Dự kiến nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp

Thứ Sáu, 19/01/2024, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 19/1, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo tham vấn chuyên môn về xây dựng Luật Nhà giáo. 

Theo ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), các quy định hiện hành về nhà giáo còn thiếu đồng bộ, toàn diện. Một số quy định quan trọng chưa được thể hiện ở tầm luật. Đặc trưng lao động sư phạm của nhà giáo đòi hỏi những quy định riêng phù hợp. Do đó, việc ban hành luật riêng về nhà giáo là cần thiết. 

Một trong số những nội dung đáng chú ý dự kiến quy định tại Luật Nhà giáo là tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo. Theo đó, nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp. Giấy chứng nhận này được cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền cấp miễn phí và có giá trị sử dụng trong toàn quốc. Thay vì sử dụng đồng thời quy định chuẩn nghề nghiệp và tiêu chuẩn chức danh GV, giảng viên như hiện hành, quy định mới chỉ sử dụng thống nhất quy định về tiêu chuẩn nhà giáo và gọi chung là chuẩn nghề nghiệp nhà giáo với nhiều tiêu chí. Người đạt chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, đáp ứng yêu cầu để hoạt động nghề nghiệp nhà giáo sẽ được cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp. Giấy chứng nhận này thay thế cho quyết định công nhận hoàn thành chế độ tập sự và chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo hiện nay.

Những trường hợp được cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp: người đã hoàn thành chế độ tập sự, người hiện đang là nhà giáo đạt chuẩn nghề nghiệp, nhà giáo đã nghỉ hưu, nhà giáo nước ngoài. Giấy chứng nhận bị thu hồi khi nhà giáo bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liên tục, vi phạm kỷ luật ở mức buộc thôi việc, sa thải.

HOÀNG DƯƠNG

;
.