Người tiêm vắc xin AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu

Thứ Sáu, 10/05/2024, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Liên quan đến thông tin về vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca có thể dẫn đến nguy cơ đông máu, ngày 10/5, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, vắc xin này là một trong những vắc xin được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 170 quốc gia đã cấp phép sử dụng khẩn cấp và hơn 2 tỷ liều đã được tiêm chủng toàn cầu. Vắc xin AstraZeneca rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng và giảm tử vong do COVID-19.

Theo Cục Y tế dự phòng, vắc xin AstraZeneca có tác dụng phụ hiếm gặp như huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu ghi nhận từ Anh và châu Âu cho thấy, nguy cơ xuất hiện hội chứng giảm tiểu cầu ước tính 1/100 ngàn người lớn được tiêm và xảy ra trong khoảng 3-21 ngày và có một số ít trường hợp xảy ra sau 42 ngày.

Tại Việt Nam, vắc xin này được Bộ Y tế cấp phép sử dụng có điều kiện từ ngày 1/2/2021. Đến nay, nước ta đã tiêm 70 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho người từ 18 tuổi trở lên. Kể từ tháng 7/2023, Việt Nam đã sử dụng hết loại vắc xin này, nên hiện không còn rủi ro phát triển hội chứng giảm tiểu cầu sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca.

Cục Y tế dự phòng cho rằng, những người đã tiêm vắc xin này không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer, hay bất kỳ xét nghiệm đông máu, do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu. Người dân cần liên tục cập nhật thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và chính thức để hiểu đúng về các biện pháp phòng, chống dịch và lợi ích của việc tiêm chủng.

HỒNG PHƯƠNG

 
;
.