Giảm nhiệt đô thị nhờ thảm cây xanh

Thứ Sáu, 17/05/2024, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

TP.Vũng Tàu hiện có hơn 40.000 cây xanh, có mặt dọc các tuyến đường lớn. Nhờ thảm cây xanh bao phủ đã góp phần làm giảm nhiệt độ của Vũng Tàu, cao điểm nắng nóng chỉ dao động trong khoảng 28-320C.

Những hàng cây tỏa bóng mát trên đường 3/2 (TP.Vũng Tàu).
Những hàng cây tỏa bóng mát trên đường 3/2 (TP.Vũng Tàu).

Sau những cuốc xe ngoài đường nắng cháy, 3 anh giao hàng (shipper) ghé lại một góc trên đường  Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) căng chiếc võng dưới bóng cây rợp mát để nghỉ ngơi. Shipper Nguyễn Văn Minh cho biết, công việc giao hàng thường xuyên phải di chuyển ngoài trời nắng nóng. “Tìm được chỗ có bóng cây xanh mát nghỉ ngơi một lát sẽ dễ lấy lại năng lượng để tiếp tục công việc hơn”, anh Minh nói.

Công viên Bãi Trước có khoảng trăm cây cổ thụ, cây dừa nằm gần nhau trên diện tích lớn nên người dân không khó tìm cho mình một chỗ mát mẻ để nghỉ chân. Những người đến đây đa phần là các bạn trẻ, sinh viên, tài xế, shipper. Cũng không thiếu những người già, những gia đình nhỏ tìm đến công viên để hít thở không khí trong lành những ngày nắng nóng. Ông Nguyễn Văn Học (80 tuổi, phường 5, TP.Vũng Tàu) vui vẻ nói: “TP.Vũng Tàu có nhiều cây xanh đặc biệt là ở công viên nên không khí dịu mát và trong lành hơn”.

Cây xanh bao phủ góp phần làm giảm nhiệt độ đô thị cho TP.Vũng Tàu. Ảnh: ĐỨC KIÊN
Cây xanh bao phủ góp phần làm giảm nhiệt độ đô thị cho TP.Vũng Tàu. Ảnh: ĐỨC KIÊN

Ít ở đâu có được thảm cây xanh đô thị như ở TP.Vũng Tàu. Đi dọc theo các tuyến của thành phố như: đường 3/2, Trương Công Định, Nguyễn Du, Hoàng Hoa Thám… cả tuyến đường được phủ xanh nhờ cây. Cao ở trên thì có cây cổ thụ, tán rộng, thấp hơn thì các cây hoa, cỏ có sức sống bền bỉ. Anh Nguyễn Hoàng (phường 7) chia sẻ: “Trời nắng nóng, tôi đi làm qua những tuyến đường có bóng cây cảm thấy rất là mát, dễ chịu. Tôi mong thành phố cần quan tâm hơn đến việc duy tu, chăm sóc cây xanh; đồng thời cần tăng cường cây xanh trên các tuyến đường sau khi mở rộng”.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, với một địa phương có tốc độ đô thị hóa như TP.Vũng Tàu, cây xanh lại càng có ý nghĩa. TP.Vũng Tàu hiện có hơn 40.000 cây xanh, có mặt dọc các tuyến đường lớn, hẻm dân cư; trong  khuôn viên trường học, khuôn viên cơ quan. Bình quân, mỗi người dân nội đô TP.Vũng Tàu được thụ hưởng 2,6m2 cây xanh/người. Do đó, là thành phố có mật độ xây dựng cao nhất tỉnh nhưng nhiệt độ của Vũng Tàu quanh năm chỉ dao động trong khoảng 27-300C, cao điểm nắng nóng chỉ trong khoảng 28-310C, thấp hơn nhiều các đô thị khác. Ngoài ra, nhờ có cây xanh nên lượng bụi trong không khí của TP.Vũng Tàu luôn thấp hơn giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí, dưới 0,3mg/m3/giờ.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.