Chuẩn bị chu đáo để Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thứ Tư, 29/05/2024, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn gần 1 tháng nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006 sẽ chính thức diễn ra. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ thi cấp tỉnh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi đặc biệt này.

* Phóng viên: Thưa bà, chỉ còn gần 1 tháng nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chính thức diễn ra. Đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị cho kỳ thi được thực hiện ra sao?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Để chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, Sở GD-ĐT đã tổ chức 41 điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi. Đến ngày 22/5, công tác đăng ký dự thi đã hoàn tất.

Kỳ thi năm nay có 12.686 thí sinh đăng ký dự thi, gồm 12.319 HS lớp 12 và 367 thí sinh tự do. Trong số đó, có 143 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, 12.225 thí sinh thi để vừa xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH và 318 thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT, dự thi để chỉ xét tuyển ĐH. Số lượng thí sinh dùng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi trong xét công nhận tốt nghiệp là 1.746 em. Theo phương án thi, Hội đồng thi tổ chức coi thi tại 24 điểm thi với 544 phòng thi.

Hiện tại, các điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi đang tiến hành kiểm tra, rà soát thông tin, đối chiếu thông tin hộ tịch của thí sinh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và kết quả học tập của thí sinh với cơ sở dữ liệu ngành. Từ ngày 28/5, Hội đồng thi bắt đầu tiếp nhận dữ liệu đăng ký dự thi của thí sinh để tiến hành đánh số báo danh, phòng thi, gán thí sinh về các điểm thi…

Sở GD-ĐT cũng đã thành lập Hội đồng thi, Ban Thư ký Hội đồng thi, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng thời, chuẩn bị nhân sự đối với các Ban khác của Hội đồng để sẵn sàng ban hành quyết định thành lập các Ban theo tiến độ tổ chức kỳ thi.

Tổng số nhân sự dự kiến được điều động tham gia công tác thi năm nay khoảng 1.800 người. Trong đó, lực lượng cán bộ, GV được điều động tham gia coi thi, chấm thi khoảng 1.600 người. Sở GD-ĐT đã sớm có công văn gửi các Sở ban, ngành, giao trách nhiệm cho từng đơn vị trực thuộc rà soát tiêu chuẩn, giới thiệu người tham gia kỳ thi và công khai tiêu chuẩn, danh sách để mọi người cùng biết, cùng kiểm tra.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã chủ động rà soát, trang bị cơ sở vật chất tại các địa điểm được chọn để tổ chức Kỳ thi nhằm đáp ứng được yêu cầu của Quy chế thi.

Như bà đã nhấn mạnh tại cuộc họp BCĐ thi cấp tỉnh chiều 28/5, “phải bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc theo đúng quy chế”. Những việc làm cụ thể để thực hiện được điều này là gì, thưa bà?

- Nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, các điều kiện để tổ chức kỳ thi được thực hiện nghiêm theo đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Tại các hội đồng thi đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định. Phòng chứa bài thi, đề thi trang bị tủ kiên cố, có khóa, hệ thống camera giám sát 24/24, đầu ghi lưu trên 20 ngày liên tục theo quy định tại Quy chế thi. Tại phòng hội đồng thi lắp đặt 1 điện thoại cố định có loa ngoài và 1 máy tính luôn được niêm phong, máy tính chỉ sử dụng khi báo cáo nhanh dưới sự giám sát của thanh tra và công an.

Bên cạnh đó, khu vực cách ly đã được đầu tư, cải tạo, bảo đảm yêu cầu cách ly 3 vòng độc lập theo đúng quy định. Phương án vận chuyển, bảo quản, lưu trữ và bảo vệ đề thi được thực hiện theo quy định bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực GD-ĐT. Ban vận chuyển gồm 9 tổ (huyện Xuyên Mộc, TP.Vũng Tàu mỗi địa phương 2 tổ, các địa phương còn lại mỗi địa bàn 1 tổ), huy động 9 ô tô biển xanh cùng công an các địa phương tham gia các tổ để giao và nhận bài thi cho các điểm thi của huyện, thị xã, thành phố trong ngày. Tại điểm thi, bài thi được chứa trong tủ có khoá chắc chắn đặt tại phòng chứa bài có hệ thống camera và công an giám sát 24/24. Khi vận chuyển, bài thi được chứa trong thùng sắt có khoá và thực hiện niêm phong theo quy định.

Tháng 4 vừa qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức triển khai quy chế đến các đơn vị, hướng dẫn cụ thể nghiệp vụ, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo đúng chức năng nhiệm vụ. Phương châm đề ra là làm đúng trước khi làm tốt, không sáng tạo về nghiệp vụ đã có quy định, nắm rõ quy chế.

Đặc biệt, Sở đã nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, chú trọng tuyên truyền các nội dung về danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực GD-ĐT, cho 100% cán bộ, GV, nhân viên và phụ huynh, HS tham dự kỳ thi ký “Bản cam kết về việc chấp hành nghiêm túc các quy định của Quy chế thi tốt nghiệp THPT và Bảo vệ bí mật Nhà nước”.

HS lớp 12 trên địa bàn tỉnh đang gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.  Trong ảnh: Một tiết học của HS lớp 12 Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu).
HS lớp 12 trên địa bàn tỉnh đang gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong ảnh: Một tiết học của HS lớp 12 Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu).

Bà có đề xuất gì để kỳ thi năm nay diễn ra thuận lợi hơn?

- Kỳ thi được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo về công tác tổ chức kỳ thi. Bộ GD-ĐT đã ban hành đầy đủ Quy chế thi, các văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi. Cùng với đó, kỳ thi nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Cách thức tổ chức Kỳ thi cơ bản giữ ổn định như các năm trước, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Đó là những thuận lợi của kỳ thi năm nay.

Tuy nhiên, đội ngũ thanh tra tham gia kỳ thi chưa có chế độ phụ cấp phù hợp. Một số cán bộ, GV từ địa bàn khác, các cán bộ giảng viên của các Trường ĐH được Bộ GD-ĐT điều động tham gia công tác thi của kỳ thi tại các địa bàn huyện, thị xã thành phố còn gặp khó khăn về nơi ăn, chỗ nghỉ.

Sở GD-ĐT kiến nghị bộ, ngành liên quan có cơ chế để các địa phương xây dựng mức chi phụ cấp phù hợp cho đội ngũ tham gia Thanh tra kỳ thi. Đề nghị các địa phương có phương án hỗ trợ tốt nhất cho đội ngũ cán bộ được điều động tham gia công tác thi tại điểm thi trên địa bàn quản lý.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI 
(Thực hiện)

 
;
.