Nét đẹp tình nguyện của tuổi trẻ

Thứ Sáu, 10/05/2024, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

Gác lại niềm vui riêng và những bộn bề của công việc để khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện, các đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, với nhiều hoạt động, phong trào thiết thực vì lợi ích cộng đồng.

ĐVTN tham gia chạy tại chặng 15 hành trình những bước chân nhận cây xanh và trồng tại tuyến đường D48 huyện Long Điền.
ĐVTN tham gia chạy tại chặng 15 hành trình những bước chân nhận cây xanh và trồng tại tuyến đường D48 huyện Long Điền.

Thiết thực trong từng hoạt động

Sáng thứ Bảy vừa qua, Đoàn phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) phối hợp với Chi đoàn Điện lực TX.Phú Mỹ và Liên Chi đoàn Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ thực hiện công trình thanh niên “ánh sáng an ninh”. Trên tuyến đường dài gần 3km của khu phố Vạn Hạnh và Quảng Phú, hơn 100 ĐVTN chung tay lắp đặt 37 bộ đèn chiếu sáng và tấm pin năng lượng mặt trời. Công trình với tổng chi phí gần 80 triệu đồng, do Liên Chi đoàn Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ tài trợ.

Công trình đã giúp cho hơn 200 hộ dân sinh sống trên tuyến đường này đi lại thuận lợi vào buổi tối, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tình trạng mất an ninh trật tự tại địa phương.

Anh Phan Ngọc Quân (phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) chia sẻ: “Đường này trước nay không có đèn, lại vắng người qua lại nên ban đêm đã xảy ra một số vụ trộm cắp, cướp giật điện thoại của người đi đường. Giờ đây, con đường sáng trưng vào ban đêm, bà con rất phấn khởi. Vừa đi lại an toàn, trộm cắp không dám hoành hành như trước. Bà con cảm ơn các bạn trẻ. Đây là việc làm rất thiết thực!”.

Chia sẻ về lý do thực hiện công trình, anh Bùi Việt Phương, Bí thư Liên Chi đoàn Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ bộc bạch: “Sẵn các thành viên đều là kỹ sư, công nhân có chuyên môn về điện nên sau khi tìm hiểu, chúng tôi đã quyết định thực hiện công trình. Hy sinh 1 ngày nghỉ cuối tuần để đem lại ánh sáng cho cư dân các khu phố được các ĐVTN xem như một dịp để giải trí và vừa đóng góp vào an sinh xã hội cho quê hương”.

Với chủ đề “Tuổi trẻ TP.Vũng Tàu xung kích - tình nguyện vì cộng đồng”, từ đầu năm 2024 đến nay, Thành Đoàn Vũng Tàu tổ chức 30 buổi ra quân thực hiện phong trào thứ Bảy xanh. ĐVTN trên địa bàn thành phố đã trồng mới hơn 200 cây xanh, thu gom gần 10 tấn rác, góp phần xóa các điểm đen về môi trường.

Bà Đỗ Thị Ngọc (phường 11) chia sẻ: “Con kênh ở khu Khang Linh thường xuyên ô nhiễm, rác sinh hoạt cũng bị vứt ngổn ngang. Từ ngày các bạn trẻ đến, rác đã được dọn sạch, cây xanh được trồng, bảng cảnh báo cũng được gắn. Bà con rất hoan ngênh những việc làm có ích như vậy”.

Để góp phần làm phong phú thêm hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, Tỉnh Đoàn cũng phát động chặng 15 - Hành trình “Những bước chân vì cộng đồng”. Chương trình thu hút hơn 200 ĐVTN, học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia chạy bộ và trồng 200 cây xanh tại tuyến đường D48 gần Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao huyện Long Điền.

Những con số ấn tượng

Các chương trình “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” những năm qua ngày càng đi vào chiều sâu, với nhiều nội dung phong phú, gắn với nhu cầu thực tế của địa phương. Đây là hoạt động thường xuyên của tổ chức Đoàn-Hội các cấp và đang trở thành một nét đẹp trong phong trào tuổi trẻ, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Từ đầu tháng 3 đến nay, phong trào thu hút hơn 150.000 lượt ĐVTN, học sinh tại các cơ sở Đoàn, Hội tham gia xây dựng 55 tuyến đường “Thanh niên kiểu mẫu”; trồng hơn 6.500 cây xanh; thực hiện hơn 50 công trình, phần việc ý nghĩa khác, với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng.

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, mỗi đợt ra quân, phong trào thu hút từ 1.700 - 2.000 lượt ĐVTN tham gia, với đa dạng các hoạt động xung kích vì cộng đồng, trên tất cả các lĩnh vực: an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh…

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, ngay từ đầu triển khai thực hiện các công trình phần việc thanh niên, Tỉnh Đoàn quán triệt các cấp Đoàn tập trung quan tâm, chăm sóc những mô hình mình đã thực hiện. Tiếp đến là phải căn cứ vào tình hình thực tế, những việc phát sinh ở xã hội để nghiên cứu, tham khảo trên các kênh thông tin để có những hoạt động hiệu quả, thiết thực, sáng tạo và phù hợp hơn. Từ đó, các phong trào, hoạt động trong ngày thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh đã đi vào chiều sâu, có hiệu quả và tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp phục vụ cộng đồng”.

Những dấu ấn - sức lan tỏa của “Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh” đã và đang khẳng định khát vọng cống hiến, tạo điều kiện để mỗi bạn trẻ tự rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.