Ấm lòng từ những hoạt động sẻ chia

Chủ Nhật, 02/06/2024, 17:38 [GMT+7]
In bài này
.

Vì luôn nghĩ đến người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, hai chị em Lê Thị Hồng Châm và Lê Thị Thanh Thủy đã có nhiều hoạt động sẻ chia như: nấu cơm miễn phí, hỗ trợ nhu yếu phẩm trọn đời cho những nạn nhân da cam.

Chị Lê Thị Hồng Châm chuẩn bị thức ăn phục vụ miễn phí người nghèo, khó khăn.
Chị Lê Thị Hồng Châm chuẩn bị thức ăn phục vụ miễn phí người nghèo, khó khăn.

Những suất cơm ấm áp

Hơn 15 giờ chiều 30/5, khá đông người có hoàn cảnh khó khăn đã đến quán cơm Nghĩa Tình (420, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu) chờ tới giờ ăn cơm. Quán mở cửa phục vụ miễn phí từ 15 giờ đến 18 giờ 30 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Trong bếp, chị Hồng Châm, bếp trưởng và những người bạn đang nấu canh gà lá giang, cá rô kho tộ... Nồi cơm trắng cũng vừa chín tới. Cơm, canh còn nóng hổi được cả nhóm nhanh tay chia vào từng khay phục vụ bà con.

Quán cơm Nghĩa Tình do chị Lê Thị Thanh Thủy - em gái của chị Lê Thị Hồng Châm mở cách đây 8 năm. Trước đây, quán mở tại 176 Trương Công Định. Hơn năm nay, chuyển về đường Lê Hồng Phong, với sự hỗ trợ mặt bằng của một người tốt bụng.

Chị Hồng Châm cho biết, mỗi ngày quán phục vụ từ 220-250 người ăn. Đây là địa chỉ ẩm thực ấm áp nghĩa tình mà những người giàu lòng thiện nguyện nỗ lực mang lại cho người già neo đơn, người tàn tật, nạn nhân da cam, lao động nghèo, HS, SV khó khăn...

Quán cơm Nghĩa Tình đã tiếp thêm niềm tin cho người nghèo khó, đồng thời, lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Hơn 1 năm nay, ông Nguyễn Văn Nhiều (565, Trương Công Định) đến quán Nghĩa Tình ăn cơm chiều. “Trước tôi làm bảo vệ nhưng nay thất nghiệp. Nhờ được ăn cơm miễn phí ở đây mà tôi đỡ chi phí. Tôi thật biết ơn những tấm lòng thiện nguyện của mọi người”, ông Nhiều nói.

Quán luôn cần một lượng lương thực, thực phẩm lớn hằng ngày để phục vụ được nhiều suất cơm ngon cho người nghèo khó. Mỗi ngày, quán nấu 35kg gạo, 21-30kg thịt hoặc cá, 14kg rau, 7kg dưa leo và thêm nhiều loại hoa quả khác.

“Để có được nguồn lương thực, thực phẩm duy trì nấu mỗi ngày là nhờ sự sẻ chia của nhiều nhà hảo tâm, tổ chức. Nhiều người nuôi được heo, trồng được rau luôn sẵn lòng cho. Hạnh phúc của tôi là sự cho đi. Sau mỗi bữa ăn, thấy ai cũng khen cơm ngon là tôi thấy ấm lòng rồi”, chị Hồng Châm chia sẻ.

Ngoài phục vụ tại chỗ, để những phần cơm nghĩa tình được sẻ chia đúng với người cần, chị Thanh Thủy đã phối hợp với chính quyền các phường, hội, đoàn thể rà soát. Qua đó, ghi nhận nhiều hoàn cảnh không may bị tai biến, gia cảnh khó khăn, người già và tàn tật khó khăn trong đi lại.

Hiện mỗi ngày, quán cơm Nghĩa Tình đều đặn mang 50 phần cơm đến tận nhà cho những người có hoàn cảnh đặc biệt như vậy, thông qua tình nguyện viên.

Xoa dịu nỗi đau da cam

Chị Lê Thị Thanh Thủy hiện làm Giám đốc Ngân hàng Thịnh vượng và Phát triển Chi nhánh Vũng Tàu. Từ năm 2008, chị bắt đầu hành trình thiện nguyện, sẻ chia với người nghèo khó, đặc biệt là với nạn nhân chất độc da cam.

Đặc biệt, hơn 10 năm nay, chị Thủy duy trì tài trợ trọn đời 68 nạn nhân chất độc da cam thuộc các thế hệ thứ hai, thứ ba trên địa bàn tỉnh. Hàng tháng, chị hỗ trợ nhu yếu phẩm như gạo, nước mắm, dầu ăn, mì gói cho họ. Đồng thời, mua thẻ BHYT tặng những người khó khăn.

Tháng 4/2024, chị Lê Thị Thanh Thủy được biểu dương tại hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI, do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam (Bộ LĐTBXH) tổ chức. Trước đó, năm 2018, chị Lê Thị Thanh Thủy được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác xã hội, từ thiện.

Nguồn kinh phí hỗ trợ hàng tháng cho các nạn nhân được trích ra từ tiền lương của vợ chồng chị Thủy, cùng sự hỗ trợ của người thân, bạn bè và các nhà hảo tâm. “Tôi mong rằng những việc làm của tôi và các nhà hảo tâm xoa dịu phần nào nỗi đau của những nạn nhân chất độc da cam”, chị Thủy nói.

Ngoài ra, chị Thủy còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa khác như: Tặng quà cho trẻ mồ côi, người khó khăn, hỗ trợ xây nhà cho người nghèo, tài trợ kinh phí cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh để tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Tính đến nay, tổng số tiền chị tổ chức các hoạt động thiện nguyện hơn 7,5 tỷ đồng.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.