Ý nghĩa lớn từ 'Kế hoạch nhỏ'

Thứ Sáu, 19/01/2024, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Từ những hành động nhỏ là thu gom phế liệu, phong trào "Kế hoạch nhỏ" đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ cho các em thiếu nhi trong việc nâng cao ý thức tiết kiệm, yêu lao động, đoàn kết, sẻ chia với mọi người, nhất là những hoàn cảnh khó khăn.

Thiếu nhi đến từ các liên Đội trang trí họa tiết lên heo đất trong phiên chợ
Thiếu nhi đến từ các liên Đội trang trí họa tiết lên heo đất trong phiên chợ "Kế hoạch nhỏ".

San sẻ gắn kết yêu thương

Hơn 3 năm qua, chương trình “Ngày Chủ nhật sẻ chia” được HS Trường THCS Nguyễn Du (TP.Bà Rịa) duy trì đều đặn mỗi tháng 1 lần. Trong chương trình, các em đóng góp quà, bánh, dụng cụ học tập, quần áo cũ và tiền tiết kiệm để san sẻ yêu thương với trẻ em có hoàn cảnh cơ nhỡ, mồ côi được nuôi dưỡng tại các mái ấm và người già neo đơn trên địa bàn tỉnh. Mỗi chương trình thu về tổng trị giá từ 10-15 triệu đồng.

Em Nguyễn Phạm Quỳnh Anh (HS lớp 7 Trường THCS Nguyễn Du) bày tỏ: "Chương trình rất hay và thiết thực, giúp em rút ra nhiều bài học về cách sẻ chia để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn".

Từ đầu năm 2023 đến nay, với hơn 800 triệu đồng thu được từ phong trào kế hoạch nhỏ, liên Đội các trường học trên địa bàn tỉnh đã trao tặng hơn 700 phần quà, 900 suất học bổng cùng nhiều dụng cụ học tập cho HS có hoàn cảnh khó khăn.
Cũng từ nguồn kinh phí thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ và vận động thêm từ nhà hảo tâm, tháng 12/2023 vừa qua, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã trao tặng 3.000 áo ấm và một công trình thiếu nhi, trị giá 150 triệu đồng cho thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn.

Tại Công viên Tam giác Bãi Trước (TP.Vũng Tàu) cuối tuần qua, phiên chợ "Kế hoạch nhỏ" được Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu tổ chức với sự tham gia của hơn 500 thiếu nhi đến từ các liên Đội trên địa bàn. Trong phiên chợ, sau khi nhận những chú heo đất mới, các em thiếu nhi với những hộp màu, cọ vẽ đầy màu sắc cùng nhau vẽ họa tiết ngộ nghĩnh, vui tươi để trang trí. Tiếp đó, các em sắp xếp lên gian hàng của từng liên Đội và bán với giá 50.000 đồng/chú heo để gây quỹ thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” năm học 2023-2024.

Cùng với gian hàng heo đất, các gian hàng bán móc khóa với cái tên rất ý nghĩa: móc khóa đội ta-mua thả ga, ươm mầm xứng tầm đội ta, kế hoạch nhỏ-ý nghĩa to… được các liên Đội bày bán với giá 15 ngàn đồng/chiếc, thu hút đông đảo phụ huynh và HS ủng hộ.

Em Hỷ Thiệu Ly (HS lớp 8A1, Trường THCS Châu Thành) chia sẻ: "Em và các bạn đã viết chữ “Lộc” và “An” lên heo đất; đồng thời, trang trí thêm nhiều họa tiết là hoa mai vàng, bánh chưng, bánh tét, tô màu đỏ với mong muốn các bạn đều có cái Tết đủ đầy, ấm cúng".  

Các gian hàng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo phụ huynh và học sinh.
Các gian hàng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo phụ huynh và học sinh.

Thu hút đông đảo đội viên tham gia

Toàn tỉnh hiện có 230 liên Đội tại các trường TH, THCS. 100% liên Đội đều triển khai phong trào kế hoạch nhỏ, thu hút hơn 81 ngàn đội viên tham gia.

Thông qua nhiều hình thức phù hợp với lứa tuổi, phong trào kế hoạch nhỏ được thực hiện với đa đạng các loại hình, hoạt động như: thu gom phế liệu, bỏ heo đất, phiên chợ kế hoạch nhỏ… đã tạo nên ý nghĩa lớn lao. Từ phong trào, thiếu nhi hình thành nhân cách sống tốt đẹp, ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu lao động và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sẻ chia, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Vũ Đạt Tôn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, TP.Bà Rịa cho hay, thiếu nhi bắt đầu từ những việc làm rất nhỏ như cùng nhau thu gom giấy vụn, vỏ chai, quyên góp phần tiền nhỏ giúp cho trẻ em cơ nhỡ, cụ già neo đơn. Khi thấy được hoàn cảnh của bản thân còn tốt hơn nhiều người, các em sẽ có động lực phấn đấu hơn, quý trọng bản thân và gia đình. Phong trào kế hoạch nhỏ đã trực tiếp giáo dục cho các em lòng tương thân tương ái, qua đó hình thành nhân cách cho các em khi còn trên ghế nhà trường.

Theo chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn, khi triển khai phong trào, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh hy vọng việc thực hiện kế hoạch nhỏ sẽ nhận được những sáng kiến của các đội viên. Các em sẽ hiến kế, suy nghĩ cách thức để tiết kiệm, đối tượng hướng tới. "Thiếu nhi sẽ biết rõ phần việc của mình để chủ động tham gia, gắn bó với phong trào. Từ đó, phong trào thổi vào lòng các em tình yêu thương đồng bào và sẵn sàng san sẻ khi bạn gặp khó khăn”, chị Tuyết bày tỏ.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.