GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM TP.VŨNG TÀU

Đồng hành cùng công tác an sinh, xã hội

Thứ Sáu, 19/01/2024, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Hỗ trợ tiền xây, sửa nhà, trao vốn sinh kế giúp hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, tặng học bổng cho HS nghèo hiếu học… là những việc làm thiết thực được các tổ chức tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo quan tâm đồng hành cùng UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu những năm qua.

Thượng tọa Thích Thiện Thông, Phó Ban trị sự GHPG Việt Nam TP.Vũng Tàu trao quà cho bà Đỗ Thị Thiền.
Thượng tọa Thích Thiện Thông, Phó Ban trị sự GHPG Việt Nam TP.Vũng Tàu trao quà cho bà Đỗ Thị Thiền.

Niềm vui những ngày giáp Tết

Chiều 16/1, ngôi nhà của bà Đỗ Thị Thiền (24 Ngư Nghiệp, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) như vui hơn khi mọi người tới chúc mừng bà đã được hỗ trợ sửa chữa lại căn nhà khang trang, sạch đẹp. Bà Thiền 74 tuổi, nhưng vẫn còn nhanh nhẹn, minh mẫn. Nhiều năm qua, bà nuôi cháu ngoại mồ côi. Thương bà, cháu ngoại chăm ngoan, học giỏi, hiện đang là SV Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh.

Hoàn cảnh khó khăn, cháu được một nhà hảo tâm hỗ trợ tiền học phí. Hàng ngày, bà Thiền dậy sớm, nấu sương sa, nước mát đi bán để có tiền trang trải cuộc sống và phụ cháu tiền sinh hoạt. “Ngày nào cháu tôi cũng điện thoại hỏi bà ơi nhà sửa xong chưa, có đẹp không. Hai bà cháu mừng quá. Vài ngày nữa nó về ăn Tết, chắc phấn khởi lắm. Tôi cũng mất ngủ mấy hôm vì mừng”, bà Thiền nói.

Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 2 bà cháu bà Thiền nhiều năm sống trong căn nhà xuống cấp, tường nứt ngang dọc, trời mưa thì dột, ngày nắng thì nóng. Biết hoàn cảnh của bà, UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu vận động Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP.Vũng Tàu ủng hộ 30 triệu đồng giúp bà Thiền sửa lại căn nhà. Tôn cũ được thay mới, tường sửa lại, sơn màu xanh lá khiến căn nhà khang trang hơn. “Có mặt tại lễ bàn giao, chứng kiến niềm vui của bà Thiền khi nhà được sửa sang lại, tôi cũng rất phấn khởi vì thành phố, phường đã chọn đúng đối tượng để hỗ trợ”, Thượng tọa Thích Thiện Thông, Phó Ban trị sự GHPGVN TP.Vũng Tàu chia sẻ.

Cũng được GHPGVN thành phố hỗ trợ sửa nhà là trường hợp em Trần Thái Dương (SN 2004, ngụ tại 72/33A Võ Thị Sáu, phường Thắng Tam). Gia đình em thuộc diện hộ nghèo chuẩn tỉnh, cha mẹ mất sớm. Tháng 7/2023, Ban từ thiện GHPGVN thành phố hỗ trợ em 50 triệu đồng sửa nhà. Người thân, bà con chòm xóm mỗi người phụ một tay, giúp em có căn nhà kiên cố hơn. Đồng thời động viên, tiếp sức cho em tiếp tục học nghề cơ khí.

Ngoài giúp đỡ sửa nhà, GHPGVN TP.Vũng Tàu còn giúp người khó khăn có sinh kế. Chẳng hạn, anh Võ Văn Minh (xã Long Sơn) đã được sư cô Thích Nữ Nguyên Xuân (chùa Vạn Phước) ủng hộ 20 triệu đồng, giúp anh con bò giống để phát triển kinh tế gia đình.

Sống tốt đời, đẹp đạo

Trên địa bàn TP.Vũng Tàu hiện có 6 tôn giáo đang hoạt động gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao Đài, Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam, Minh Sư Đạo. Trong đó, Phật giáo có 78 cơ sở tự viện và hơn 42.000 tín đồ, phật tử.

Bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu nhận xét, các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo, tín ngưỡng trong thời gian qua đã hưởng ứng, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, sống “tốt đời - đẹp đạo”, có nhiều đóng góp trong công tác nhân đạo, từ thiện xã hội góp phần chia sẻ những khó khăn cùng với chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Tổng giá trị công tác an sinh xã hội từ thiện của Ban trị sự GHPGVN TP.Vũng Tàu và các tự viện thực hiện trong năm 2023 là 18,5 tỷ đồng. Trong đó, nhiều tự viện đã tham gia các mô hình của Mặt trận phát động, tiêu biểu như: “Mái ấm yêu thương”, “Kết nối yêu thương trao sinh kế”, “Hạt gạo nghĩa tình”, Trung thu yêu thương…

Trong đó, GHPGVN TP.Vũng Tàu đã có nhiều hoạt động, đồng hành cùng UBMTTQ Việt Nam thành phố trong công tác an sinh xã hội. Trong năm 2023, Mặt trận thành phố phối hợp Ban Trị sự GHPGVN thành phố thực hiện mô hình “Kết nối yêu thương - Xây dựng và duy trì Bếp ăn tình thương Bệnh viện Vũng Tàu” vận động xây dựng và hỗ trợ duy trì bếp ăn với trị giá gần 1 tỷ đồng, mỗi ngày nấu 500 suất ăn chay miễn phí cho bệnh nhân, thân nhân nuôi bệnh.

“Không chỉ đồng hành, duy trì phiên chợ 0 đồng, phiên chợ nghĩa tình hỗ trợ người nghèo, hộ khó khăn vào các dịp lễ, tết, nhiều năm qua, GHPGVN TP.Vũng Tàu luôn chung tay cùng UBMTTQ Việt Nam thành phố trong công tác giảm nghèo. Các hoạt động đó đã góp phần cùng chính quyền và nhân dân xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, vì sự phát triển của thành phố”, bà Mai Ngọc Oanh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.