Xây dựng nếp sống văn minh phố thị

Thứ Ba, 12/03/2024, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Nếp sống văn minh ở từng khu dân cư của Vũng Tàu từng bước được thay đổi tích cực, lan tỏa khi các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực chung tay giữ gìn môi trường trong lành.

Đoàn viên thanh niên, cán bộ, người dân KP.1, phường 11 trồng cây xanh dọc bờ kênh khu Khang Linh.
Đoàn viên thanh niên, cán bộ, người dân KP.1, phường 11 trồng cây xanh dọc bờ kênh khu Khang Linh.

Giữ môi trường sống trong lành

Ngày 9/3, đoạn bờ kênh ở khu Khang Linh (KP.1, phường 11, TP.Vũng Tàu) được phủ xanh bởi 100 cây hoa hoàng yến, do Chi đoàn khối các cơ quan TP.Vũng Tàu chủ trì, phối hợp trồng. Để làm sạch hơn môi trường nơi đây, 100 đoàn viên các cơ quan, đơn vị và cán bộ, người dân KP.1 đã cuốc cỏ, dọn rác dọc bờ kênh.

Chị Trần Thị Xuân, Bí thư Chi đoàn khối các cơ quan TP.Vũng Tàu cho biết: “Hoạt động là sự cụ thể hóa thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của các đơn vị theo Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 27/3/2023 của Thành ủy Vũng Tàu về thực hiện nhiệm vụ chỉnh trang đô thị giai đoạn 2023 - 2025. Chúng tôi góp phần nhỏ với mong muốn người dân ở bờ kênh có môi trường sống trong lành hơn”.

Bờ kênh khu Khang Linh (đoạn ở KP.1, phường 11, TP.Vũng Tàu) từng là “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường và nếp sống chưa được văn minh. Dòng kênh hay ứ đầy rác, hoa bèo… khiến dòng chảy bị tắc gây ngập. Mùa mưa, tuyến đường Bắc Sơn gần dòng kênh ngập cả mét, tràn vào nhà dân. Dòng kênh cũng thường bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân. Nơi đây từng có tình trạng người dân lấn bờ kênh để trồng cây, nuôi gà, để vật liệu ngổn ngang… Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị còn nhiều điều phải làm.

Ông Lê Văn Dần, Bí thư Chi bộ KP.1, phường 11 cho biết, đó là chuyện cách đây chừng 4 tháng. Nay, bờ kênh đã xanh, sạch, đẹp, văn minh hơn. Một phần là nhờ thành phố đã cho nạo vét kênh, khơi thông dòng chảy, còn khu phố thì tích cực tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân không xả rác bừa bãi xuống kênh. Cán bộ khu phố còn vận động người dân không làm chuồng nuôi gà lấn kênh, dọn dẹp vật liệu sạch sẽ.

“Nay môi trường được cải thiện rất nhiều, kênh đỡ bốc mùi hôi. Tôi thấy nhiều loài cá đã sống, sinh sản được”, anh Lâm Văn Hoàng, một người dân sống dọc bờ kênh cho biết. Trong khi đó, cán bộ, hội viên phụ nữ siêng quét dọn nên phố phường ở khu Khang Linh được giữ gìn sạch sẽ.

“7 năm nay, chúng tôi duy trì ra quân dọn vệ sinh dọc bờ kênh và các ngõ, hẻm ở khu Khang Linh mỗi tháng 2 lần. Mỗi lần ra quân, khoảng 50 hội viên cùng người dân đã tích cực hưởng ứng. Việc làm nhỏ của chúng tôi đã góp phần lan tỏa nếp sống văn minh, được thêm nhiều người dân ủng hộ”, bà Nguyễn Thị Thúy, Tổ trưởng Tổ Phụ nữ 11B, KP.1 nói.

Nếp sống văn minh từng bước được thay đổi

Thời gian qua, phường Nguyễn An Ninh cũng tích cực xây dựng, duy trì nếp sống văn minh đô thị và bảo vệ môi trường bằng nhiều việc làm hay. Nổi bật là phường đã xóa thành công nhiều điểm đen về rác thải. Như năm 2021, công trình “Xây bồn hoa, xóa điểm rác” đã được thực hiện ở khu đất công (2/7E, đường 3/2, gần trụ sở KP.4). Năm 2023, bãi đất trống ở vỉa hè đường 3/2 (gần đoạn giao với đường Nguyễn An Ninh) - nơi người dân đổ xà bần, bỏ rác gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị cũng được “biến” thành vườn hoa đẹp. Đầu năm nay, bãi rác khu đất trống khoảng 3.000m2 ở hẻm 442, đường 2/9 cũng được xóa sạch, thay vào đó là một vườn hoa và cây xanh.

Ông Trương Thế Hải, Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh cho biết thêm: “Hiện phường còn có khu đất công tại số 442/1/23 có tình trạng người dân xả rác bừa bãi. Chúng tôi sẽ vận động nguồn lực xã hội hóa để cải tạo khu đất, làm bồn hoa, trang bị dụng cụ tập thể dục phục vụ người dân”.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, thành phố hiện có 95% khu phố, thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa, 98% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. 16 phường đạt tiêu chuẩn phường đô thị văn minh và 1 xã nông thôn mới nâng cao. Thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2021 - 2025 và các giai đoạn tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa để xây dựng môi trường thành phố ngày càng văn hóa, văn minh và lành mạnh.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2021-2025 và thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, nhiều địa phương, đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, được người dân ủng hộ và chung tay thực hiện.

Như tại các phường 10, 11, Nguyễn An Ninh, Rạch Dừa, Thắng Nhì… đều triển khai nhiều mô hình hay như: “Biến bãi rác thành đường hoa”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, “Tuyến đường hoa”… Qua đó, diện mạo về cảnh quan môi trường, trật tự đô thị, nếp sống văn minh từng bước được thay đổi theo hướng tích cực.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.