Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2024

Bài cuối: Bí quyết tạo lợi thế xét tuyển

Thứ Tư, 06/03/2024, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2024, các trường ĐH, CĐ sử dụng nhiều phương thức khác nhau để tuyển sinh. Nắm vững và vận dụng linh hoạt phương thức tuyển sinh của các trường, sắp xếp nguyện vọng một cách hợp lý nghĩa là thí sinh đã nắm lợi thế trong cuộc đua vào ĐH.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cung cấp cho thí sinh một số thông tin quan trọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cung cấp cho thí sinh một số thông tin quan trọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Xét điểm tốt nghiệp THPT vẫn là phương thức chủ đạo

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho biết, tháng 4 tới, thí sinh sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả xét tuyển sớm do các trường ĐH công bố, thí sinh mới đăng ký xét tuyển ĐH.

“Các em cần lưu ý dù đã trúng tuyển sớm nhưng vẫn chưa đậu chính thức. Theo quy định, thí sinh phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT. Thí sinh phải xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên ngành nào yêu thích nhất lên trên. Việc đăng ký xét tuyển năm nay hầu như không có thay đổi gì so với năm ngoái, được thực hiện hoàn toàn trực tuyến. Trong thời hạn Bộ GD-ĐT công bố, thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng”, bà Nguyễn Thu Thủy nói.

Năm nay, hầu hết các trường ĐH vẫn dành số chỉ tiêu nhất định cho phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT. Do vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn rất quan trọng. Kết quả này khẳng định năng lực của các em trong quá trình học tập. Năm 2024 cũng là năm cuối cùng của Chương trình giáo dục 2006. Do vậy, HS cần chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi sắp tới, nỗ lực chinh phục mục tiêu đã đặt ra.

Đồng quan điểm, TS.Lê Thị Thanh Mai, nguyên Trưởng Ban Công tác SV, ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh khuyến cáo thí sinh tuyệt đối không để bị điểm liệt, không chỉ với 3 bài thi độc lập mà còn với các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp.

“Các em không nên chỉ tập trung vào 3 môn trong tổ hợp xét tuyển mà cần cố gắng hết mình cho mỗi môn thi. Bởi từ năm nay, với phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, với những ngành có nhiều tổ hợp xét tuyển, hệ thống không quan tâm tới việc các em đăng ký xét tuyển bằng tổ hợp nào. Tổ hợp đạt điểm cao sẽ được ưu tiên lựa chọn. Ngoài ra, thí sinh cũng không nên chủ quan, vì tổ hợp mình cho là chủ đạo chưa chắc đã đạt được điểm số cao như mong đợi và so với mặt bằng chung của cả nước”, TS. Lê Thị Thanh Mai phân tích.

Nắm vững các phương thức xét tuyển sớm

TS. Võ Minh Hùng, Viện trưởng Viện đào tạo sau ĐH và Phát triển nguồn nhân lực Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho HS Trường THPT Hắc Dịch.
TS. Võ Minh Hùng, Viện trưởng Viện đào tạo sau ĐH và Phát triển nguồn nhân lực Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho HS Trường THPT Hắc Dịch.

TS.Lê Thị Thanh Mai thông tin, hiện nay, hơn 80% HS sau THPT vẫn lựa chọn vào ĐH. Chuyên gia này cũng khẳng định: “Vào ĐH không khó khi các trường ĐH đa dạng phương thức tuyển sinh. Thí sinh cần chú ý phương thức tuyển sinh của các trường. HS nào nắm rõ, nắm vững các phương thức sẽ chọn được nguyện vọng phù hợp, chứ không phải HS đạt điểm thi cao sẽ có cơ hội vào ĐH lớn hơn”.

Bà lưu ý các HS chú ý tới các phương thức xét tuyển sớm không dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH. Đơn cử như phương thức sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh được nhiều trường ĐH sử dụng làm phương thức xét tuyển sớm sẽ được tổ chức đợt đầu tiên vào tháng 4 tới.

Riêng đối với HS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, dựa trên kết quả thi những năm gần đây, TS.Lê Thị Thanh Mai nhận định, các em cần cải thiện kỹ năng giải quyết các vấn đề KHTN, KHXH. Sau khi có điểm đánh giá năng lực, hãy đăng ký xét tuyển vào các trường sử dụng kết quả này, nhất là vào các “ngành khó, trường khó”.

Trường quân đội sẽ đa dạng phương thức xét tuyển
Thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc Bộ Quốc phòng cần lưu ý bắt buộc qua vòng sơ tuyển. Theo quy định hiện nay, thanh niên ngoài quân đội sẽ sơ tuyển tại ban tuyển sinh quân sự cấp huyện, còn quân nhân tại ngũ sẽ đăng ký sơ tuyển tại ban tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn. Ở đây, thí sinh cần đảm bảo một số tiêu chí như chiều cao, cân nặng, tật khúc xạ…
Năm 2024, các trường quân đội sẽ đa dạng các phương thức xét tuyển. Ngoài phương thức xét tuyển truyền thống như xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường quân đội sẽ xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh hoặc xét tuyển dựa vào điểm học bạ. Vì vậy, thí sinh cần chủ động tìm hiểu thông tin trên website của các trường để nắm thông tin chính xác nhất.
Thêm một lưu ý khác là trong quá trình đăng ký xét tuyển các trường quân đội, thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 vì các trường quân đội chỉ xét tuyển nguyện vọng 1. Ngoài ra, thí sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng trong nhóm trường, không được điều chỉnh từ nhóm trường này sang nhóm trường khác.
(Đại tá Đỗ Thành Tâm, Thư ký Ban tuyển sinh quân sự - Bộ Quốc phòng)

Ngoài ra, hiện nay, các trường còn sử dụng phương thức xét tuyển học bạ có điều kiện, xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hay xét tuyển bằng phương thức hỗn hợp. Các phương thức này do các trường tự thông báo nên HS cần theo sát thông báo của những trường mà các em quan tâm và vận dụng linh hoạt nhiều phương thức xét tuyển. Trong trường hợp thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm thì vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT.

KHÁNH CHI

;
.