Hướng tới sự hài lòng của người dân

Thứ Hai, 13/05/2024, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Khảo sát ý kiến người dân về thái độ phục vụ của công chức hay theo dõi, chấn chỉnh công chức bộ phận một cửa qua hệ thống camera, là những cách làm hay trong cải cách hành chính (CCHC) hướng đến sự hài lòng người dân.

Người dân thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và người dân về chất lượng dịch vụ hành chính tại Bộ phận một cửa UBND phường 7, TP.Vũng Tàu.
Người dân thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và người dân về chất lượng dịch vụ hành chính tại Bộ phận một cửa UBND phường 7, TP.Vũng Tàu.

Nhiều mô hình hiệu quả

Sáng 10/5, đến Bộ phận một cửa UBND phường 7, TP.Vũng Tàu thực hiện thủ tục sao y bản chính, chị Ngô Thị Doanh (trú tại phường 7) được tham gia khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công tại đây qua quét mã QR “Khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và người dân về chất lượng dịch vụ hành chính tại UBND phường 7 năm 2024”. “Công chức hướng dẫn rất tận tình nên tôi sẵn sàng thực hiện các khâu đánh giá như sự động viên dành cho đội ngũ cán bộ, công chức của phường”, chị Doanh bày tỏ. 

Ứng dụng nói trên có 12 đề mục khảo sát. Trong đó là các nội dung tìm hiểu về việc thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến; nguyên nhân không thực hiện thủ tục trực tuyến; số lần đi lại trong quá trình giải quyết thủ tục; thái độ công chức khi thực hiện, có hay không gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí trong giải quyết công việc… Cuối cùng là sự đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC.

Ngoài triển khai quét mã QR tại Bộ phận một cửa, UBND phường 7 còn triển khai trong các cuộc họp thường kỳ của khu phố, tổ dân cư.

Tại UBND huyện Châu Đức, hơn 1 năm nay, nơi đây đã trang bị camera theo dõi Bộ phận một cửa 16 xã, thị trấn trong huyện. Trong giờ làm việc, ông Nguyễn Văn Tư, Trưởng phòng Nội vụ là người trực tiếp giám sát các cán bộ, công chức qua camera kết nối Bộ phận một cửa các xã, thị trấn. Qua giám sát, kiểm tra, cán bộ phòng Nội vụ kịp thời nhắc nhở thái độ, cung cách làm việc của công chức nếu có sơ suất. Qua đó, tạo sự hài lòng cho người dân, DN khi đến Bộ phận một cửa giải quyết TTHC.

Nỗ lực làm hài lòng người dân

Theo ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND phường 7, TP.Vũng Tàu, từ đầu năm 2024, UBND phường 7, TP.Vũng Tàu triển khai mô hình “Khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và người dân về chất lượng dịch vụ hành chính tại UBND phường 7”. Qua việc khảo sát giúp lãnh đạo phường kịp thời nắm được chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính và năng lực, đạo đức của cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại Bộ phận một cửa. Bên cạnh đó, việc khảo sát thu thập ý kiến của công dân để định hướng các giải pháp cải thiện chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức, công dân của người làm việc tại Bộ phận một cửa.

“Đơn cử qua theo dõi, trong số 58 ý kiến đánh giá trên ứng dụng thì có 1 ý kiến không hài lòng do công chức trao nhầm giấy đăng ký kết hôn và không phản hồi đến người dân về sự nhầm lẫn. Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục”, ông Nguyễn Xuân Thanh thông tin.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho hay: “Với mô hình hệ thống giám sát qua camera, thông qua hình ảnh kết nối từ các xã, phòng Nội vụ thực hiện theo dõi và xử lý các tình huống không chuẩn mực. Từ đó, chúng tôi chấn chỉnh những hạn chế của cán bộ, công chức khi giải quyết TTHC cho người dân”. Qua hơn 1 năm thực hiện, sự hài lòng của người dân, DN trên địa bàn huyện Châu Đức đã được cải thiện. Tỷ lệ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của huyện theo kết quả chấm điểm của Sở Nội vụ năm 2023 tăng 2,3 điểm so với năm 2022.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.