Cậu học sinh với ý tưởng bảo vệ môi trường độc đáo

Thứ Sáu, 19/01/2024, 15:54 [GMT+7]
In bài này
.

"Chuẩn con nhà người ta” - đó là biệt danh mà thầy cô, bạn bè dành cho Đào Ngọc Thạch, lớp phó học tập lớp 12A9, Trường THPT Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu) bởi thành tích học tập đáng ngưỡng mộ. Đặc biệt, Thạch có những ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường khá độc đáo.

Đào Ngọc Thạch và mô hình
Đào Ngọc Thạch và mô hình "Công nghệ thu năng lượng thủy lực đại dương".

Trăn trở tạo ra nguồn năng lượng sạch

18 tuổi, Đào Ngọc Thạch sở hữu chiều cao 1,85m và bảng thành tích thực sự ấn tượng: chinh phục IELTS 8.0 ngay trong lần đầu dự thi; một lần đạt giải Nhì, hai lần đạt giải Nhất với điểm số thủ khoa môn Vật lý kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh bậc THPT; nhiều năm liền dẫn đầu toàn khối về thành tích học tập… Đam mê nghiên cứu khoa học, mới đây, Ngọc Thạch đã giành giải Nhất Cuộc thi ý tưởng sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp “Thanh niên Bà Rịa - Vũng Tàu trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường năm 2023” với đề tài “Công nghệ thu năng lượng thủy lực đại dương”.

Trăn trở tạo ra nguồn năng lượng sạch đã thúc đẩy Ngọc Thạch và những người bạn đồng hành của mình tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra ý tưởng áp dụng “cấu trúc hình học bánh xe đạp” để tạo ra công nghệ thu cả 3 loại năng lượng sóng, gió, dòng chảy trên cùng một thiết bị. Đồng thời áp dụng giải pháp cấu trúc hình học của hệ thống khung chịu lực xử lý thách thức môi trường biển, tạo ra một bộ khung có giao diện cực lớn với môi trường để thu được nhiều năng lượng. Công nghệ này còn áp dụng bánh đà đệm từ và bánh răng cóc để hỗ trợ thu được năng lượng của từng con sóng, dòng chảy dù là nhỏ nhất.

“Nếu ý tưởng này được hiện thực hóa thì sau khi chế tạo hoàn chỉnh trên bờ, công trình sẽ được kéo ra biển lắp đặt vào các neo, dọc theo bờ biển khu vực có độ sâu từ 35m, giống như các neo tàu chứa dầu”, Ngọc Thạch chia sẻ.

Sau khi giành giải Nhất cấp tỉnh, ý tưởng của Thạch và đồng đội còn vinh dự là một trong 4 sản phẩm, mô hình sáng tạo tiêu biểu được tham gia Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” cụm Đông Nam Bộ năm 2023. Không chỉ vậy, ngày 16/12/2023 vừa qua, Ngọc Thạch còn tham gia thuyết trình bài báo khoa học “Giao thông cao tốc kết hợp với năng lượng tái tạo dọc thềm lục địa Việt Nam” tại Hội nghị quốc tế EAI ICRESM 2023 (Hội nghị năng lượng tái tạo và sản xuất bền vững) tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa TP.Hồ Chí Minh (EAI là tên gọi của Liên minh đổi mới châu Âu-một tổ chức phi lợi nhuận và một cộng đồng chuyên nghiệp được thành lập với sự hợp tác của Ủy ban châu Âu để trao quyền cho nghiên cứu và đổi mới toàn cầu, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa các cộng đồng CNTT-TT châu Âu và quốc tế).

Chàng trai truyền cảm hứng

Chăm ngoan, học giỏi, tích cực, Ngọc Thạch trở thành niềm tự hào của gia đình, thầy cô và là tấm gương truyền cảm hứng trong học tập cho bạn bè. Cô Nguyễn Thị Thu Trang, GV chủ nhiệm lớp 12A9 chia sẻ: “Không chỉ học giỏi, trong hoạt động phong trào và các công việc khác của lớp, Ngọc Thạch luôn nhiệt tình tham gia mà không hề nề hà. Có lần, Thạch từng tự mang xi măng tới lát lại gạch vỡ, sửa chữa bàn ghế trong lớp bị hư". Nói về Thạch, em Đồng Võ Minh Hân, lớp trưởng lớp 12A9 bày tỏ: “Sự đam mê, chủ động, tích cực, nghiêm túc của Thạch trong học tập và nghiên cứu khoa học đã truyền cảm hứng, tạo động lực cho bản thân em cũng như bạn bè xung quanh”.

Ít ai biết rằng, trước khi bước vào bậc THPT, Ngọc Thạch từng là một HS khá trầm lắng, không đủ tự tin để thử sức mình ở nhiều lĩnh vực. Những năm học tại Trường THPT Vũng Tàu, được sự định hướng và gợi mở tận tình từ các thầy cô giáo, em đã mạnh dạn “khai phá” chính bản thân mình với các cuộc thi HS giỏi, khoa học kỹ thuật và các hoạt động văn nghệ, thể thao… Những điều đó đã khiến Thạch bứt phá, trở thành chàng trai dám nghĩ, dám làm, dám kỷ luật bản thân. Bên cạnh đó, sự bận rộn cũng khiến em tăng sự tập trung trong mọi công việc.

Ngọc Thạch chia sẻ: “Có 3 cụm từ quan trọng mà em luôn giữ bên mình, đó là: Thận trọng - Chú tâm - Quan sát. Em tin là trong bất kỳ hoàn cảnh nào, luôn có những lựa chọn mở ra và 3 từ khóa trên chính là “kim chỉ nam” giúp em tìm được hướng đi đúng đắn trong cuộc sống”.

Nói về ước mơ trong tương lai, Thạch cho hay, em muốn theo học ngành Cơ điện tử tại Trường ĐH Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh để có thể trở thành kỹ sư làm việc với những dự án công nghệ và kỹ thuật.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI    

 
;
.