.

An toàn, xanh mát trên những tuyến đường thanh niên kiểu mẫu

Cập nhật: 17:46, 12/01/2024 (GMT+7)

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, từ năm 2017, Trung ương Đoàn phát động phong trào tuyến đường thanh niên kiểu mẫu. Hưởng ứng phong trào này, các cấp Đoàn trên địa bàn tỉnh đã xây dựng 50 tuyến đường kiểu mẫu với tổng chiều dài trên 30km, góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn và đô thị của nhiều địa phương.

Đại diện đơn vị tài trợ Công ty CP Thép Posco Yamato Vina và chính quyền địa phương tham quan công trình thanh niên
Đại diện đơn vị tài trợ Công ty CP Thép Posco Yamato Vina và chính quyền địa phương tham quan công trình thanh niên "Gương cầu lồi bảo đảm an toàn giao thông" được lắp đặt tại tuyến đường lên núi Thị Vải.

Đậm sắc màu tình nguyện

Đoạn đường gần 2km lên núi Thị Vải (phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) là tuyến đường đẹp với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng. Tuy nhiên, con đường này nhiều năm qua cũng được xem là “nỗi ám ảnh” của người dân, du khách, bởi nhiều con dốc thẳng đứng xen lẫn với các khúc cua ngoặt, khó quan sát.

Thực hiện công trình thanh niên Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu, đầu tháng 10/2023, Đoàn phường Phú Mỹ lắp đặt 10 gương cầu lồi, với chiều cao 1,5m đặt tại các khúc cua ngoặt, giúp người tham gia giao thông dễ quan sát. Tổng chi phí thực hiện công trình hơn 30 triệu đồng, do Đoàn phường vận động Công ty CP Thép Posco Yamato Vina tài trợ.

Ông Đỗ Văn Lẫy, Giám đốc nhân sự, Công ty CP Thép Posco Yamato Vina cho biết, để cùng lan tỏa tinh thần yêu thương, đóng góp cùng cộng đồng, sau khi khảo sát, thống kê các vị trí cần lắp đặt gương, công ty đã phối hợp với Đoàn phường thực hiện. Với những chiếc gương được lắp đặt ở những vị trí quan trọng trên tuyến đường, người dân có thể quan sát, hạn chế được những đoạn khuất tầm nhìn, giúp bảo đảm an toàn giao thông.

“Gia đình tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn do đường cua ngoặt, dốc. Nhờ những chiếc gương cầu lồi này, các vụ tai nạn, va quẹt do khuất tầm nhìn đã được kéo giảm. Công trình này rất thiết thực”, ông Trần Hữu Thương, người dân phường Phú Mỹ cho biết thêm.

Nâng cao chất lượng xây dựng, quản lý tuyến đường thanh niên kiểu mẫu, năm 2023, ngoài thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh các tuyến đường hiện hữu, Đoàn phường Phú Mỹ còn huy động hơn 100 triệu đồng để xây dựng 2 tuyến đường thanh niên kiểu mẫu mới với chiều dài hơn 4km. Các tuyến đường được Đoàn phường lắp đặt gương lồi, hệ thống đèn năng lượng chiếu sáng phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, góp phần hạn chế TNGT, mất an ninh, trộm cắp vặt.

Tại huyện Đất Đỏ, từ tháng 3/2023, đoạn đường dài hơn 2km, đi ngang qua Trạm ra đa 2511 (thuộc Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân) đến bờ biển trên địa bàn xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) được ĐVTN khối lực lượng vũ trang và địa phương triển khai xây dựng làm tuyến đường thanh niên kiểu mẫu. Từ trơ trọi cây xanh, cỏ mọc um tùm, thường xuất hiện rác thải sinh hoạt, con đường được "thay da đổi thịt" để trở nên xanh-sạch-đẹp với hàng hoa hoàng yến nở vàng rực rỡ.

Chị Đoàn Thị Ngọc Hiệp, Bí thư Huyện đoàn Đất Đỏ cho biết: “Tuyến đường này đi ra biển, phía sau có 1 bãi tắm công cộng. Hàng ngày thu hút rất nhiều người dân và du khách đến tắm biển. Xây dựng tuyến đường thanh niên kiểu mẫu trên đoạn đường này là một nội dung để phát động phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn thôn mới, đô thị văn minh và lan tỏa hành động đẹp đến người dân và du khách”.

50 tuyến đường thanh niên kiểu mẫu, với chiều dài trên 30km sau khi được đăng ký xây dựng xong đều được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn phân công cho các tổ chức Đoàn cơ sở đảm trách để duy trì, nâng cao tiêu chí.

Đẹp mãi tinh thần tình nguyện

Từ đầu năm đến nay, với kinh phí huy động gần 1 tỷ đồng, cùng sự góp sức của 3 ngàn ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ tình nguyện, nhiều hạng mục thiết thực, ý nghĩa đã được triển khai trên 15 tuyến đường thanh niên kiểu mẫu như: đèn năng lượng mặt trời, gương cầu lồi phòng tránh TNGT; bảng thông tin, tuyên truyền…

“Khi các bạn trẻ chưa lắp đèn đường, trồng hoa và chăm sóc, con đường qua thôn 4 (xã Suối Rao, huyện Châu Đức) đi rất cực. Ban đêm đường tối, 2 bên rừng rậm khiến người dân, con em bất an mỗi lần qua lại. Chưa kể, bà con trong vùng cũng thường xuyên bị trộm ghé thăm. Bây giờ người dân yên tâm hẳn, thoải mái sinh sống”, bà Chu Thị Kế, người dân xã Suối Rao cho hay.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thực tế cho thấy, các cấp Đoàn cơ sở đã tổ chức tốt và đa dạng về nhiều nội dung cho các con đường thanh niên kiểu mẫu. ĐVTN đã nhiệt tình hưởng ứng và áp dụng được những mô hình hay, học hỏi qua thông tin mạng xã hội và khắc phục hạn chế, để phát huy hiệu quả khi triển khai tại các tuyến đường ở địa bàn mình. 

“Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục chú trọng phát huy các mô hình, hoạt động có hiệu quả; đổi mới hình thức, nội dung theo hướng phong phú, đa dạng, thiết thực với tình hình thực tế đơn vị, địa phương”, anh Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
.
.
.