Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thiếu nhi

Thứ Tư, 22/05/2024, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

Vòng bán kết sân thơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” khu vực Đông Nam Bộ vừa diễn ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu. 8 đội dự thi phần thuyết trình bằng tiếng Anh về văn hóa truyền thống, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của quê hương đã gây ấn tượng mạnh với khán giả.

Anh Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất cho đội em Nguyễn Xuân PhúcN Trường TH Trưng Vương (TP.Vũng Tàu).
Anh Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất cho đội em Nguyễn Xuân Phúc (Trường TH Trưng Vương, TP.Vũng Tàu).

Sân chơi hữu ích

Với sự chỉn chu từ nội dung đến trang phục, qua phần thuyết trình bằng tiếng Anh, thiếu nhi của 8 đội khu vực Đông Nam Bộ đã tạo ấn tượng tốt cho người xem lẫn Ban Giám khảo. Kết quả, đội thi của em Nguyễn Xuân Phúc, HS lớp 5.2 Trường TH Trưng Vương (TP.Vũng Tàu) xuất sắc giành giải Nhất vòng bán kết với câu chuyện kể về Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu.

Xuân Phúc chia sẻ, sau khi vượt qua vòng loại là video clip giới thiệu về vùng đất Côn Đảo, dưới sự định hướng của gia đình, thầy cô, nhóm em đã chọn chủ đề về chị Sáu để thuyết trình tại vòng bán kết. Trong phần thuyết trình của đội, một đoạn của bài hát “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” đã được các em dịch qua tiếng Anh để trình diễn.

Khi được hỏi về việc các em đã học được những gì từ chị Sáu, Xuân Phúc khẳng định: “Đó là tinh thần dũng cảm, ý chí kiên cường, bất khuất trước giặc ngoại xâm và lòng biết ơn sự hy sinh anh dũng của chị”. Phần thuyết trình khép lại trong sự vỗ tay náo nhiệt của đông đảo khán giả.

Còn em Trần Phúc Thịnh, HS lớp 4.3 Trường TH An Lộc B (TX.Bình Long, tỉnh Bình Phước) cho hay, ở vòng loại, đội em mang nét đặc trưng của địa phương là những món ngon từ hạt điều giới thiệu đến sân chơi. Tại vòng bán kết, đội giới thiệu về di tích lịch sử khu căn cứ Tà Thiết và rừng Bù Gia Mập.

Là đại diện duy nhất của tỉnh Bình Phước vào vòng bán kết khu vực và đạt giải Nhì, Phúc Thịnh chia sẻ: “Quá trình tìm hiểu lịch sử địa phương, em được biết Tà Thiết là địa điểm góp phần trong thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, cũng như đồng hành cùng quân và dân ta trong hành trình giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Em rất vui và tự hào khi thông tin về lịch sử địa phương đã mang lại kết quả cao cho cả đội”.

Tự tin vươn xa

Theo anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, thực hiện đề án nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thanh thiếu nhi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều hoạt động, sân chơi đã được Hội đồng Đội tỉnh triển khai. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức sân chơi, cuộc thi Olympic tiếng Anh cho thiếu nhi các bậc học. Qua đó, trình độ tiếng Anh của thiếu nhi tỉnh nhà ngày càng được cải thiện.

Sau 4 tháng triển khai, sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” đã nhận được gần 15.000 bài tham gia với gần 20.000 em thiếu nhi đăng ký tham gia trực tuyến. Ban Tổ chức đã chọn 100 đội xuất sắc toàn quốc tham gia vòng bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” từ ngày 17/5 đến ngày 10/6 tại các khu vực tỉnh, thành: Hà Nội, Phú Thọ, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Cần Thơ.

Ở sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”, Bà Rịa - Vũng Tàu có 4 đội lọt vào vòng bán kết cấp khu vực. Với sự đầu tư chỉn chu về nội dung, trang phục và khả năng truyền tải, các em xuất sắc giành 1 giải Nhất, 2 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.

Anh Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết thêm, qua việc tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”, Hội đồng Đội Trung ương và Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát muốn khơi dậy, nâng cao kiến thức, kỹ năng, năng lực hội nhập quốc tế cho các em thiếu nhi. Từ đó thắt chặt hơn nữa tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi các nước trên thế giới; tạo động lực học tập ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đối với mỗi thiếu nhi.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.