Nữ cán bộ mặt trận tận tụy với công tác giảm nghèo

Thứ Hai, 29/01/2024, 06:51 [GMT+7]
In bài này
.

Với 20 năm làm công tác mặt trận, trong đó có hơn 6 năm giữ cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Hưng, huyện Long Điền, bà Trần Thị Ngọc Thanh luôn là người cán bộ tận tụy, hết lòng với công tác giảm nghèo tại địa phương.

Bà Trần Thị Ngọc Thanh (giữa) động viên bà Hoàng Thị Chách.
Bà Trần Thị Ngọc Thanh (giữa) động viên bà Hoàng Thị Chách.

Gần dân, sâu sát cơ sở

“Dạo này buôn bán ổn không chị ơi? Vẫn có khách đặt mua nước uống đều chứ chị?”, bà Trần Thị Ngọc Thanh cất tiếng hỏi thăm khi đến nhà bà Hoàng Thị Chách (tổ 2, xã Phước Hưng). Bà Chách, bàn tay nắm chặt tay bà Thanh, miệng tươi cười khi trả lời: “Dạ, cảm ơn chị, dạo này quán bán cũng ổn”.

Bà Chách năm nay 49 tuổi, chồng mất do mắc bệnh hiểm nghèo vài năm trước. Hai con của bà cũng đã nghỉ học, đi làm thuê, bà còn nuôi người mẹ chồng lớn tuổi, nay ốm, mai đau. Bà Chách làm thợ may vá, sửa đồ tại nhà nên thu nhập bấp bênh. Thấy hoàn cảnh khó khăn của bà Chách, năm 2022, bà Thanh hỗ trợ bà Chách xe ép nước mía. Có thêm thu nhập, kinh tế ngày một ổn định và năm 2023 bà Chách đã thoát nghèo.

“Ban đầu tôi bán ế, nhưng bà Thanh và tổ dân cư giới thiệu mấy xưởng cá mua nước mía ủng hộ nên tôi đã có lượng khách ổn định. Bà Thanh vẫn qua lại hỏi thăm và hỗ trợ gia đình tôi suốt”, bà Chách cảm động tâm sự.

Bà Chách là một trong số những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được bà Thanh và MTTQ xã Phước Hưng sâu sát và hỗ trợ kịp thời rồi thoát nghèo như thế.

Ưu tiên công tác giảm nghèo

Xã Phước Hưng có khoảng 6 ngàn hộ dân, với hơn 28.000 khẩu, trong đó có 87% người dân theo đạo. Trên cương vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Hưng, bà Thanh tranh thủ, phối hợp với các giáo xứ, linh mục, chức sắc tôn giáo trong việc tuyên truyền các đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, chương trình hay, như: Hội nghị tuyên truyền đề án 4 giảm về tội phạm, tệ nạn ma túy, bạo lực học đường và tai nạn giao thông cho 750 thanh thiếu niên Giáo xứ Hải Lâm. Mô hình bếp ăn 0 đồng, hỗ trợ gạo hàng tháng cho người nghèo của Giáo xứ Phước Lâm. Mô hình đường cờ Tổ quốc tại các khu dân cư...

Thời gian đầu đảm nhận công việc, bà Thanh gặp không ít khó khăn, như khó tiếp cận với các nguồn vận động, người dân còn dè dặt… Bà Thanh xác định, để được nhân dân tin yêu và ủng hộ, cán bộ mặt trận phải tiên phong, đi đầu trong mọi hoạt động, thường xuyên xuống địa bàn, gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân. Từ đó mới tập hợp được quần chúng, xây dựng sự đoàn kết từ mỗi khu dân cư. Ðồng thời, kiến nghị, đề xuất cấp ủy, chính quyền có các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân, nhất là đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo.

Trong 5 năm qua, UBMTTQ xã Phước Hưng đã vận động gần 696 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”; xây mới và sửa chữa 14 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 750 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế cho 19 hộ nghèo với tổng số tiền 83 triệu đồng; tặng 221 suất học bổng cho HS nghèo với tổng số tiền 146 triệu đồng...

Chỉ tính 5 năm gần đây, nguồn vận động, tiếp nhận để thực hiện công tác an sinh xã hội của xã Phước Hưng lên đến hơn 10 tỷ đồng. Nguồn lực này đã giúp hàng chục ngàn lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó giảm số hộ nghèo của địa phương. Năm 2016, xã có 565 hộ nghèo thì hiện toàn chỉ còn 21 hộ nghèo.

Nhờ những đóng góp tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn xã, nhiều năm liền bà Thanh được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, được Huyện ủy Long Điền và Đảng ủy xã Phước Hưng khen tặng.

“Bà Trần Thị Ngọc Thanh là một cán bộ mặt trận luôn đi đầu trong các phong trào của xã, có uy tín trong nhân dân. Trong thành tích chung của xã Phước Hưng không thể không nói đến đóng góp đầy tinh thần trách nhiệm, giàu lòng nhân ái của bà Trần Thị Ngọc Thanh”, ông Lê Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Phước Hưng nhận xét.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.