Lan tỏa yêu thương

Thứ Hai, 20/05/2024, 21:50 [GMT+7]
In bài này
.

Trong mùa Phật đản này, các cơ sở Phật giáo trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều việc sẻ chia, lan tỏa tình yêu thương với người dân khó khăn.

Ni sư Thích Nữ Tiến Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức trao quà cho người già khó khăn  nhân dịp Đại lễ Phật đản.
Ni sư Thích Nữ Tiến Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức trao quà cho người già khó khăn nhân dịp Đại lễ Phật đản.

Chia sẻ với người nghèo khó

Ngày 15/5, bà Võ Thị Sáu, ở KP.Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ cùng nhiều người già nghèo khó, neo đơn, khiếm thị trên địa bàn tỉnh tập trung về Tịnh xá Ngọc Đức (41/22 Nguyễn Bảo, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) để nhận gạo, nước tương, mì gói, dầu ăn... Ở độ tuổi 70, đáng lẽ được nghỉ ngơi thì hằng ngày, bà Sáu vẫn ngược xuôi đi lượm ve chai bán lấy tiền nuôi hai cháu ngoại mồ côi.

Ông Nguyễn Văn Đức, 68 tuổi, ở tổ 6, thôn 7, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu cũng có hoàn cảnh khó khăn. Ông bị khiếm thị bẩm sinh. Trước đây, ông làm nhạc công nhưng kể từ dịch COVID-19 đến nay, ông thất nghiệp, phải nương tựa vào vợ. Vợ ông, bà Ngô Thị Phương làm nhang thuê với tiền công 3 triệu đồng/tháng.

Thu nhập không đủ trang trải cuộc sống, nhiều bữa, vợ chồng ông phải đến chùa xin cơm chay. Chia sẻ với hoàn cảnh của ông Đức, Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức tặng ông phần quà là các nhu yếu phẩm. “Phần quà của Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức đã giúp vợ chồng tôi vơi bớt khó khăn”, ông Đức nói.

Bà Sáu, ông Đức là 2 trong số 200 người khiếm thị, người già neo đơn, người nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh được Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức tặng quà nhân Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024.

Tịnh xá Ngọc Đức là một trong những cơ sở tôn giáo tổ chức hoạt động thiện nguyện quy mô lớn trên địa bàn tỉnh dịp Đại lễ Phật đản năm nay. Trong đó, Tịnh xá đã tổ chức hai đợt đưa 80 người già, khó khăn đến Bệnh viện Mắt tỉnh mổ đục thủy tinh thể. 100% chi phí ăn ở, đi lại, khám và phẫu thuật mắt do Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức hỗ trợ. 

Thời điểm này, các tăng ni, phật tử Tịnh xá Ngọc Đức đang tất bật chuẩn bị nguyên, vật liệu để tổ chức “Phiên chợ ẩm thực 0 đồng”, vào ngày Đại lễ Phật đản 15/4 âm lịch, tại Nhà Truyền thống Cách mạng Vũng Tàu (số 01 Bacu).

Ngày 22/5 (15/4 âm lịch), Ban trị sự GHPGVN tỉnh tổ chức Đại lễ Phật đản tại Nhà Truyền thống Cách mạng Vũng Tàu (số 01 Bacu). Trong chương trình này, Ban trị sự sẽ trao 100 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho HS nghèo hiếu học và 300 phần quà (500.000 đồng/phần) cho người nghèo, khó khăn tại TP.Vũng Tàu. Qua những hoạt động thiện nguyện này, chúng tôi hướng đến chia sẻ khó khăn với người nghèo. Chúng tôi luôn đồng hành với chính quyền trong công tác an sinh xã hội, để góp phần mang lại cuộc sống ấm no cho người dân.
Thượng tọa Thích Thiện Thông, Chánh Văn phòng Ban trị sự GHPGVN tỉnh.

Ni sư Thích Nữ Tiến Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức cho biết, trong phiên chợ này, Tịnh xá nấu 12.000 suất ăn miễn phí cho người dân khó khăn trên địa bàn thành phố. Cũng trong ngày này, Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức tặng 200 thẻ BHYT (hơn 800.000 đồng/thẻ) và 500 phần quà gồm gạo, mì gói, nước mắm chay, dầu ăn (400.000 đồng/phần) cho bà con khó khăn, khuyết tật, người già neo đơn trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Đồng hành trong an sinh xã hội

Dịp Đại lễ Phật đản 2024, chùa Liên Trì (92/10 Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP.Vũng Tàu) phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự TP.Vũng Tàu tặng 50 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho trẻ em nghèo, mồ côi của lớp học tình thương ở phường Thắng Nhì.

Hòa chung trong không khí lan tỏa giá trị nhân ái tốt đẹp mừng Đại lễ Phật đản, Ban Từ thiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TX.Phú Mỹ phối hợp với các tự viện tổ chức trao 700 phần quà (400.000 đồng/phần) cho các hộ nghèo, khuyết tật, khiếm thị tại địa phương. Ngoài ra, dịp Đại lễ Phật Đản năm nay, thông qua UBMTTQVN TX.Phú Mỹ, Ban trị sự GHPGVN TX.Phú Mỹ còn trao tặng 1 căn nhà tình thương cho người nghèo.

Thượng tọa Thích Vĩnh Tế, Phó Trưởng Ban thường trực Ban trị sự GHPGVN TX.Phú Mỹ cho biết, những năm qua, Ban trị sự luôn quan tâm công tác thiện nguyện nhằm sẻ chia với người dân nghèo khó. Điển hình, từ năm 2019 đến nay, Ban trị sự GHPGVN TX.Phú Mỹ đã đóng góp hơn 120 tỷ đồng cho công tác từ thiện xã hội, ủng hộ 5 căn nhà tình thương, tổng trị giá 390 triệu đồng, tặng 150 suất học bổng cho HS nghèo hiếu học trị giá 150 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều tự viện ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức các chuyến xe nghĩa tình, mang nước sạch đến với bà con vùng hạn mặn ở các tỉnh miền Tây. Nhiều nhà chùa cũng tổ chức phát quà, tặng thẻ BHYT, xây nhà tình thương, tặng học bổng cho HS, người dân nghèo, khó khăn.

Đại lễ Phật đản 2024 đang đến gần, các tự viện trên địa bàn tỉnh đang tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo. Nhớ đạo lý Đức Phật dạy là hướng thiện, giúp đời, giúp người, các tăng ni, phật tử, nhà hảo tâm đã tỏa tâm thiện nguyện, để mùa Phật đản thêm đong đầy yêu thương. 

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.