Học sinh Côn Đảo hành trình về Cây di sản

Thứ Sáu, 10/05/2024, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

“Hành trình về Cây di sản” là chương trình đặc biệt dành cho học sinh Côn Đảo vào dịp cuối tuần, do Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Xanh Côn Đảo tổ chức.

Học sinh tham gia “Hành trình về với cây di sản”, chụp hình lưu niệm dưới gốc cây nhội 400 năm tuổi ở Vườn Quốc gia Côn Đảo ngày 4/5.
Học sinh tham gia “Hành trình về với cây di sản”, chụp hình lưu niệm dưới gốc cây nhội 400 năm tuổi ở Vườn Quốc gia Côn Đảo ngày 4/5.

Về với thiên nhiên

Với hành trình đi bộ khoảng 2,6km đường lát đá lẫn đường mòn trong rừng nguyên sinh, hơn 100 học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (Côn Đảo) được dịp hòa mình vào núi rừng, hít thở không khí trong lành, thăm thú, quan sát các loài động, thực vật quý hiếm, đặc hữu của Vườn quốc gia Côn Đảo như: Khỉ đuôi dài, sóc đen Côn Đảo, dây bàm bàm, cây sao đen… Và đặc biệt, điểm đến của hành trình là cây nhội - Cây di sản.

Dưới chân cây nhội cổ thụ sừng sững hơn 400 năm, được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản năm 2018, các em được cán bộ Vườn quốc gia Côn Đảo cung cấp những bài học quý báu. Những thông tin về Cây di sản cùng với những giá trị sinh học đa dạng, độc đáo tại địa phương gắn liền với công tác bảo tồn trong suốt 40 năm qua của tập thể cán bộ Vườn, đã giúp HS nhận thức rõ hơn về sự quan trọng của việc bảo vệ rừng, bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống.

Bên cạnh đó, kỹ năng đi rừng, những nguyên tắc, quy định về phòng cháy chữa cháy rừng cũng được HS nắm rõ và nghiêm túc tuân thủ trong chuyến đi dưới sự giám sát của cán bộ Vườn quốc gia và giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong. Đặc biệt, trong suốt “Hành trình về Cây di sản” nói riêng và tất cả các hoạt động của Câu lạc bộ Xanh nói chung đều tuyệt đối nói không với đồ nhựa dùng 1 lần. Các thành viên khi tham quan, trải nghiệm thực tế đều trang bị túi vải và bình nước cá nhân để góp phần bảo vệ và tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Học sinh Đỗ Nguyên Anh, lớp 8B cảm thấy vô cùng thích thú với chuyến đi. Qua chuyến đi này giúp em mở mang thêm nhiều kiến thức về động, thực vật quý hiếm của đảo. “Là những chiến binh xanh, HS chúng ta hãy chung tay bảo vệ mảng xanh đang bị mất đi các bạn nhé”, Nguyên Anh chia sẻ.

Chuyến đi đã góp phần làm “xanh” hơn CLB Xanh năm 2024 trong quá trình tuyên truyền bảo vệ sự sống, bảo vệ chính hơi thở của cộng đồng. Càng khẳng định thêm rằng, giáo dục môi trường cho tuổi học đường đóng vai trò to lớn và cực kì quan trọng, đặc biệt cần thiết trong tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay.

Lan tỏa tình yêu môi trường

Câu lạc bộ Xanh được thành lập năm 2021, là mô hình phối hợp giữa Vườn quốc gia Côn Đảo và Trường THCS Lê Hồng Phong. Các hoạt động của CLB tập trung vào việc tuyên truyền và bảo vệ môi trường, như: Tìm hiểu về tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học Vườn quốc gia Côn Đảo, tác hại của rác thải nhựa, tác hại của cháy rừng đối với môi trường sống,.. “Kết hợp với các chuyến đi thực tế ở Vườn quốc gia Côn Đảo và các đảo nhỏ xem rùa đẻ trứng, tham gia nhặt rác bãi biển, từ đó giúp các bạn hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, tạo sự lan tỏa, kêu gọi bạn bè, người thân cùng chung tay bảo vệ môi trường”, bà Trần Thị Huỳnh Anh, Phó Chủ nhiệm CLB Xanh nói.

Với các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, qua từng năm, CLB Xanh đã thu hút ngày càng nhiều học sinh tham gia. Nếu năm đầu tiên CLB chỉ có 60 thành viên là HS thì năm thứ 2 đã tăng lên 80 và năm nay là 120 HS tham gia.

Thầy Lê Trúc Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho hay, hoạt động của CLB Xanh đã tạo sự lan tỏa cao trong nhận thức của học sinh về môi trường, là “xương sống”, lực lượng nòng cốt thực hiện các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường mà nhà trường phát động hàng năm. Các thành viên trong CLB được đào tạo, tập huấn những kỹ năng bảo vệ môi trường, đã trở về hướng dẫn lại cho các bạn trong lớp phân loại rác thải tại nguồn và tuyên truyền giảm nhựa, hướng tới mục tiêu trường học không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần.

“Nhà trường đang khuyến khích HS không dùng chai nhựa để đựng nước khi đi học mà thay bằng các bình cá nhân dùng nhiều lần. Bên cạnh việc giảm thải nhựa, nhà trường cũng đang phát động phong trào xanh hóa, tạo mảng xanh, điểm check-in trong trường thông qua việc hình thành các vườn hoa 4 mùa và vườn rau xanh mướt do chính tay cô trò trồng và chăm sóc”, thầy Tùng cho biết.

Học sinh Đặng Minh Trọng, lớp 8C Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết, em tham gia CLB Xanh đã hơn 1 năm vì thấy các bạn sinh hoạt CLB về kể vui quá. “Tham gia CLB giúp mình biết thêm về nhiều loại rùa dễ thương cùng các loại động, thực vật quý hiếm mà chỉ Côn Đảo mới có. Làm mình cảm thấy tự hào và quyết tâm cùng các cô, chú, anh chị chung tay bảo vệ chúng”, Minh Trọng chia sẻ.

Bài, ảnh: NGỌC MINH - VĂN PHÁI

;
.