Thêm vững tin vào cuộc sống

Thứ Tư, 13/12/2023, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) ở TP.Vũng Tàu triển khai, giúp nhiều mảnh đời khó khăn có thêm chỗ dựa, vững tin hơn vào cuộc sống.

Bà Ngô Quỳnh Lan, Chi hội trưởng Hội CTĐ KP.6, phường 8 tặng quà  cho bà Nguyễn Thị Thuận.
Bà Ngô Quỳnh Lan, Chi hội trưởng Hội CTĐ KP.6, phường 8 tặng quà cho bà Nguyễn Thị Thuận.

Trợ giúp những mảnh đời khốn khó

Nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Thuận (88 tuổi, 60/7/10 Huyền Trân Công Chúa, phường 8, TP.Vũng Tàu) sống cùng cháu gái (23 tuổi). Ở cái tuổi xưa nay hiếm, sức khỏe của bà Thuận ngày càng sa sút, thường xuyên đau ốm. Khoản trợ cấp hơn 800 ngàn đồng/tháng không đủ cho bà duy trì cuộc sống.

Bà Thuận có 4 người con, nhưng ai cũng nghèo, không có điều kiện hỗ trợ cho bà. Duy chỉ có đứa cháu gái, đang làm ở quán cà phê, thỉnh thoảng phụ thêm bà chút ít, vì lương của cháu gái cũng chỉ được 3 triệu đồng mỗi tháng. Thấy cuộc sống cơ cực của bà Thuận, từ năm 2014 đến nay, Chi hội CTĐ KP.6 (phường 8) hỗ trợ thêm cho bà 10 kg gạo, 1 thùng mì ăn liền, 1 túi gia vị, 300-500 ngàn đồng. “Tôi rất biết ơn và trân quý những món quà do Chi hội CTĐ KP.6 tặng trong nhiều năm qua. Nhờ túi gạo, thùng mì của phường mà tôi trút bớt khó khăn”, bà Thuận cho hay.

Không chỉ bà Thuận, trong năm 2023, Chi hội CTĐ KP.6, phường 8, TP.Vũng Tàu còn vận động các nhà hảo tâm trợ cấp hàng tháng cho 15 gia đình khác, gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm, trị giá 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, trong năm 2023, Hội CTĐ phường 8 tiếp tục vận động các tổ chức trợ giúp cho các mảnh đời khó khăn. Điển hình như: Miếu bà Ngũ Bang trợ cấp thường xuyên cho 50 trường học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với mức 300 ngàn đồng và 10 kg gạo/người/tháng; Tổ từ thiện UBND phường 8 trợ cấp cho 3 cá nhân (1 triệu đồng/người/tháng) và 2 trường hợp khác với mức 300 ngàn đồng/người/tháng.

Hội CTĐ phường Thắng Nhì cũng là điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Trong năm 2023, Hội có 37 địa chỉ nhân đạo. Mỗi địa chỉ nhận hỗ trợ hàng tháng cho một trường hợp khó khăn, bằng tiền mặt hoặc gạo, trị giá 1,8 triệu đồng/năm.

Bà Trần Thị Tư (79 tuổi, 105/120/22 Lê Lợi, phường Thắng Nhì) sống dựa vào con trai và cháu nội. Song người con trai đã hơn 40 tuổi, làm nghề bảo vệ với thu nhập thấp nên cũng chưa tính đến chuyện lập gia đình. Đứa cháu trai 19 tuổi, không được nhanh nhẹn như người bình thường nhưng may có chủ một xưởng mộc thương tình nhận vào phụ việc theo hình thức vừa học vừa làm.

“Con trai và cháu đưa cho tôi từ 1-2 triệu/tháng. Khoản tiền này không đủ lo cơm nước hàng ngày. Nhiều lúc ốm đau, bệnh tật, tôi không còn tiền đi khám bệnh”, bà Tư chia sẻ. Thương cảm cho hoàn cảnh, từ năm 2018 đến nay, Hội CTĐ phường Thắng Nhì vận động một công chức của phường hỗ trợ cho bà 150 ngàn đồng/tháng. Bà Tư thường dùng số tiền này để mua gạo, hoặc thuốc men khi bị bệnh.

Ngoài được hỗ trợ trực tiếp tại địa phương, từ năm 2019 đến nay, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam còn vận hành Hệ thống iNHANDAO có địa chỉ nhandao.itrithuc.vn để tiếp nhận và cập nhật thông tin những trường hợp khó khăn trên cả nước nhằm kết nối với các tổ chức, cá nhân thiện nguyện. Đến nay, Hội CTĐ TP.Vũng Tàu đã đưa 5 địa chỉ khó khăn lên hệ thống, trong đó có 2 trường hợp được giúp đỡ. Đến năm 2023, TP.Vũng Tàu có 170 địa chỉ nhân đạo, giúp đỡ cho 150 trường hợp, trị giá hơn 720 triệu đồng.

Lan tỏa rộng khắp

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam triển khai từ năm 2009. Từ đó đến nay, Hội CTĐ các cấp trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã linh động, sáng tạo, xây dựng được các mô hình có giá trị và ý nghĩa nhân văn tốt đẹp.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội CTĐ phường Thắng Nhì cho hay, để thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội tiến hành rà soát, thống kê các trường hợp khó khăn trên địa bàn phường. Căn cứ vào nhu cầu thực tế của mỗi đối tượng, Hội CTĐ phường sẽ vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái hỗ trợ hàng tháng cho các hoàn cảnh. Bà Liên nói thêm: “Hội CTĐ phường Thắng Nhì làm sợi dây kết nối giữa nhà hảo tâm với các trường hợp nghèo khó. Nhiều người nghèo được trợ giúp hàng tháng và liên tục trong nhiều năm, giúp họ có thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống”.

Ông Hồ Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Vũng Tàu, từ khi Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được triển khai, hàng năm, hội đều giao nhiệm vụ cụ thể cho các Hội CTĐ phường, xã. Trong đó, đặt ra chỉ tiêu mỗi địa phương phải thực hiện ít nhất 5 địa chỉ nhân đạo. Cuộc vận động giàu ý nghĩa nhân đạo nên đã có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Các cấp Hội CTĐ trên địa bàn TP.Vũng Tàu vận động nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn, với nhiều hình thức giúp đỡ như tiền mặt, gạo, nhu yếu phẩm khác.

Trong đó có nhiều mô hình tiêu biểu như: Tổ từ thiện UBND phường 8; cán bộ, lãnh đạo, quản lý trích lương hưu hỗ trợ người nghèo ở phường Thắng Nhì…. “Mức hỗ trợ hàng tháng cho người khó khăn dựa vào tấm lòng của các nhà hảo tâm. Hầu hết, những người khó khăn được quan tâm, giúp đỡ trong thời gian dài. Điều này giúp cho họ có thêm chỗ dựa về tinh thần lẫn vật chất”, ông Thủy nói thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.