Những cánh én nhỏ làm nên mùa Xuân

Thứ Tư, 07/02/2024, 14:33 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày cuối năm là thời điểm vất vả, cực nhọc nhất của công nhân vệ sinh môi trường khi phải làm ngày, làm đêm, làm qua giao thừa, làm xuyên Tết... Họ âm thầm đóng góp công sức để mọi người được vui Xuân, đón Tết với môi trường sạch, đẹp.

“Căng mình” thu gom rác

Gần 12 giờ trưa những ngày cuối năm nhưng nhóm 3 công nhân tổ thu gom rác đường phố thuộc Công ty CP đô thị Bà Rịa vẫn cần mẫn gom từng đống rác phía trước Công viên 30/4, TP.Bà Rịa.

Có thâm niên 22 năm làm công nhân vệ sinh môi trường, anh Nguyễn Văn Rọt (55 tuổi) cho biết, từng đó năm làm nghề là bấy nhiêu năm anh chưa từng có những ngày thảnh thơi dịp Tết và cũng chưa từng có một đêm giao thừa nào được ở nhà quây quần bên vợ con đón Tết.

Anh Rọt cho hay, những ngày giáp Tết lượng rác tăng nhiều lần so với ngày thường nên công việc của các anh cũng vất vả hơn. Vừa đưa tay gạt những giọt mồ hôi chảy dài trên gương mặt sạm đen, anh vừa thoăn thoắt quăng những bịch rác lên xe, rồi lấy chổi quét dọn sạch sẽ chỗ mà người dân đã bỏ rác...

Khi trên cẩu xe đã đầy, anh cùng đồng nghiệp bật chế độ ép rác để tách nước rỉ rác ra và để chứa rác được nhiều hơn trên xe chuyên dụng. Gom hết chỗ rác này, xe lại lăn bánh gom những điểm để rác khác. Cứ thế, những chuyến xe rác cuối năm lại nhanh chóng chất đầy.

Công nhân vệ sinh môi trường Công ty CP đô thị Bà Rịa thu gom rác những ngày giáp Tết
Công nhân vệ sinh môi trường Công ty CP đô thị Bà Rịa thu gom rác những ngày giáp Tết.

Cũng có thâm niên hơn 10 năm theo nghề vệ sinh môi trường, anh Bùi Thanh Sang (44 tuổi) rong ruổi trên chiếc xe rác suốt những ngày giáp Tết và sẽ đón Giao thừa bên chiếc xe rác. “Chúng tôi đi làm từ ngày 30 Tết và trở về nhà vào lúc 3-4 giờ sáng của ngày mùng 1. Nhiều lúc thấy mọi người đi chơi Tết, đi ngắm pháo hoa, còn mình đi làm, vợ con ở nhà cũng cô đơn cũng tủi thân lắm. Nhưng thiết nghĩ trong cuộc sống này ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ giành phần ai...”, anh Sang trải lòng về nghề công nhân vệ sinh môi trường như vậy.

Hơn 5 năm gắn bó với nghề vệ sinh môi trường, chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh, công nhân tổ vệ sinh đường phố Công ty CP dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu (VESCO) cũng đã nắm bắt được những quy luật của công việc và chuẩn bị sẵn tinh thần cho đợt cao điểm Tết Nguyên đán. Những ngày cận Tết Giáp Thìn, lượng rác thải tăng đột biến, chị Linh và nhiều công nhân môi trường khác phải “căng mình” thu gom.

Chị Linh chia sẻ: “Từ ngày 10 tháng Chạp trở đi, lượng rác thải đã tăng do hoạt động của các chợ hoa Xuân, các chương trình tất niên, đón Tết và sinh hoạt của người dân tăng cao. Chúng tôi thường xuyên phải làm tăng ca, thêm giờ, chị em tự động viên nhau làm hết rác chứ không làm hết giờ”. Chị Linh cho biết thêm: “Chiều ngày 30 Tết, khi các tiểu thương thu dọn hàng hóa ở chợ hoa, chúng tôi phải tổng lực quét dọn, thu gom rác để phục vụ bắn pháo hoa. Bắn pháo hoa xong, khi mọi người trở về chúng tôi lại phải thu gom rác tại điểm bắn”.

Những ngày cận Tết, khối lượng rác tăng đột biến, công nhân vệ sinh môi trường phải làm đến đêm khuya, họ chỉ chợp mắt được vài tiếng là phải thức dậy lo công việc của ca sáng. Xác định đây là một công việc đặc thù, nên dù có nhiều vất vả, khó khăn nhưng họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Đường phố sạch mới về nhà đón Tết 

Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc VESCO cho biết, mỗi ngày TP.Vũng Tàu phát sinh khoảng 420 tấn rác thải sinh hoạt. Những ngày cận Tết và trong Tết, khối lượng rác có thể tăng 3-4 lần, nên người lao động phải tăng ca mới bảo đảm thu gom, không để tồn đọng rác trên địa bàn. Do đó, công ty phải tăng cường nhân lực, trang thiết bị để đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp Tết. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng phải bảo đảm các chế độ, lương thưởng, kịp thời động viên người công nhân vệ sinh môi trường trong ngày Tết.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà Tết cho công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh khó khăn
Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà Tết cho công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Công ty CP đô thị Tân Thành (TX. Phú Mỹ) cho hay, vì tính chất công việc phải làm xuyên Tết nên công ty đã trả lương, thưởng Tết, tặng quà cho công nhân vệ sinh môi trường từ trước ngày 23 tháng Chạp để mọi người có thời gian sắm sửa, đón Tết. Riêng ngày 30 Tết, công nhân phải làm liên tục, không để rác tồn đọng. Kể cả hết ca mà chưa hết rác thì công nhân vẫn phải tiếp tục làm. Đường lớn, hẻm nhỏ bảo đảm sạch sẽ để nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Theo Phòng kinh tế hạ tầng huyện Xuyên Mộc, với phương châm “thu dọn hết rác, đường phố sạch mới về nhà ăn Tết cùng gia đình”, trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, huyện đã chỉ đạo công ty môi trường huy động nhân lực, phương tiện, duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển hết rác thải phát sinh trong ngày; sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ đột xuất; tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm công cộng, các tuyến phố chính, các điểm tổ chức văn hóa văn nghệ, khu vực đường hoa…

Trong đợt chúc Tết các DN vệ sinh môi trường, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Những người công nhân vệ sinh môi trường chính là những cánh én nhỏ làm nên mùa Xuân. Họ âm thầm, vất vả làm sạch phố phường để mọi người, mọi nhà có cái Tết trọn vẹn hơn. Vì vậy, họ xứng đáng được tôn vinh”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.