.

"Ưng quá chừng" món trà sữa đất nung

Cập nhật: 17:30, 08/12/2023 (GMT+7)

Sự hòa quyện của các loại hoa quả khô, thảo mộc tạo nên hương vị ngọt thanh, hấp dẫn đã nhanh chóng trở thành thức uống “hot trend” thu hút giới trẻ phố biển Vũng Tàu.

Trà sữa thố đất nướng trên bếp than  tại TP. Vũng Tàu.
Trà sữa thố đất nướng trên bếp than tại TP. Vũng Tàu.

Trà sữa đất nung hay còn gọi là trà sữa nướng Vân Nam với cách pha chế độc đáo, mới lạ dễ thấy nhất là thay vì pha chế và sử dụng các loại ly thông thường, trà sữa Vân Nam được nướng trong ấm đất nung.

Chiều muộn, quán trà sữa thố đất của ông Dư Nguyễn Vĩnh Thông bắt đầu mở cửa. Quán nước nhỏ xinh, ấm áp trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu được bài trí đẹp mắt đủ các loại thảo mộc như hoa khô, thảo mộc, táo đỏ, kỷ tử... Người pha chế là Trần Long giới thiệu những nguyên liệu này sẽ được nấu thành các món như hồng trà hoa hồng, trà matcha, trà hoa cúc, trà quế hoa… Một phần trà sữa hoàn chỉnh bao gồm từ 14 nguyên liệu với khoảng 500ml trà sữa. Mỗi phần, đều đồng giá 35 ngàn đồng.

Quán của ông Thông có 1 bếp để nấu thố trà sữa cho khách và thường nấu trong khoảng thời gian từ 15-20 phút. Do đó, khách phải chờ lâu hơn so với việc mua trà sữa dùng kèm đá thường thấy. Dù vậy, càng về chiều tối, khách vẫn ùn ùn kéo tới, sẵn sàng xếp hàng chờ để có thể thưởng thức.

Sau khi đun nóng thố đất, trà và đường sẽ được rang trong khoảng 20 giây và sên cùng với đường phèn rồi nấu cùng sữa tươi nên vị trà đậm, thơm hòa quyện cùng các loại nguyên liệu. Vị ngọt vừa phải lại ngậy ấm mùi sữa. 

Gọi phần trà hoa hồng, Ngọc Chi (TP.Vũng Tàu) nhận xét, trà sữa ở đây không quá ngọt, ăn kèm với các loại thảo mộc thấy lạ miệng. Dù phải chờ khá lâu nhưng Ngọc Chi  thấy xứng đáng vì lần đầu thưởng thức trà sữa tại phố biển theo cách nấu lạ như vậy. Còn ông Trần Thanh Hùng đến từ Đồng Nai cho biết: “Dịp này đi du lịch ở Vũng Tàu nên tôi được thưởng thức luôn. Đồng Nai vẫn chưa có món “hot trend” này. Mình biết đến món này qua TikTok. Trà rất lạ và ngon, nhất là trong tiết trời lành lạnh này”.

Tại Vũng Tàu, món đồ uống này đang được nhiều thực khách mê tít không chỉ vì hương vị mà còn bởi cách pha chế độc đáo. Càng gần Giáng sinh thời tiết lại thêm lạnh hơn, được ngồi cùng bạn bè quây quần bên thố đất nung, than hồng nồng ấm và tán gẫu nhấm nhap trà sữa luôn mang đến cho nhiều người cảm giác đầm ấm, vui vẻ và thư giãn. Đó cũng là một trải nghiệm thú vị và mới mẻ.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.