Cô giáo 8X, tâm hồn gen Z

Thứ Sáu, 10/05/2024, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

“Cô giáo gen Y nhưng mang tâm hồn gen Z”, đó là lời nhận xét của HS về cô Nguyễn Thị Mai Phương, GV Tin học Trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP.Vũng Tàu). Cô được nhiều HS yêu mến và ngưỡng mộ bởi sự tài hoa và phương pháp giáo dục gần gũi, thiết thực với học sinh.

Cô Mai Phương không chỉ là cô giáo, mà còn là người chị, người bạn của các em HS.
Cô Mai Phương không chỉ là cô giáo, mà còn là người chị, người bạn của các em HS.

Cô giáo đa tài

Chúng tôi có dịp gặp gỡ cô Mai Phương khi cô vừa giành giải Nhì cuộc thi “Tự hào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” do UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu phát động. Khác với hình dung của chúng tôi về sự nữ tính và dịu dàng rất… truyền thống của một cô giáo thế hệ 8X, cô giáo Mai Phương trẻ trung và xinh đẹp, toát lên sự tự tin, năng động, nhạy bén như một cô nàng “gen Z”.

Bài dự thi của cô mang dấu ấn đặc biệt bởi được viết tay hoàn toàn, với nét chữ mềm mại mà sắc nét. Nội dung bài viết ngắn gọn, súc tích, mạch lạc kèm theo hình ảnh minh họa sinh động. Cô Phương chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, nét chữ là nết người, và cũng là giá trị văn hóa truyền thống cần tôn vinh và gìn giữ”.

Trong 16 năm công tác, cô Mai Phương được biết đến là một GV đa tài. Thầy Phạm Công Định, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sĩ Liên nhận xét: “Cô Mai Phương có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, trách nhiệm. Cô còn tích cực trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là với vai trò biên đạo, nấu ăn, pha chế…”.

Cô Mai Phương còn là “người đứng sau” thành công của các em HS trong các cuộc thi văn hóa, văn nghệ như: giải Nhì cuộc thi Thiết kế video, clip giới thiệu về “Mái trường thân thiện - Định hướng tương lai” do Hội đồng đội TP.Vũng Tàu phát động, Quán quân nét đẹp học đường...

Chị Nguyễn Thị Yến, phụ huynh HS Trường THCS Ngô Sĩ Liên cho biết, cô Phương từng dẫn dắt Nhật Minh, con gái lớn của chị Yến tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học, thi chỉ huy liên đội giỏi từ những năm cấp 2, định hướng cho con thi chuyên và tham gia các hoạt động ngoại khóa, góp phần giúp Nhật Minh nhận được học bổng du học tại Trường Saint John Preparatory (Mỹ) ngay từ năm lớp 11.

Cô Mai Phương còn là biên đạo và dàn dựng rất nhiều chương trình cho trường học trên địa bàn thành phố như: THCS Ngô Sĩ Liên, THCS Trần Phú, THCS Bạch Đằng, THPT Nguyễn Huệ… và đã “bỏ túi” cho mình hơn 200 tiết mục lớn nhỏ. Cô Phương có những ý tưởng độc đáo như tạo những chiếc xe hoa đầy màu sắc trong khuôn viên trường học để làm điểm “check in” mới mẻ cho cô trò sau mỗi giờ học, tổ chức thi làm tranh gạo để HS phát huy sự khéo léo, sáng tạo…

Fanclub của “má Phương”

“Cô giáo gen Y nhưng mang tâm hồn gen Z”, đó là lời nhận xét của HS về cô giáo Mai Phương. “Cô không chỉ dạy kiến thức mà còn chia sẻ với tụi con kỹ năng mềm cùng các vấn đề như tình yêu, giới tính, bạo lực học đường… Con rất ấn tượng với việc cô không phản đối tình yêu tuổi HS mà dạy chúng con biết bảo vệ bản thân mình, không đi quá giới hạn. Đó là hành trang vô cùng cần thiết cho tụi con trong cuộc sống”, em Trần Nguyễn Phương Vy, lớp trưởng lớp 7/10 do cô Phương chủ nhiệm chia sẻ.

Theo cô Phương, việc giáo dục HS không có những quy chuẩn hay nguyên tắc cứng nhắc. Tùy vào từng thời điểm, tình huống, cô Phương sẽ linh hoạt đưa ra cách ứng xử riêng. “Những HS cá biệt thực ra đều là những em có “nút thắt” về tâm tư, tình cảm. Đừng mặc định các em hư, hãy chịu khó tìm hiểu để tháo gỡ được những “nút thắt” ấy cho các em”.

Bằng sự “để tâm” và thấu hiểu, cô Phương “phát hiện” nữ sinh ngổ ngáo ở trường thực ra lại là một cô bé luôn hết lòng bảo vệ bạn bè. Nam sinh thường xuyên vi phạm nội quy có hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Hay những HS tưởng như hạnh phúc nhưng lại đang cô đơn trong chính ngôi nhà của mình…

Cô Phương luôn có những cách làm thật đặc biệt để khích lệ các em HS. Cô tự thiết kế giấy khen dành tặng cho tất cả HS trong lớp chủ nhiệm vì những ưu điểm của riêng từng em. Với HS vi phạm nội quy, cô Phương không nặng nề việc xử phạt, mà tìm hiểu kỹ nguyên nhân, lắng nghe, cảm thông và dùng nhưng câu chuyện gần gũi để cảm hóa HS. Cô cũng thường “bắt trend”, sử dụng những trào lưu đang gây bão của giới trẻ để đến gần hơn với các em.

Không chỉ ở lớp chủ nhiệm, cô Phương còn được nhiều HS trong và ngoài trường yêu mến. Cô có nhiều group do những HS yêu mến thành lập. Riêng “Cộng đồng FC Mai Phương Ngô Sĩ Liên” hiện có tới 113 thành viên. Các thành viên dành cho cô Phương tên gọi đầy trìu mến: “Má Phương”. Cô thường tổ chức cho các thành viên các hoạt động chung như đạp xe, leo núi, đánh cầu lông hoặc đơn giản chỉ là những buổi “họp mặt offline” cùng nhau chia sẻ những tâm sự tuổi mới lớn. Em Phạm Minh Đức, HS lớp 9/9, Trường THCS Ngô Sĩ Liên tâm sự: “Con may mắn khi có má lắng nghe và thấu hiểu. Má là người đã giúp con vượt qua giai đoạn con cảm thấy buồn chán nhất và có động lực thực hiện ước mơ du học của mình”.

HẢI BÌNH

;
.