ÔNG TẠ QUỐC TRUNG, GIÁM ĐỐC SỞ XÂY DỰNG

Chỉnh trang đô thị đã thường xuyên và liên tục hơn

Thứ Hai, 20/05/2024, 21:56 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là khẳng định của ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng khi trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về kết quả sau 1 năm thực hiện Kế hoạch 48/KH-UBND về phát động phong trào thực hiện chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Sau hơn 1 năm triển khai, hoạt động chỉnh trang đô thị đạt được những kết quả nổi bật nào, thưa ông?

- Ông Tạ Quốc Trung: Triển khai thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã cụ thể bằng kế hoạch số 48/KH-UBND. Công tác chỉnh trang đô thị đã được triển khai đồng bộ trên khắp các địa bàn với quyết tâm và nhiều giải pháp hiệu quả, đã đem lại kết quả tích cực.

Đến nay, các huyện, thị xã, thành phố và sở, ngành liên quan đã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện trên từng địa bàn và lĩnh vực phụ trách. Các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành 7 kế hoạch triển khai riêng và 1 chương trình hành động lồng ghép thay cho kế hoạch hành động.

Bên cạnh đó, nhận thức của các cơ quan, đơn vị và người dân trong việc thực hiện chỉnh trang đô thị được nâng lên rõ rệt. Hình ảnh đô thị được cải thiện nhiều mặt từ việc tổ chức ra quân vận động không lấn chiếm vỉa hè; quét dọn, thu gom rác thải; tháo dỡ các biển hiệu, pa-nô quảng cáo không phù hợp; tổ chức sửa chữa, bó gọn dây cáp viễn thông; sửa chữa, thay thế các hố ga và dặm vá mặt đường…

Nhiều địa phương đã xây dựng được điểm nhấn về đô thị như: đường hoa, bãi tắm, công viên xanh, sạch đẹp thu hút và tạo ấn tượng cho du khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đặc biệt, về triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, các địa phương đã thực hiện đạt khoảng 65% khối lượng công việc, hoàn thành một số công trình trọng điểm tiêu biểu phục vụ trực tiếp cho phát triển du lịch như: quy hoạch chi tiết trục Thùy Vân-Bãi Sau (TP.Vũng Tàu); tổ chức khu dịch vụ chợ đêm TP.Bà Rịa trên trục đường Hoàng Việt và Lê Thành Duy; khu phố đêm, cầu ngắm biển, công viên bãi tắm công cộng Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc); khu văn hóa-thể thao Bàu Thành (huyện Long Điền); tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử Kim Long (huyện Châu Đức), nhà tù Côn Đảo; lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông; cải tạo, bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng, trang trí các công viên trung tâm tại các thị trấn và ở các xã…

Cũng trong giai đoạn này, TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ đã bước đầu thực hiện có hiệu quả đề án thu phí sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường…

Người dân phường 7 (TP.Vũng Tàu) tham gia vệ sinh môi trường,  chỉnh trang đô thị.
Người dân phường 7 (TP.Vũng Tàu) tham gia vệ sinh môi trường.

Ngoài các kết quả đạt được, theo ông công tác chỉnh trang đô thị còn những mặt hạn chế nào?

- Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chỉnh trang đô thị vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là tình trạng dừng, đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông; tình trạng phương tiện dừng, đỗ tại các khu vực cấm; dừng đỗ xe trên vỉa hè; đỗ xe trong phạm vi nút giao; tái diễn lấn chiếm vỉa hè. Một số địa phương chưa tạo được nhiều điểm nhấn, điển hình kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị gây ấn tượng và lan tỏa…

Ngoài ra, để thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị, một dự án cần có thời gian, bố trí quỹ đất và nguồn vốn lớn vẫn còn chậm triển khai.

Để phong trào chỉnh trang đô thị được tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả thì giải pháp trong thời gian tới là gì, thưa ông?

- Chỉnh trang đô thị không phải là câu chuyện ngày một ngày hai. Chỉnh trang đô thị phải có tính liên tục, thường xuyên và lâu dài. Đặc biệt, cần có sự chung sức, đồng lòng từ người dân. Do đó, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng nhằm duy trì, đồng thời tạo sự lan tỏa trong Nhân dân đối với công tác chỉnh trang đô thị của tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc các địa phương thực hiện tốt Kế hoạch của UBND tỉnh và triển khai kế hoạch riêng của từng địa bàn. Trong đó, xây dựng hoàn thành các nhiệm vụ thực hiện chuẩn bị hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII nhiệm kỳ 2025-2030.

Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc thu phí sử dụng lòng, lề đường; tập trung hoàn thành đúng tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, các dự án trọng điểm; hoàn thành các tiêu chí để công nhận huyện Côn Đảo là huyện kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị; triển khai đề án “Xây dựng các giải pháp tổng thể hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh”.

Xin cảm ơn ông!

QUANG VŨ

(Thực hiện)

 
;
.