham gia BHXH, BHYT của một số đơn vị sử dụng lao động cũng ảnh hưởng nhất định đến quyền lợi hợp pháp của người lao động và việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Viên chức BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân.
Viên chức BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân.

* Ngành đã đề ra giải pháp nào để tăng độ bao phủ BHYT, mà trước mắt là đạt tỷ lệ 93,5% dân số của tỉnh đặt ra trong năm nay?

- Bên cạnh đẩy mạnh truyền thông sâu, rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT; quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh, ngành BHXH sẽ chú trọng tuyên truyền trực tiếp chính sách BHYT hộ gia đình đến người dân tại cơ sở.

Đồng thời phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở KH-ĐT, Ban Quản lý các KCN chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu; rà soát, phân tích, đối chiếu dữ liệu do cơ quan BHXH đang quản lý để hướng dẫn, yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT cho người lao động theo quy định.

Mặt khác, rà soát, đánh giá, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu BHXH, BHYT; tiếp tục rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, cung ứng dịch vụ công trực tuyến… tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách về BHXH, BHYT đối với người lao động trong các DN; kiên quyết xử lý các đơn vị có dấu hiệu trốn đóng, chậm đóng, đóng không đủ số lao động tham gia BHXH, BHYT.

Đặc biệt, ngành định kỳ sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới. Qua đó, đề ra mục tiêu, lộ trình, kế hoạch, giải pháp để thực hiện cho những năm tiếp theo; nêu gương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu…

* Thưa bà, được biết, tỉnh đang có chủ trương xây dựng chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho người từ 65 tuổi trở lên thường trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự kiến dự thảo nghị quyết về vấn đề này sẽ được xem xét trình tại Kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh (dự kiến diễn ra vào tháng 7). Bà đánh giá như thế nào về chủ trương này?

- Chúng tôi cũng rất vui mừng trước thông tin trên. Tỉnh luôn có chính sách nhân văn để trợ giúp đối tượng yếu thế. Trước đó, BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND ban hành Nghị quyết hỗ trợ cho một số nhóm đối tượng từ nguồn ngân sách địa phương thêm 30% mức đóng BHYT còn lại đối với người thuộc hộ cận nghèo quốc gia, ngoài mức hỗ trợ 70% theo quy định của Luật BHYT; 100% mức đóng cho đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo và thoát nghèo chuẩn tỉnh; 2/3 mức đóng đối với công an viên và khu đội trưởng khu phố, thôn, ấp; 20% mức đóng đối với BHYT HS,SV (từ năm học 2020-2021).

Những chính sách này góp phần hỗ trợ rất lớn trong việc tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh. Và nếu chính sách hỗ trợ BHYT cho người 65 tuổi được thực hiện, theo thống kê, sẽ có thêm 7.957 người yếu thế được hỗ trợ BHYT, tương ứng tỷ lệ 0,69% có BHYT so với toàn dân khi chính sách được thông qua.

* Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

HUYỀN TRANG (Thực hiện)

;
.