Xôn xao mùa hạ cuối

Thứ Sáu, 31/05/2024, 13:53 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếng ve râm ran sau vòm lá, nắng vàng rực sân trường, bằng lăng tím biếc, phượng vĩ thắp lửa nơi góc sân… Vẫn là mùa hạ. Thế nhưng, với những cô cậu học trò vừa trải qua 12 năm đèn sách, khoảnh khắc đi qua mùa hạ cuối cùng của đời học sinh xôn xao đến lạ.

Các em HS lớp 12, Trường THPT Vũng Tàu chụp hình lưu niệm cùng thầy cô giáo. Ảnh: KHÁNH CHI
Các em HS lớp 12, Trường THPT Vũng Tàu chụp hình lưu niệm cùng thầy cô giáo. 

Miền ký ức rưng rưng

Gác lại những âu lo về kỳ thi sắp tới, những ngày cuối tháng 5, thầy và trò các trường THPT dành thời gian để ngồi lại bên nhau trong buổi lễ “Tri ân và trưởng thành”, những phút giây đặc biệt trường dành cho HS khối 12.

Nơi sân trường THPT Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc), giọng nói của thầy hiệu trưởng Võ Thanh Minh vang lên ấm áp, khiến cả trường lặng đi trong niềm rưng rưng: “Nhìn lại chặng đường các em đã qua, thầy rất thương với những thiệt thòi mà các em phải chịu, khi bước vào trường chúng ta mà không có ngày khai giảng, không có sự chào đón tân HS lớp 10. Đại dịch COVID-19 ập đến đã gây ra bao nhiêu xáo trộn. Và việc khai giảng cũng như việc học của các em cũng không ngoại lệ”.

Lễ Tri ân và trưởng thành cũng là cơ hội để các em HS lớp 12 trường THPT Xuyên Mộc bày tỏ lòng biết ơn tới cha mẹ. Ảnh: NHẬT LINH
Lễ Tri ân và trưởng thành cũng là cơ hội để các em HS lớp 12 trường THPT Xuyên Mộc bày tỏ lòng biết ơn tới cha mẹ. 

Thầy nhắc lại ký ức về những ngày tháng học online kéo dài suốt hơn 1 học kỳ, mà cả thầy và trò đều không thể nào quên. Trong những ngày đó, trò chỉ biết mặt thầy còn thầy lại không hình dung được khuôn mặt học trò của mình như thế nào.

Trong miền ký ức của thầy cô về một “lứa” HS đặc biệt còn có những ngày đi học trực tiếp trở lại, những ngày vất vả khi tình trạng nhiễm COVID-19 xảy ra liên tiếp hết em này đến em khác. Có những lúc thầy cô phải vừa dạy trực tiếp cho các em ở trường lại vừa dạy online cho các em ở nhà.

Trong buổi lễ “Tri ân và trưởng thành” tại Trường THPT Vũng Tàu, cô Nguyễn Thị Thu Trang, GV chủ nhiệm lớp 12A9 cũng rưng rưng xúc động: “Thầy cô sẽ không quên khóa học trò đặc biệt này, không quên lần gặp đầu tiên của cô trò chỉ được nhìn nhau qua màn hình máy tính, không quên những buổi học online trong những ngày khó khăn của đại dịch COVID-19, buổi khai giảng đầu năm học cũng không được tung tăng tới trường như bao lần trước. Thế nhưng dù khó khăn, cô trò cũng đã vượt qua và cùng nhau gắn bó như là một gia đình”.

Những cái ôm ấm áp của GV chủ nhiệm dành cho các em HS trong Lễ Tri ân và trưởng thành tại Trường THPT Vũng Tàu. Ảnh: KHÁNH CHI
Những cái ôm ấm áp của GV chủ nhiệm dành cho các em HS trong Lễ Tri ân và trưởng thành tại Trường THPT Vũng Tàu. 

Nếu thời gian trở lại

Trong ký ức của cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Quỳnh Nhi, HS Trường THPT Xuyên Mộc, em không thể nào quên được hình ảnh thầy cô luôn hết mình trong từng lời giảng, luôn dành thêm thời gian để giải đáp thắc mắc, luôn quan tâm mỗi khi các em mệt mỏi.

Em cũng không thể quên ngôi trường với phòng tư vấn tâm lý luôn có thầy cô túc trực để sẵn sàng “gỡ rối”, những buổi đối thoại thắng thắn mà gần gũi của ban giám hiệu với HS toàn trường. Ở nơi đó, các em không chỉ được ghi nhận bằng điểm số mà còn bằng ý thức và sự nỗ lực vươn lên trong học tập…

“Nếu được quay trở lại, chắc chắn em vẫn sẽ chọn nơi đây, nơi đã giúp em tiến bộ và trưởng thành. Chặng đường sau này ắt sẽ còn nhiều thử thách và chông gai. Nhưng em tin rằng với sự trang bị kỹ càng từ nhà trường, em sẽ có đủ tự tin vượt qua và tiến về phía trước”, Quỳnh Nhi chia sẻ.

Các em HS háo hức, phấn khởi trong Lễ Tri ân và Trưởng thành.  Ảnh: NHẬT LINH
Các em HS háo hức, phấn khởi trong Lễ Tri ân và Trưởng thành. 

Phan Thị Thảo Trang, HS lớp 12A8, Trường THPT Vũng Tàu thì bày tỏ: “Chuẩn bị rời xa vòng tay ba mẹ, thầy cô, chúng con bước vào đời với rất nhiều thử thách, khó khăn trước mắt. Nhưng thầy cô, ba mẹ hãy tin rằng, chúng con sẽ sống tốt và hoàn thiện mình, để thầy cô, ba mẹ có thể tự hào về chúng con. Kỳ thi tốt nghiệp sắp đến, chúng con xin hứa sẽ mang về những bảng vàng, những quả ngọt trái thơm để không phụ lòng thầy cô, ba mẹ đã dạy dỗ và yêu thương chúng con!”.

Lời nhắn nhủ về “Lòng biết ơn”

Trong giây phút chia tay, giữa rất nhiều điều muốn nói, thầy Hiệu trưởng Võ Thanh Minh đã chọn nói với hơn 300 em HS về một điều thầy cho là quan trọng nhất - “Lòng biết ơn”: “Các em có được ngày hôm nay, các em hãy biết ơn ba mẹ đã ban cho mình một hình hài, một sự sống, biết ơn gia đình đã nuôi dưỡng mình lớn khôn về thể xác lẫn tinh thần.

Các em hãy biết ơn thầy cô đã luôn tận tâm chỉ bảo, truyền đạt cho mình tri thức để các em mở mang hiểu biết. Trong những giờ dạy trên lớp có những lúc có lời la, mắng vì quá bực bội khi các em không được ngoan hoặc kết quả bài kiểm tra không được như mong đợi của thầy cô. Các em hãy biết ơn bạn bè, biết ơn những người mình đã gặp bởi chính họ đã cho các em cơ hội học hỏi thêm về cách ứng xử, biết thêm về sự muôn màu của đời sống xã hội...”.

Các em HS lớp 12 Trường THPT Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu) ký tên lên áo cho nhau trong lễ chia tay. Ảnh: KHÁNH CHI
Các em HS lớp 12 Trường THPT Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu) ký tên lên áo cho nhau trong lễ chia tay.

Cô Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu cũng nhắn gửi: “Ba năm học tập, rèn luyện tại ngôi trường THPT Vũng Tàu chắc chắn là những tháng năm tươi đẹp nhất trong quãng thanh xuân của các em. Hãy luôn biết trân quý những gì các em đã có tại ngôi trường này, trân quý những gì mà thầy cô đã yêu thương, chăm lo cho các em. Cô mong các em hãy thể hiện lòng biết ơn đó bằng chính sự trưởng thành, sự tử tế và thành công của mình”.

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH MINH

 
;
.