.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Nguyện vọng phù hợp, cơ hội lớn hơn

Cập nhật: 18:22, 08/05/2024 (GMT+7)

Thời điểm này, HS lớp 9 các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang đăng ký nguyện vọng xét tuyển lớp 10. Việc lựa chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực được coi là yếu tố quan trọng để các em HS nắm chắc “tấm vé” vào lớp 10 công lập.

HS lớp 9 tại TP.Bà Rịa tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp do Sở GD-ĐT phối hợp với Tạp chí Giáo dục TP.Hồ Chí Minh tổ chức.
HS lớp 9 tại TP.Bà Rịa tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp do Sở GD-ĐT phối hợp với Tạp chí Giáo dục TP.Hồ Chí Minh tổ chức.

Cuộc đua vào trường công lập vẫn “nóng”

Ông Trần Văn Tâm, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Bà Rịa cho biết, năm học này, toàn thành phố có 2.072 HS lớp 9. Tỷ lệ HS vào lớp 10 công lập của TP.Bà Rịa năm nay khoảng 72%, tăng khoảng 7% so với năm học trước. Dù khẳng định đây là thông tin đáng mừng, nhưng ông Tâm cũng nhấn mạnh: “Chỉ tiêu tuyển sinh tăng không đồng nghĩa với việc cơ hội vào lớp 10 công lập của HS trên địa bàn thành phố rộng mở hơn”.

Nguyên nhân là do ngoài HS lớp 9 đang học tập tại các trường THCS tại địa phương thì HS vùng ven như xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu), xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ)… cũng được đăng ký vào trường THPT trên địa bàn TP.Bà Rịa. Điều này khiến cho cuộc đua vào lớp 10 công lập vẫn tiếp tục “nóng”.

Trước thực trạng đó, việc cân nhắc, lựa chọn nguyện vọng phù hợp là một trong những yếu tố quyết định “phần thắng” trong cuộc đua đầy cam go này. Ông Đào Vĩnh Bộ, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (TP.Vũng Tàu) cho rằng, khi lựa chọn được trường phù hợp với khả năng của HS thì cơ hội vào công lập của các em sẽ rộng mở hơn.

“Những năm học trước, đã có nhiều trường hợp HS điểm khá cao nhưng do chọn trường không chuẩn dẫn đến nguyện vọng 1 thì thiếu, nguyện vọng 2 lại không đủ nên vẫn rớt trường công lập. Sai lầm thường gặp của phụ huynh, HS là chạy đua theo nhưng trường danh tiếng trong khi chưa đánh giá đúng năng lực của HS”, ông Bộ nói.

Cũng nhấn mạnh vai trò của việc chọn trường phù hợp với năng lực HS, bà Nguyễn Thị Hồng Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (huyện Long Điền) phân tích có những HS có lực học trung bình nhưng lại đăng ký tuyển sinh vào trường THPT Minh Đạm - trường thường có điểm chuẩn hằng năm khá cao và không có nguyện vọng 2. Vì vậy, dù đạt điểm số tương đối, các em vẫn không trúng tuyển theo nguyện vọng. Trong khi các em có cơ hội trúng tuyển nếu đăng ký vào những trường vừa sức hơn như THPT Trần Quang Khải hay THPT Trần Văn Quan.

HS Trường THCS Lương Thế Vinh tham quan, trải nghiệm tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.Vũng Tàu).
HS Trường THCS Lương Thế Vinh tham quan, trải nghiệm tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.Vũng Tàu).

Giúp HS “định vị”

Để giúp các em HS lớp 9 có lựa chọn đúng đắn trong việc đăng ký nguyện vọng vào trường THPT công lập, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động nhằm định hướng, tư vấn cho các em. 

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh (TP.Vũng Tàu) cho biết, từ cuối năm 2023, nhà trường đã phối hợp với các trường THPT trên địa bàn thành phố tổ chức cho HS tham quan trường và nghe phổ biến kế hoạch dự kiến tuyển sinh đầu cấp và thực hiện chương trình lớp 10 năm học 2024 - 2025… Qua đó, HS có cơ hội tìm hiểu kỹ về trường THPT mà các em muốn đăng ký, hiểu hơn về các tổ hợp môn và chuyên đề học tập từng trường xây dựng.

Đưa ra lời khuyên cho phụ huynh, HS trong giai đoạn quan trọng này, bà Phương Dung cho rằng, phụ huynh, HS cần tham khảo điểm chuẩn của các trường THPT từ những năm học trước để chọn được ngôi trường phù hợp với khả năng của các em. Phụ huynh có thể giúp con chia nguyện vọng thành 3 nhóm: Nhóm trường cao hơn một chút so với năng lực, nhóm trường vừa tầm với năng lực và nhóm trường thấp hơn với năng lực để bảo đảm cơ hội trúng tuyển.

Bên cạnh việc chọn trường, phụ huynh, HS còn cần tham khảo các tổ hợp môn và chuyên đề học tập mà các trường xây dựng theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Từ đó cân nhắc xem có phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp của HS hay không. “Phụ huynh nên quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để biết con mong muốn điều gì. Tuyệt đối không tạo áp lực, không nên đặt mục tiêu quá sức với con em mình chỉ để thỏa mãn mong muốn của cha mẹ và gia đình”, bà Phương Dung nhấn mạnh.

Nghiêm cấm vận động HS không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, cuối tháng 4 vừa qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức 1 kỳ thi thử lớp 10 chung cho HS lớp 9 toàn tỉnh. Căn cứ kết quả kỳ thi, các đơn vị cần nhìn nhận, đánh giá đúng thực trạng. Từ đó có giải pháp cụ thể đối với từng trường, từng môn, từng HS để củng cố kiến thức, giúp các em tự tin bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 đạt kết quả tốt nhất.
Giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu các nhà trường làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10, không tư vấn cho HS những nội dung ngoài chức năng nhiệm vụ giáo dục, tránh bệnh thành tích, tuyệt đối nghiêm cấm việc vận động HS không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.

Còn theo ông Đào Vĩnh Bộ, qua kết quả học tập trên lớp đối với 3 bộ môn thi tuyển sinh và kết quả của các lần thi thử, nhà trường sẽ có căn cứ để đánh giá sự tiến bộ, năng lực của HS. Từ đó, GV bộ môn và GV chủ nhiệm sẽ hỗ trợ, tư vấn cho các em trong việc đăng ký nguyện vọng. Ông Bộ cũng nhấn mạnh, các trường THPT trên địa bàn đều rất quan tâm nâng cao chất lượng giảng dạy và đẩy mạnh các hoạt động phong trào. Do đó, phụ huynh có thể yên tâm là ở bất cứ ngôi trường nào, các con cũng sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để phát triển phẩm chất và năng lực của mình. Trong quá trình chọn trường, đừng chỉ nên chú trọng tới danh tiếng, mà cần ưu tiên yếu tố phù hợp: phù hợp với năng lực, với nguyện vọng, định hướng nghề nghiệp và cả điều kiện đi lại, đưa đón…

Ông Trần Văn Tâm, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Bà Rịa cho biết thêm, qua 3 kỳ thi thử lớp 10 do Phòng, Sở GD-ĐT tổ chức, Phòng GD-ĐT yêu cầu các trường xây dựng phổ điểm cho từng HS qua các lần thi, so sánh với điểm chuẩn tuyển sinh của các trường THPT trên địa bàn những năm học trước. Dựa vào những số liệu này, HS sẽ biết được “vị trí” của mình ở đâu để đưa ra lựa chọn chính xác và phù hợp nhất.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 
.
.
.