Ước mơ của nam sinh giành học bổng 8,3 tỷ đồng

Thứ Sáu, 24/05/2024, 17:14 [GMT+7]
In bài này
.

Thái Vũ Đức Anh, cậu học trò lớp 12 Toán 1 (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) vừa biến ước mơ bước vào giảng đường của Đại học Yale (Mỹ) thành hiện thực bằng học bổng lên đến 8,3 tỷ đồng cho 4 năm học.

Thái Vũ Đức Anh giao lưu với hơn 1.200 HS Trường THCS Vũng Tàu.
Thái Vũ Đức Anh giao lưu với hơn 1.200 HS Trường THCS Vũng Tàu.

“Có ước mơ tựa như cánh buồm”

Chúng tôi từng có dịp gặp Thái Vũ Đức Anh tại Trại hè Tranh biện Vũng Tàu 2023-Vung Tau Debate Camp 2023. Sự năng động, khả năng điều hành, tổ chức và các kỹ năng mềm của nam sinh 17 tuổi khiến chúng tôi tin tưởng chàng trai này sẽ “làm nên chuyện”. Bất ngờ hơn khi biết Đức Anh vừa giành học bổng lên đến 8,3 tỷ đồng của Trường Đại học Yale (Mỹ), đây là ngôi trường thuộc top 4 trường dẫn đầu trong khối Ivy League, khối các trường ĐH tốt nhất mọi thời đại của Mỹ. 

Đức Anh nhớ lại, vào 5 giờ ngày nhận được thư thông báo, cả gia đình đã vỡ òa hạnh phúc khi bức thư điện tử của Yale hiện lên với dòng chữ “Chúc mừng". Đức Anh xúc động nói: "Em đã bật khóc vì những nỗ lực trong nhiều năm qua đã gặt hái được quả ngọt”.

Ước mơ du học của Đức Anh được ươm mầm từ khi còn nhỏ. Từ cấp 1, em thường được nghe anh trai hơn em 10 tuổi chia sẻ suy nghĩ về du học. Năm lớp 7, Đức Anh được ba mẹ cho sang Mỹ dự lễ tốt nghiệp ĐH của anh trai. Dịp này, em đã tới tham quan những ngôi trường nổi tiếng, trong đó có Đại học Yale hơn 300 năm tuổi. Triết lý giáo dục của Yale đã thu hút em và ngôi trường này trở thành mục tiêu mà em hướng tới. Cậu bé đã nỗ lực từng ngày để ước mơ của mình trở thành cánh buồm sẵn sàng ra khơi.

Đức Anh cho biết, Yale hay bất kỳ ngôi trường nào khác ở Mỹ đều mong muốn tìm kiếm các ứng viên có sự trải nghiệm ở nhiều lĩnh vực chứ không đơn thuần chỉ là học thuật. Ngoài điểm trung bình môn, các chứng chỉ quốc tế, ứng viên cũng cần quan tâm tới các giải thưởng và hoạt động ngoại khóa. "Bởi qua đây, Ban tuyển sinh của trường xác định được ứng viên thực sự có đam mê với một vấn đề nào đó, phát triển được đam mê của mình để gặt hái được những thành tựu có liên quan như thế nào”, Đức Anh nói.

Thái Vũ Đức Anh là người tiên phong tổ chức chương trình tranh biện  tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Thái Vũ Đức Anh là người tiên phong tổ chức chương trình tranh biện tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Hãy bứt phá khỏi “vùng an toàn”

Trong hồ sơ du học của mình, Đức Anh đã thể hiện màu sắc cá nhân một cách rõ nét, cũng như làm nổi bật những giá trị mà Yale muốn hướng tới. Trong đó, khả năng lãnh đạo (Leadership) và tư duy muốn tạo nên sự thay đổi (Changemaker mindset) là 2 giá trị được thể hiện xuyên suốt.

Một trong những hoạt động ngoại khóa nổi bật nhất của Đức Anh là sáng lập CLB Tranh biện Vũng Tàu (Vung Tau Debate Community) và khởi xướng dự án tranh biện đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tháng 8/2023, sự kiện “Trại hè Tranh biện Vũng Tàu 2023” đã diễn ra trong 4 ngày, thu hút gần 200 HS, SV tham dự. Trong tháng 5 này, dự án đã trở lại, quy mô và chuyên nghiệp hơn.

Ngoài dự án tranh biện, Đức Anh còn tổ chức hoặc tham gia các hoạt động khác, như bảo tồn và phát triển làng nghề thủ công mỹ nghệ làm từ vỏ ốc. Đây cũng là câu chuyện mà em đưa vào bài luận chính ở Đại học Yale. Trong bài luận, Đức Anh đã kể câu chuyện từ nhỏ thường phụ ba mẹ bán hàng lưu niệm từ vỏ ốc, sản phẩm mang dấu ấn của miền biển. Những lần tư vấn cho khách nước ngoài, em đều tranh thủ trò chuyện với họ. Sự tò mò về văn hóa, con người ở các nước trên thế giới đã khiến em mong muốn được du học. 

Vài năm gần đây, việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc mai một dần. Tiếc nuối những giá trị văn hóa truyền thống, Đức Anh đã lập một fanpage để quảng bá các sản phẩm làng nghề, kể những câu chuyện về các nghệ nhân. Em xây dựng một trang web giúp kết nối nghệ nhân địa phương và các hộ kinh doanh sản phẩm mỹ nghệ, hỗ trợ họ bán hàng trên kênh online. Thậm chí, em còn ấp ủ ý tưởng làm mô hình cà phê ốc và biến nó thành một nét đặc trưng của thành phố biển Vũng Tàu.

Điểm trung bình học tập 3 năm THPT của Đức Anh đều đạt từ 9,7 trở lên; điểm SAT đạt 1.530; IELTS 7.5. Đức Anh còn đạt 1 giải Ba, 2 giải Nhì HS giỏi Toán, giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Đức Anh là Phó Bí thư Đoàn trường trẻ nhất trong lịch sử Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, khi mới là HS lớp 11.

Ngoài ra, Đức Anh còn thành lập Dự án thiện nguyện The Apricity Organization giúp đỡ những trẻ em cơ nhỡ, dự án Finance For You giúp HS cấp 2, cấp 3 tiếp cận sớm lĩnh vực kinh tế-tài chính để định hướng nghề nghiệp tương lai. Đặc biệt, Đức Anh từng là 1 trong 10 cá nhân trên toàn thế giới nhận được giải thưởng "Doanh nhân tiêu biểu xuất sắc toàn cầu" của cuộc thi Social Business Creation 2023 và là thí sinh trẻ tuổi nhất nhận được giải thưởng này.

Đức Anh nhận định sự thống nhất, liên kết từ hoạt động ngoại khóa đến câu chuyện trong bài luận và ngành học mong muốn là một điểm mạnh trong bộ hồ sơ, giúp Ban tuyển sinh cảm nhận được cá tính, đam mê và năng lực của em.

Khi được hỏi làm cách nào để xác định được đam mê của mình, Đức Anh chia sẻ: “Hãy dám nghĩ, dám làm và dám bứt phá bản thân khỏi vùng an toàn. Đừng ngần ngại trải nghiệm những điều mới. Bởi mỗi một trải nghiệm, kể cả có phù hợp với bản thân hay không thì chúng đều giúp ta “lớn” hơn, phát triển hơn, và khám phá thêm được một khía cạnh mới về bản thân mình…”.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 
;
.