Kết nối để tăng độ phủ của tổ chức Đoàn

Thứ Tư, 28/02/2024, 17:28 [GMT+7]
In bài này
.

Toàn tỉnh có hơn 40 ngàn thanh niên đang sinh hoạt trong các tổ chức Đoàn, Hội. Để tăng độ phủ của tổ chức Đoàn, các cấp Đoàn trên toàn tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, trong đó giải pháp tập hợp thanh niên thông qua các CLB, đội, nhóm theo sở thích đang được thực hiện hiệu quả. Nhiệm kỳ 2022-2027, Tỉnh Đoàn đặt mục tiêu tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên lên 68%.

Đoàn-Hội LHTN phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) trao quyết định thành lập nhóm thiện nguyện Kết duyên lành cho các thành viên chủ chốt tháng 5/2023.
Đoàn-Hội LHTN phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) trao quyết định thành lập nhóm thiện nguyện Kết duyên lành cho các thành viên chủ chốt tháng 5/2023.

Nỗ lực thu hút thanh niên

Trong nỗ lực thu hút công dân trong độ tuổi vào tổ chức Đoàn, Hội, từ năm 2022 đến nay, Thành Đoàn Vũng Tàu tăng cường tuyên truyền, vận động các nhóm thanh niên thành lập CLB, đội nhóm theo sở thích. Kết quả, đã có 10 CLB, đội nhóm, với số lượng từ 5-20 thành viên/nhóm được thành lập.

Đứng chân tại phường 7 (TP.Vũng Tàu), Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Hoàng Nguyên có hơn 50 nhân viên, lao động. Trong đó, 12 nhân viên trong độ tuổi thanh niên. Từ sự vận động của Thành Đoàn, tháng 8/2023, Chi đoàn thanh niên công ty đã được thành lập.

Nhờ những giải pháp tập hợp, kết nối thanh niên phù hợp, từ đầu nhiệm kỳ 2022-2027 đến nay, đã có 4 chi đoàn DN ngoài nhà nước, 5 CLB thanh niên theo sở thích với hơn 300 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã được Thành Đoàn Vũng Tàu thành lập. Tổng số ĐVTN tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội là hơn 20.000 người, chiếm hơn 2/3 tổng số công dân đang trong độ tuổi thanh niên tại địa phương. TP.Vũng Tàu cũng là địa phương dẫn đầu chỉ tiêu kết nạp, phát triển đoàn viên, hội viên mới do Tỉnh Đoàn giao.

Tại phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ), tháng 5/2023, nhóm thiện nguyện Kết duyên lành trực thuộc Hội LHTN phường Hắc Dịch được thành lập. Nhóm gồm 20 thành viên, chủ yếu là công nhân lao động trong các KCN. Tuy điều kiện kinh tế còn hạn hẹp, song các thành viên trong nhóm vẫn góp tiền, ngày công cùng với chùa Diệu Nghiêm duy trì Nhà ăn 0 đồng, phục vụ miễn phí người dân, HS có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Cụ thể, nhà ăn cung cấp các món chay vào trưa thứ Ba, Năm, Bảy, Chủ nhật hàng tuần với hơn 300 suất/bữa.

Anh Đỗ Trọng Lưu, Trưởng nhóm thiện nguyện Kết duyên lành chia sẻ: “Qua sự kết nối của tổ chức Đoàn, Hội, năng lượng tích cực đã được lan tỏa, để không chỉ bản thân tôi mà mọi người xung quanh, đặc biệt là những người trẻ làm được nhiều việc tốt, sống ý nghĩa hơn”.

Đa dạng sân chơi kết nối người trẻ

Hơn 40 ngàn thanh niên đang sinh hoạt trong các tổ chức Đoàn, Hội, chiếm 30% công dân trong độ tuổi thanh niên toàn tỉnh là một lực lượng lớn, nhiều tiềm năng. Để đạt mục tiêu nâng tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên lên 68% theo Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 đề ra, các cấp Đoàn, Hội thường xuyên đổi mới hình thức sinh hoạt, trong đó chú trọng tập hợp thanh niên theo sở thích, nhu cầu.

Bên cạnh đó, các cấp Đoàn, Hội còn tổ chức nhiều hoạt động như: trồng cây xanh, hội thi, hội thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế… qua đó thu hút thanh niên gia nhập tổ chức Đoàn, Hội.

Từ cuối năm 2022 đến nay, đã có hơn 200 CLB, đội nhóm trực thuộc các tổ chức Đoàn, Hội được thành lập, với hơn 2.500 thành viên tham gia. Được sinh hoạt cùng nhau theo đam mê, sở thích, thanh niên gắn kết với tổ chức Đoàn, Hội hơn.

Từ các giải pháp linh động, hiệu quả, đã có nhiều CLB đội nhóm theo sở thích được thành lập. Tổ chức Đoàn thực sự trở thành người bạn đồng hành của thanh niên. Từ nay đến năm 2027, các cấp Đoàn, Hội thanh niên trên địa bàn tỉnh phấn đấu phát triển mới hơn 18.000 ĐVTN.
(Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn,
Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh)

Chia sẻ về CLB Boxing tự vệ do Đoàn phường tổ chức, anh Nguyễn Tấn Phúc, Bí thư Đoàn phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa) cho biết: “Boxing, kick boxing, muay Thái là những môn võ còn mới lạ, nhưng thu hút nhiều thanh niên địa phương. Từ CLB, tổ chức Đoàn không chỉ tập hợp mà còn giúp thanh niên có sân chơi để rèn luyện sức khỏe, tăng khả năng tự vệ”.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ, trước sự xuất hiện của nhiều loại hình giải trí công nghệ 4.0, nếu giữ phương án, cách làm cũ thì tổ chức Đoàn, Hội sẽ khó thu hút đoàn viên, hội viên. Để thích ứng, các cấp Đoàn, Hội đã linh hoạt đổi mới nội dung hoạt động phù hợp với nhu cầu, sở thích của thanh thiếu niên.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.