Sọc trắng ở móng tay là bệnh gì?

Thứ Sáu, 10/05/2024, 16:48 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Tôi 27 tuổi, là nhân viên văn phòng, thường xuyên sử dụng máy tính. Gần đây các móng tay nổi lên những sọc trắng nhưng không đau, không ngứa. Vậy bác sĩ cho biết đó có phải là bệnh không và chữa trị như thế nào?

(batroi@…)

Trả lời: Móng tay có sọc dọc màu trắng thường không phải do bệnh lý gây tổn thương ở móng tay hay lớp biểu bì, cũng không phải do làm những việc trực tiếp sử dụng các đầu ngón tay trong suốt thời gian dài, mà tình trạng này có liên quan đến hàm lượng albumin trong cơ thể thấp.

Móng tay có sọc trắng thường do cơ thể thiếu một số chất.
Móng tay có sọc trắng thường do cơ thể thiếu một số chất.

Albumin chủ yếu có trong gan và máu. Nó là yếu tố quan trọng tham gia vào quá trình như: vận chuyển vitamin, khoáng chất, hormone,... cho hoạt động của cơ thể, đồng thời albumin cũng là chất không thể thiếu trong việc nuôi dưỡng móng tay.

Vì thế, móng tay có sọc màu trắng là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề do thiếu hụt albumin. Ngoài ra, ở những người suy dinh dưỡng, thiếu các chất vitamin A, kẽm..., cũng có thể xuất hiện các sọc trên móng tay.

Thông thường, các đường sọc màu trắng nằm dọc hoặc nằm ngang trên móng tay, xuất hiện nhiều nhất ở ngón trỏ, ngón giữa và ngón áp út. Vết sọc xuất phát từ dưới chân móng, hướng lên trên. Theo thời gian, vết sọc ngày càng dài và khó tự hết nếu bạn không chú ý đến chế độ dinh dưỡng.

Để khắc phục, bạn nên tăng cường những loại thức ăn có nhiều vitamin A, kẽm, albumin như: trứng, thịt đỏ, tôm, hàu và một số loại đậu như: đậu đỏ, đậu nành, đậu ván, hạt điều, mắc ca…

Hạn chế tối đa việc sơn móng tay, nếu có thói quen cắn móng tay thì nên bỏ ngay. Nếu phải giặt quần áo bằng tay và giặt bằng xà bông bột thì đeo găng tay cao su mỗi lần giặt vì hàm lượng chất tẩy trong xà bông bột khá cao, dễ ảnh hưởng đến bề mặt móng.

Ngoài móng tay có sọc trắng, còn có loại móng có sọc màu đen hoặc nâu. Nó là biểu hiện của việc bạn đang sử dụng một loại thuốc trị bệnh nào đó, chẳng hạn như Minocycline, cũng có thể bạn bị nhiễm nấm, thậm chí là HIV, hoặc nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn, tế bào hắc tố sản sinh quá nhiều, thiếu vitamin B12…

Vì thế, khi thấy móng tay nổi sọc đen, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám vì trong trường hợp xấu nhất, móng tay có sọc màu đen là dấu hiệu của bệnh ung thư sắc tố. Việc phát hiện sớm sẽ giúp điều trị hiệu quả hơn, khả năng lành bệnh nhiều hơn.

Bs NGUYỄN THỊ PHƯƠNG MAI

 
;
.