PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) thông tin, nội dung thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ bám sát chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12.
Ngoài 3 môn tương ứng với 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, HS tùy theo lựa chọn đăng ký bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội có kế hoạch tham gia ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô giáo ở trường và chủ động hệ thống hóa kiến thức cơ bản.
Theo ông Thành, với sự hướng dẫn của thầy cô giáo, HS có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để hệ thống hóa kiến thức. HS cần tự lực thực hiện việc hệ thống hóa kiến thức, chứ không sao chép của người khác, hay nhờ người khác làm giúp.
Bên cạnh đó, các thầy cô giáo không nên yêu cầu HS làm quá nhiều bài tập, đề thi có cùng dạng mà có thể chỉ cần làm với số lượng vừa đủ, nhưng bao quát hết các dạng bài tập tương ứng với yêu cầu của nội dung cốt lõi.
HS có thể tham gia thi thử nhưng không nên quá nhiều. Cần lưu ý không phải đề thi thử nào cũng bảo đảm sát với yêu cầu của chương trình. Vì thế, kết quả thi thử có thể sẽ không phản ánh đúng khả năng của bản thân.
Ông Thành nhấn mạnh, HS cần chú ý tới các câu hỏi mở liên hệ với thực tiễn cuộc sống, yêu cầu vận dụng kiến thức để giải quyết một vấn đề nào đó trong cuộc sống. Trong quá trình ôn tập cho HS tại các nhà trường, Bộ GD-ĐT cũng đã có lưu ý các trường tổ chức phân loại trình độ HS để có kế hoạch ôn tập sát với các nhóm đối tượng. Tùy theo các nhóm đối tượng HS, thầy cô giáo có thể cung cấp thêm cho HS tài liệu tham khảo để luyện tập nhưng không nên quá nhiều gây nên sự quá tải không cần thiết.
HẢI BÌNH