Đường tranh bích họa trên bức tường rêu phong

Thứ Sáu, 24/05/2024, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

Bức tường nhếch nhác, mất mỹ quan đã được “biến hình” thành đường tranh bích họa rực rỡ sắc màu. Đường phố sáng bừng, tươi mới. Đó là thành quả của phường 1 (TP.Vũng Tàu) với công trình đường tranh bích họa ở đường Thủ Khoa Huân và Lê Ngọc Hân.

Bức tranh cổ động bảo vệ môi trường trên bờ tường đường Lê Ngọc Hân (phường 1, TP.Vũng Tàu).
Bức tranh cổ động bảo vệ môi trường trên bờ tường đường Lê Ngọc Hân (phường 1, TP.Vũng Tàu).

Trên hai tuyến đường Thủ Khoa Huân và Lê Ngọc Hân có những đoạn bờ tường dài đã xuống cấp. Tường cũ, rong rêu, bong tróc từng mảng. Đặc biệt là bờ tường ở đường Lê Ngọc Hân, đoạn khách sạn Lam Sơn thường là nơi phóng uế, xả rác của một số người thiếu ý thức, gây mất mỹ quan đô thị.

Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Đảng ủy phường 1 đã họp và thống nhất làm mới hai đoạn bờ tường đường Thủ Khoa Huân và đường Lê Ngọc Hân bằng cách vẽ tranh bích họa. Để đường tranh sao cho nổi bật, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã lên ý tưởng, trao đổi với họa sĩ, chọn những hình ảnh phù hợp nhằm tạo dấu ấn riêng.

Sau khi thống nhất ý tưởng, ròng rã gần 50 ngày, họa sĩ Trần Xuân Phú đã miệt mài vẽ tranh lên bức tường trên hai tuyến đường này. Giữa tháng 5, hai tuyến đường tranh bích họa đã hoàn thành trong sự hân hoan của người dân nơi đây. “Tôi thật vui vì góp sức giúp phố phường hết nhếch nhác, thêm đẹp và văn minh hơn”, họa sĩ Trần Xuân Phú chia sẻ.

Nhìn vào các bức tranh, người xem dễ dàng nhận ra những công trình kiến trúc, điểm tham quan nổi bật trên địa bàn phường 1 như: công viên và biển Bãi Trước, Nhà Bảo tàng tỉnh, di tích lịch sử Bạch Dinh, Núi Lớn... Cùng với đó là ngọn hải đăng, cung đường ven biển Hạ Long, Trần Phú, hay những quán cà phê có góc ngắm biển lãng mạn. Đường tranh sinh động hơn khi được tô điểm phong cảnh và những ngôi nhà đặc trưng của các vùng miền Việt Nam như phố cổ Hà Nội, nhà rông Tây Nguyên.

Ông Hoàng Sơn (5/43, Thủ Khoa Huân, bên phải) thích thú ngắm nghía những bức tranh bích họa sinh động.
Ông Hoàng Sơn (5/43, Thủ Khoa Huân, bên phải) thích thú ngắm nghía những bức tranh bích họa sinh động.

Hình ảnh về biển gần như bao quát, nổi bật nhất ở đường tranh Lê Ngọc Hân. Những con rùa biển, cá heo, rạn san hô màu sắc sặc sỡ, du khách lái ca nô lướt sóng, đua thuyền buồm... hiện lên sinh động. Đặc biệt, bức tranh lớn vẽ cảnh Bãi Trước với công viên có hàng dừa nghiêng mình soi bóng, xa xa là nước biển trong xanh và bờ cát mịn. Điểm xuyết trong đó là hình ảnh người dân nhặt rác và khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động “Hãy chung tay bảo vệ môi trường”, “Thành phố biển Vũng Tàu xanh-sạch-đẹp”.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Bí thư Đảng ủy phường 1 cho biết, công trình là một trong những hoạt động cụ thể hóa việc chỉnh trang đô thị theo Nghị quyết của Thành ủy Vũng Tàu và Chương trình hành động của UBND thành phố. Đây cũng là phần việc ý nghĩa, thiết thực trong thực hiện phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng đô thị văn minh”. Công trình có chung tay của gần 900 đảng viên, gồm đảng viên các chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường và đảng viên sinh hoạt nơi cư trú, với tổng số tiền ủng hộ 80 triệu đồng.

"Ngoài việc góp phần làm cho phố phường thêm "sáng-xanh-sạch-đẹp", chúng tôi còn kỳ vọng công trình này sẽ trở thành điểm check-in mới của người dân địa phương và du khách, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Vũng Tàu", bà Nguyễn Thị Vân Anh chia sẻ. 

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.