Ưu tiên nguồn lực cho an sinh xã hội

Thứ Hai, 01/01/2024, 17:15 [GMT+7]
In bài này
.

Với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau", năm 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu ưu tiên dành nguồn lực để thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh và đại diện nhà tài trợ bàn giao nhà đại đoàn kết  cho gia đình ông Hồ Văn Tất (xã Phước Hưng, huyện Long Điền).
Ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh và đại diện nhà tài trợ bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Hồ Văn Tất (xã Phước Hưng, huyện Long Điền).

Trợ giúp kịp thời

Trước thềm năm mới 2024, gia đình ông Hồ Văn Luyến (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) được UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao nhà đại đoàn kết. Căn nhà rộng khoảng 70m2, khang trang, vững chãi.

Ông Luyến làm thợ đá hoa cương, vợ ông làm thuê ở vựa hải sản. Công việc không đều, nên thu nhập của vợ chồng bấp bênh, trong khi còn nuôi 4 con nhỏ. Dù luôn nỗ lực, nhưng gia đình ông vẫn là hộ nghèo chuẩn tỉnh. Căn nhà cũ xuống cấp đã lâu mà chưa có điều kiện sửa chữa.

Năm 2023, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã vận động xây dựng được 154 căn nhà đại đoàn kết trị giá hơn 11,9 tỷ đồng; sửa chữa 105 căn nhà đại đoàn kết trị giá gần 3 tỷ đồng; trao 39.292 phần quà trị giá hơn 22 tỷ đồng; hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và HS nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh...

Được UBMTTQ tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng, người thân, gia đình hỗ trợ thêm, vợ chồng ông xây dựng căn nhà tổng trị giá 150 triệu đồng. Sẵn nghề thợ đá hoa cương, lại biết phụ hồ, nên phần lớn căn nhà tự tay ông làm, giảm đáng kể chi phí nhân công. Phần sân phía trước rộng gần 50m2, ông tận dụng những viên gạch cũ đủ màu sắc, hình dáng để lát nền. Mỗi ngày, nhìn các con chạy nhảy trong sân, vợ chồng ông ngỡ như trong giấc mơ.

“Có căn nhà thì có thêm một khoản nợ, nhưng cả nhà tôi đều mừng. Nay nhà cửa vững chãi, vợ chồng tôi yên tâm làm ăn, không lo cảnh nhà dột khi mưa”, ông Luyến chia sẻ.

Để tạo điều kiện giúp hộ nghèo cải thiện đời sống, cùng với vận động xã hội hóa, các địa phương đã thực hiện nhiều mô hình, dự án giảm nghèo hiệu quả. Điển hình như ông Lê Nguyên Khoảng (hẻm 100 Bình Giã, phường 8, TP.Vũng Tàu) được UBMTTQ TP.Vũng Tàu trích Quỹ "Vì người nghèo" thành phố và từ nguồn vận động của phường 8, trao tặng ông chiếc xe máy trị giá 22 triệu đồng làm sinh kế.

Đại diện UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu và xã Long Sơn trao sinh kế cho hộ nghèo của xã.
Đại diện UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu và xã Long Sơn trao sinh kế cho hộ nghèo của xã.

Ông Khoảng là lao động chính trong nhà, nhưng bị suy thận, cha ông ngoài 70 tuổi cũng bị suy thận, hai người con thì đau bệnh triền miên. Không có việc làm ổn định, ở nhà thuê, lại hay đau ốm, nên dù cố gắng, gia đình ông vẫn thuộc hộ nghèo chuẩn tỉnh. 

“Mỗi ngày chăm chỉ chạy xe, tôi cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng trang trải cuộc sống. Tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ của phường và thành phố. Tôi sẽ cố gắng làm để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”, ông Khoảng cho hay.

Đại diện UBMTTQ Việt Nam tỉnh và địa phương trao nhà đại đoàn kết cho ông Trần Văn Bình  (xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc).
Đại diện UBMTTQ Việt Nam tỉnh và địa phương trao nhà đại đoàn kết cho ông Trần Văn Bình (xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc).

Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ

Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách dành cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để trợ giúp, hỗ trợ người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Thực hiện cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các đoàn thể đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ. Đồng thời, tích cực vận động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo" và thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đại diện UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu và phường 8 trao sinh kế cho ông Lê Nguyên Khoảng.
Đại diện UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu và phường 8 trao sinh kế cho ông Lê Nguyên Khoảng.

Năm 2023, Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo", MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động tiền và quà trị giá hơn 86,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này và các nguồn vận động khác, MTTQ các cấp chăm lo, xây nhà đại đoàn kết, mái ấm yêu thương, hỗ trợ sinh kế, mua thẻ BHYT, tặng học bổng cho HS, SV nghèo hiếu học.

“Thời gian tới, MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, huy động sự tham gia của toàn xã hội chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau thoát nghèo bền vững… gắn với triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương”, ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.