KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TP.BÀ RỊA (1994-2024)

Ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bà Rịa: Xây dựng đô thị Bà Rịa văn minh, hiện đại và đáng sống

Thứ Năm, 23/05/2024, 17:43 [GMT+7]
In bài này
.

 

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập TP.Bà Rịa, Bí thư Thành ủy Bà Rịa Trần Văn Tuấn đã có những chia sẻ về những thành tựu nổi bật của thành phố cũng như định hướng phát triển trong thời gian tới.

* Thưa Bí thư Thành ủy, trong 30 năm xây dựng và phát triển, TP. Bà Rịa đã từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong bức tranh đô thị của Bà Rịa - Vũng Tàu. Sự kiện thành lập TX.Bà Rịa có thể coi là bước ngoặt?

- Sự kiện thành lập TX.Bà Rịa năm 1994 trên cơ sở chia tách từ huyện Châu Thành là bước ngoặt, mở ra một thời kỳ phát triển mới, không chỉ cho địa phương mà cả tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tiếp theo đó là những sự kiện đánh dấu những bước chuyển mình mạnh mẽ của đô thị Bà Rịa: từ tháng 5/2012, Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh chuyển từ TP.Vũng Tàu về TX.Bà Rịa; tháng 8/2012, Chính phủ ban hành Nghị quyết 43/NQ-CP nâng cấp TX.Bà Rịa lên TP.Bà Rịa. Đó là những cột mốc có ý nghĩa lịch sử đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, tạo nền tảng, vị thế mới hết sức quan trọng để xây dựng và phát triển thành phố đáp ứng sự kỳ vọng của tỉnh, của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố anh hùng.

Trong từng giai đoạn phát triển, người dân Bà Rịa luôn phát huy truyền thống quê hương cách mạng, anh dũng, kiên cường, chịu thương, chịu khó. Từng là thị tứ nhỏ, kinh tế, hạ tầng đô thị nghèo nàn, đời sống nhân dân khó khăn... trong 30 năm, Bà Rịa đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực.

Những ngày đầu thành lập, với muôn vàn khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bà Rịa đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên bằng ý chí và khát vọng phát triển; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của tỉnh, các thế hệ lãnh đạo địa phương đã dốc toàn lực, toàn tâm, toàn ý vào công cuộc kiến thiết, xây dựng Bà Rịa. Nhìn lại hành trình gian nan, thách thức ấy có thể thấy rõ, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Bà Rịa đã phát huy truyền thống cách mạng anh dũng kiên cường, đoàn kết, bản lĩnh với khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp.

* Những dấu ấn nào nổi bật trong 30 năm qua, thưa ông? 

Nhìn lại 30 năm, chúng ta có quyền tự hào về những kết quả đã đạt được; những con số thống kê, những công trình thực tế, những thay đổi tích cực trong đời sống xã hội là minh chứng thuyết phục nhất cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của thành phố. Đó là quy mô kinh tế tăng nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Lĩnh vực Thương mại - dịch vụ được tập trung đầu tư theo hướng văn minh, đa tiện ích, phục vụ đời sống nhân dân. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả nổi bật. Công tác cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, quyết liệt. Lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, công tác an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm...

Dấu ấn nổi bật, ấn tượng và đầy sức thuyết phục của thành phố đó là thực hiện hiệu quả việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng không gian đô thị. Chính những quyết sách đúng đắn mang tính đột phá, dám nghĩ, dám làm đã giúp thành phố nhanh chóng thay đổi diện mạo đô thị với tốc độ rất nhanh và trên phạm vi rộng. 

Nếu như 30 năm trước, Bà Rịa chỉ có 19 tuyến đường trải nhựa với 11km, còn lại hầu hết là đường đất nhỏ hẹp, lầy lội, đi lại khó khăn thì nay, toàn thành phố có 322,75km đường chính thuộc khu vực đô thị; hình ảnh những khu nhà tạm bợ bây giờ là những công trình tầm cỡ, quy mô; hệ thống bệnh viện, trường học được đầu tư khang trang, hiện đại không chỉ đáp ứng cho người dân thành phố mà còn cho cả tỉnh... Đó là kết quả của những chủ trương, chính sách đúng đắn, vì lợi ích và hạnh phúc của nhân dân.

Bà Rịa luôn xác định phát triển kinh tế phải gắn liền với phát triển văn hóa, xã hội một cách hài hòa, bền vững, trong đó người dân là trung tâm, quyền lợi của người dân được đặt trên hết. Từ đó, các chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn sâu sắc đã tạo những giá trị nền tảng trong đời sống xã hội thành phố. Chất lượng cuộc sống người dân thành phố không ngừng được nâng lên.

Đó là minh chứng cụ thể và thuyết phục nhất cho những định hướng, khát vọng xây dựng và phát triển hướng đến nhân dân mà các thế hệ lãnh đạo tỉnh và Bà Rịa dày công xây dựng và luôn dành tâm huyết trong chặng đường đã qua.

"Một trong những điều cốt lõi mà tôi muốn nhấn mạnh là Bà Rịa đã huy động được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo dựng được sự đồng thuận giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong suốt 30 năm qua", Bí thư Thành ủy Bà Rịa Trần Văn Tuấn nhấn mạnh.

* Tiếp nối mạch nguồn 30 năm xây dựng, phát triển, ông có thể thông tin về những định hướng phát triển của Bà Rịa trong thời gian tới?

- Kế thừa và phát huy nền tảng quý báu là truyền thống cách mạng của quê hương anh hùng, cùng tinh thần vươn tới, vượt lên trong mọi hoàn cảnh, ở hành trình mới này, Bà Rịa xác định tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng thành phố theo định hướng lớn, trở thành Đô thị trung tâm. Theo đó, Bà Rịa sẽ tập trung các giải pháp để tiếp tục xây dựng và phát triển thành phố xứng tầm là đô thị trung tâm, là Trung tâm Hành chính - Chính trị của tỉnh, Trung tâm giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao, chăm sóc sức khỏe của tỉnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng đô thị loại II, tạo tiền đề để xây dựng thành phố Bà Rịa đạt chuẩn đô thị loại I trong thời gian tới; phấn đấu xây dựng các xã nông thôn mới phát triển thành phường; mở rộng địa giới hành chính, mở rộng không gian phát triển đô thị thành phố về khu Tây Nam Quốc lộ 51, khu vực cầu Cỏ May, khu vực Kim Dinh, Phước Hưng, Hòa Long...

* Mở “cánh cửa” tương lai với nhiều tin tưởng và kỳ vọng. Bên cạnh thuận lợi sẽ còn nhiều khó khăn mà Bà Rịa sẽ phải nỗ lực để vượt qua. Ông muốn gửi gắm điều gì tới người dân thành phố trong sự kiện trọng đại này?

- Phấn khởi, tự hào về những thành tựu đạt được, bởi đó chính là sự kết tinh của trí tuệ, công sức, tâm huyết các thế hệ lãnh đạo và mỗi người dân thành phố. Mỗi thế hệ người dân Bà Rịa hôm nay, có trách nhiệm gách vác, đảm đương và nhắc nhở các thế hệ mai sau biết trân trọng, kế thừa, phát huy những thành quả đạt được, những giá trị truyền thống của thành phố anh hùng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu to lớn và toàn diện trên các lĩnh vực, hiện nay thành phố còn đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Vì vậy, hơn lúc nào hết, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố đoàn kết, đồng thuận, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI. Trong đó, chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất nội bộ, giữ vững nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập quốc tế; lấy đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm trọng tâm; làm tốt công tác sắp xếp bố trí cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ phát huy năng lực, trưởng thành trong thực tiễn, nhất là hoàn thiện chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ phù hợp với tình hình mới.

* Trân trọng cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN (Thực hiện)

 
;
.