Ngày trở về đón Tết của những người con xa xứ

Thứ Hai, 12/02/2024, 22:37 [GMT+7]
In bài này
.

Điều mong mỏi nhất của nhiều người Việt ở nước ngoài là được đón cái Tết ấm áp, trọn vẹn bên cạnh những người thân yêu ở quê nhà. 

Sau 17 năm xa nhà, hai chị em Nguyễn Hoàng Bích Vân (29 tuổi) và Nguyễn Hoàng Ánh Thy (33 tuổi), hiện sinh sống và làm việc ở Mỹ lần đầu tiên trở về quê nhà đón Tết cùng gia đình.  

Sau 17 năm xa nhà, hai chị em Nguyễn Hoàng Bích Vân và Nguyễn Hoàng Ánh Thy, hiện sinh sống và làm việc ở Mỹ lần đầu tiên trở về quê nhà đón Tết cùng gia đình.
Sau 17 năm xa nhà, hai chị em Nguyễn Hoàng Bích Vân và Nguyễn Hoàng Ánh Thy, hiện sinh sống và làm việc ở Mỹ lần đầu tiên trở về quê nhà đón Tết cùng gia đình

Bà Khánh Lan, mẹ của Bích Vân và Ánh Thy (ngụ tại phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) mừng rỡ chia sẻ: “Các con của tôi đã đi học và định cư ở Mỹ 17 năm rồi. Đây là lần đầu tiên các con sắp xếp công việc, gia đình để về đón Tết cùng gia đình. Tôi cũng như các con đều rất hạnh phúc vì được đoàn tụ sum vầy cùng con cháu trong dịp Tết nguyên đán”.

Cùng chung tâm trạng, chị Bích Vân bày tỏ: “Trong thời khắc giao thừa, được cùng mẹ chuẩn bị khá chu đáo mâm cơm cúng gia tiên. Cả nhà cùng đoàn tụ bên nhau, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp trong năm mới; con cháu mừng tuổi cho ông bà và ông, bà cũng lì xì cho con cháu. Cảm giác ấm áp, hạnh phúc thật khó tả thành lời”.

Còn Ánh Thy tâm sự: “Ở nước ngoài, gia đình chồng tôi không đón Tết Nguyên đán. Dịp Tết nguyên đán, chỉ mình tôi kho nồi thịt kho và ăn một mình cho nên rất buồn. Năm nay, các con cũng lớn chút nên tôi sắp xếp đưa con về quê đón Tết cùng ông bà. Bao nhiêu năm xa xứ, điều mong mỏi nhất của tôi là Tết được trở về quê sum họp gia đình, cùng họ hàng thân thuộc”.

Vừa đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, chị Kimmie Nguyễn (37 tuổi) từ Mỹ về Vũng Tàu đoàn viên dịp Tết vỡ oà cảm xúc khi được đón nhận những cái ôm siết chặt đến từ chị gái Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (ngụ tại TP. Vũng Tàu). 

Chị Kimmie Nguyễn lưu giữ những hình ảnh đẹp tại quê hương cùng chị gái Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
Chị Kimmie Nguyễn lưu giữ những hình ảnh đẹp tại quê hương cùng chị gái Nguyễn Thị Mỹ Hạnh.

Những năm ở Mỹ, dịp Tết, gia đình chị Kimmie Nguyễn vẫn duy trì truyền thống quê nhà như đi chợ sắm Tết, trang trí nhà cửa, cắm hoa, làm mâm cơm cúng tất niên.

Cách hơn nửa vòng trái đất, bên này, gia đình cũng canh đúng thời điểm giao thừa để cùng nhau nâng ly chúc mừng năm mới trong nỗi nhớ quê hương và gia đình. Sau 22 năm, đây là lần đầu tiên chị Kimmie cùng bố mẹ trở về quê hương dịp Tết.

"Tôi luôn nhớ đến không khí Tết không đâu bằng Việt Nam, vừa rộn ràng và vừa ấm cúng. Năm nay, trở về quê nhà đúng dịp Tết nên cả nhà ai cũng bồi hồi xúc động", chị Kimmie Nguyễn bộc bạch.

Tương tự, bà Hồ Thị Thanh (61 tuổi) cũng từ Mỹ trở về đoàn tụ cùng con đón Tết tại phường Phước Hiệp, TP. Bà Rịa không khỏi xúc động. 

Bà Thanh cho biết, được trở lại quê hương dịp Tết, cảm xúc thương nhớ, thân thuộc như ùa về. Năm nay, bà Thanh về quê sớm hơn một tháng và ở lại nhà đón Tết cùng gia đình rồi mới trở lại xứ người. Bà rất vui khi ngắm nhìn những đổi thay của quê hương, đất nước...

Tết Nguyên đán luôn là một nét văn hóa truyền thống thiêng liêng gắn bó trong tâm thức người Việt. Dù ở khắp muôn phương nhưng một cái Tết sum vầy, đoàn viên bên gia đình có lẽ là niềm vui trọn vẹn nhất của mỗi người con xa quê mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Bài, ảnh: AN NHIÊN 

;
.