HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM NĂM 2024

Hành động thiết thực vì trẻ em

Thứ Sáu, 31/05/2024, 16:19 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của tỉnh.

* Phóng viên: Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 diễn ra từ ngày 1-30/6 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Đề nghị bà cho biết ý nghĩa của chủ đề năm nay?

- Bà Nguyễn Vân Anh: Nguồn lực ở đây được hiểu theo nhiều góc độ khác nhau: kinh phí, cơ sở vật chất, sự quan tâm của gia đình, xã hội để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em; bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em; vận động xã hội thực hiện phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”, hỗ trợ mỗi xã, phường, thị trấn có một công trình dành cho trẻ em được xây dựng hoặc nâng cấp. Mỗi đoàn viên, hội viên của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội có một hành động thiết thực vì trẻ em.

* Tháng hành động vì trẻ em năm nay có những hoạt động trọng tâm nào, thưa bà?

- Theo Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 16/5/2024 của UBND tỉnh, Tháng hành động vì trẻ em năm nay tập trung triển khai các hoạt động trọng tâm như: Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã; tổ chức các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích trẻ em nhất là đuối nước.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cán bộ, cộng tác viên làm công tác trẻ em; vận động nguồn lực hỗ trợ, chăm sóc trẻ em, tặng quà Tết thiếu nhi, tổ chức “Gian hàng 0 đồng cho trẻ em nghèo” tại các địa phương; vận động các DN, tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích; tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp; quan tâm, chăm lo trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số…

Tất cả đều hướng tới mục tiêu tổ chức một kỳ nghỉ hè an toàn - lành mạnh cho các em.

Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH và ông Trần Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở VH-TT tặng quà cho trẻ em tại Lễ khai mạc hè 2023.
Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH và ông Trần Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở VH-TT tặng quà cho trẻ em tại Lễ khai mạc hè 2023.

* Dịp hè, cùng với niềm vui của trẻ em sau một năm học căng thẳng, thì phụ huynh cũng nhiều nỗi lo về sự an toàn cho trẻ. Bà có lời khuyên gì cho các bậc phụ huynh để tạo cho các em một mùa hè thật sự vui tươi - an toàn - khỏe mạnh?         

- Trẻ em phải được quan tâm, chăm sóc, bảo vệ từ gia đình, nhà trường, xã hội. Trong đó, vai trò của các bậc phụ huynh hết sức quan trọng, là “tấm lá chắn” để các em được bảo vệ, được sống an toàn. Những năm qua, nhiều bậc phụ huynh đã có sự quan tâm, gắn kết với nhà trường và xã hội để chăm lo các em.

Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình, phụ huynh có kế hoạch hè cho các con bảo đảm thời gian vui chơi, tham gia các lớp học năng khiếu và tham gia các hoạt động thể chất phù hợp. Phụ huynh cũng nên dành nhiều thời gian hơn để quan tâm con cái, có biện pháp quản lý, hướng dẫn và kiểm soát thời gian cũng như nội dung các con sử dụng internet, tránh để trẻ truy cập vào những trang mạng không lành mạnh gây ảnh hưởng tâm lý, các em có thể bị dụ dỗ, lôi kéo, bị bắt nạt trên môi trường mạng hoặc dễ dẫn đến nguy cơ bị xâm hại sau này.

Đặc biệt, mùa hè cũng là khoảng thời gian nắng nóng trong năm. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm thường xuyên nhắc nhở con em mình không được chơi những khu vực có nguy cơ mất an toàn cao hoặc đi tắm tại các điểm ao, hồ, sông, suối, biển... mà không có người lớn đi cùng.

* Xin cảm ơn bà!

DIỄM QUỲNH (Thực hiện)

 
;
.