Sống là cho đi

Thứ Sáu, 17/05/2024, 17:20 [GMT+7]
In bài này
.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về yêu thương con người, các nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh đã làm nhiều việc thiết thực giúp đỡ người dân gặp hoạn nạn, khó khăn.

Anh Nguyễn Tiến Dũng (thứ ba từ trái qua) và các thành viên Nhóm Tùy tâm Suối Nghệ - Nghĩa Thành trao tiền hỗ trợ cho gia đình anh Trần Văn Nhiều. Ảnh: NVCC
Anh Nguyễn Tiến Dũng (thứ ba từ trái qua) và các thành viên Nhóm Tùy tâm Suối Nghệ - Nghĩa Thành trao tiền hỗ trợ cho gia đình anh Trần Văn Nhiều. Ảnh: NVCC

Xe cấp cứu 0 đồng

9 giờ 15 một ngày đầu tháng 3/2024, số điện thoại 0946.117115 của Nhóm thiện nguyện xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) reo vang. Đó là cuộc gọi của gia đình chị Nguyễn Thị Phương Tuyền (tổ 4, ấp 4, xã Bưng Riềng) nhờ xe cứu thương đến chở mẹ chị bị chóng mặt, ngã vào cây, đến Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc cấp cứu.        

Chị Phương Tuyền chia sẻ: “Nhờ xe đến đưa mẹ tôi đi cấp cứu kịp thời và bác sĩ trung tâm y tế cứu chữa nên nay mẹ tôi đã khỏe. Xe cứu thương vận chuyển, hỗ trợ người dân gặp nạn đi cấp cứu không tính phí của Nhóm thiện nguyện giúp ích rất nhiều cho những người không có điều kiện”.

Dù đêm khuya hay sáng sớm, khi nhận được cuộc gọi cần hỗ trợ xe cứu thương, lái xe của nhóm đều sẵn sàng. Bản thân các anh cũng học hỏi và được bác sĩ hướng dẫn kỹ năng sơ cứu. Anh Phan Anh Hiếu cho hay: “Chúng tôi trực 24/24h mỗi ngày, khi nhận điện thoại báo có tai nạn, người bệnh cần đi cấp cứu là chúng tôi có mặt. Đây là việc làm thiện nguyện nên không thu phí vận chuyển”.

Theo Thượng úy Trần Phương Chính, cán bộ Công an xã Bông Trang, trong quá trình xử lý tai nạn, công an xã thường gọi điện cho Nhóm thiện nguyện xã Bông Trang đến hỗ trợ chở nạn nhân đi cấp cứu. “Xe cứu thương luôn có mặt kịp thời chở nạn nhân đi cấp cứu, tránh tình huồng xấu nhất có thể xảy ra với nạn nhân”, Thượng úy Trần Phương Chính cho hay.

Nhận thấy người dân khi gặp nạn, người bệnh ở xã và vùng lân cận cần đi cấp cứu kịp thời, cuối năm năm 2022, ông Phan Anh Thuận, Trưởng Nhóm thiện nguyện xã Bông Trang bỏ tiền mua xe cứu thương. Từ đó đến nay, ông không nhớ và cũng không tính toán mỗi tháng, mình đã chi ra bao nhiêu tiền để mua dầu chạy, bảo dưỡng xe cứu thương.

Ngoài ra, từ khi thành lập (năm 2021) đến nay, Nhóm thiện nguyện xã Bông Trang đã góp tiền, vận động nhà hảo tâm chia sẻ khó khăn với người dân như: duy trì chương trình nấu và phát từ 400-500 suất ăn chay miễn phí vào ngày 1 và 15 Âm lịch hàng tháng cho người nghèo trên địa bàn xã; chăm sóc, giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn đột xuất; liên kết với Bệnh viện Quân y 175 về khám phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn, người già, với tổng trị giá gần 100 triệu đồng…

Ông Nguyễn Hữu Quyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bông Trang nhận xét, dù mỗi người một công việc mưu sinh khác nhau, nhưng 15 thành viên của Nhóm thiện nguyện xã Bông Trang cùng chung lòng nhân ái, nhiệt tình, trách nhiệm, tự nguyện chia sẻ khó khăn với những người kém may mắn không chỉ trên địa bàn xã mà còn ở những địa phương khác.

Ông Phan Anh Thuận, Trưởng Nhóm thiện nguyện xã Bông Trang trao quà cho bà Ngô Thị Chén (SN 1928, ấp Trang Hoàng, xã Bông Trang), người già neo đơn. Ảnh: NVCC
Ông Phan Anh Thuận, Trưởng Nhóm thiện nguyện xã Bông Trang trao quà cho bà Ngô Thị Chén (SN 1928, ấp Trang Hoàng, xã Bông Trang), người già neo đơn. Ảnh: NVCC

Cho đi là còn mãi...

“Họ hạnh phúc khi được hỗ trợ, mình cũng hạnh phúc theo. Bởi, cho đi là còn mãi” - là chia sẻ của anh Nguyễn Tiến Dũng (thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) về những việc làm nhân ái của bản thân và các thành viên Nhóm Tùy tâm Suối Nghệ - Nghĩa Thành. Anh Dũng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong công tác thiện nguyện, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào vì cuộc sống cộng đồng tại địa phương.

Nhóm Tùy tâm Suối Nghệ - Nghĩa Thành được thành lập cách đây 5 năm nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại xã Nghĩa Thành và các địa phương trong huyện Châu Đức, nhất là hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn.

Mới đây, tối 10/5, anh Dũng cùng các thành viên nhóm đến Bệnh viện Bà Rịa trao số tiền 14,6 triệu đồng cho gia đình anh Trần Văn Nhiều (thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành). Anh Nhiều là thợ hồ, bị tai nạn chấn thương cột sống được đưa lên mổ tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Sau ca mổ thành công, anh Nhiều được đưa về Bệnh viện Bà Rịa để tiếp tục điều trị. Biết thông tin về trường hợp anh Nhiều, anh Dũng đã đăng tải thông tin kêu gọi nhà hảo tâm giúp đỡ.

Nhận số tiền hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Vàng, vợ anh Nhiều xúc động và cảm ơn Nhóm Tùy tâm Suối Nghệ - Nghĩa Thành. “Sự hỗ trợ kịp thời của nhóm và các nhà hảo tâm giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn, có thêm tiền để trả viện phí cho chồng tôi”, chị Vàng bày tỏ.

Trong 5 năm làm công tác thiện nguyện, số người, đơn vị được anh Dũng cùng các thành viên nhóm hỗ trợ ngày càng nhiều thêm. Đó là những việc làm hết sức ý nghĩa như: Ủng hộ các em nhỏ tại Mái Ấm tình thương; ủng hộ cho bếp ăn tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh; ủng hộ các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo; phát quà cho các hộ nghèo, quà Trung thu cho các em thiếu nhi.... với tổng số tiền lên đến 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, anh Dũng còn chủ động tạo điều kiện cho Đội SOS F1 Suối Nghệ đặt địa điểm hoạt động tại cơ sở kinh doanh nội thất của gia đình. Đồng thời cùng với nhóm Tùy tâm Suối Nghệ - Nghĩa Thành hỗ trợ mỗi tháng 7 triệu đồng cho Đội SOS F1 Suối Nghệ hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành cho biết, Nhóm Tùy tâm Suối Nghệ - Nghĩa Thành đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác an sinh xã hội, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân trong xã. “Thời gian tới, mong nhóm tiếp tục đồng hành với địa phương trong công tác an sinh xã hội”, bà Thảo đề nghị.

PHÚC LƯU

;
.