.

Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 17:55, 19/05/2024 (GMT+7)

Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác-Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” với nhiều hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Thục (ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) được bác sĩ kiểm tra các bệnh về mắt tại ngày hội.
Ông Nguyễn Văn Thục (ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) được bác sĩ kiểm tra các bệnh về mắt tại ngày hội.

7 giờ 30 phút sáng 18/5, tại trạm y tế xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ), những dãy bàn dài để những vật dụng cần thiết và đội ngũ các y, bác sĩ đã sẵn sàng đón người dân đến khám bệnh.

Sau khi khám mắt, ông Nguyễn Văn Thục (ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài) được hướng dẫn tới bàn khám chuyên khoa tai-mũi-họng. Ông Thục phấn khởi cho biết: “Thời gian gần đây đôi mắt của tôi càng kém đi nhưng chưa đến bệnh viện khám được. Nay bác sĩ khám và báo cho tôi biết, mắt tôi bị cườm khô cần phải phẫu thuật và một số thông tin sức khỏe quan trọng khác. Với người già như tôi, có đoàn y, bác sĩ xuống tận xã khám bệnh, phát thuốc như vầy rất thuận tiện”.

Cùng với khám bệnh, tư vấn các bệnh về mắt, tim mạch, xương khớp, hô hấp… và phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại trạm y tế xã; các y, bác sĩ còn thành lập đoàn tới nhà khám bệnh cho các gia đình chính sách, Mẹ VNAH ở xã Sông Xoài.

Song song đó, tại Trường TH Phan Đình Phùng các y, bác sĩ hướng dẫn rửa tay đúng cách, tư vấn sức khỏe dinh dưỡng trong độ tuổi, khám nha, nhổ răng sữa miễn phí cho học sinh…

Thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, các bác sĩ không chỉ khám, kê đơn thuốc điều trị mà còn trực tiếp tư vấn cho người dân về sự cần thiết của việc khám sức khỏe định kỳ, giúp họ mạnh dạn đi khám bệnh thường xuyên, nhất là khi bắt đầu có biểu hiện bệnh tật.

Đặc biệt, thời tiết đang chuyển sang mùa mưa, các dịch bệnh như: tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm, sởi… sẽ gia tăng, nên việc giữ gìn vệ sinh, ăn uống, nghỉ ngơi đúng cách sẽ giúp mọi người phòng ngừa tốt nhất.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ tỉnh, từ khi thành lập (năm 2015) đến nay, hội đã thu hút hơn 100 y, bác sĩ, điều dưỡng là ĐVTN trên địa bàn tỉnh tham gia.

Hàng năm, Hội thầy thuốc trẻ với đội ngũ tình nguyện viên là các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện: Mắt, Bà Rịa, Vũng Tàu… phối hợp khám chuyên khoa cũng như thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư, tiểu đường, đo điện tim,... kịp thời phát hiện sớm nhiều bệnh khác nhau của người dân.

Các thầy thuốc trẻ luôn năng nổ, nhiệt tình, thể hiện được phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng”, bác sĩ Nguyễn Thanh Phước cho biết.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.