.

Ngày Chủ nhật đỏ

Cập nhật: 18:19, 17/12/2023 (GMT+7)

Sinh mệnh của bạn và tôi-là thông điệp của Chương trình “Chủ nhật đỏ” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP.Vũng Tàu, Trung tâm truyền máu (Bệnh viện Chợ Rẫy) và Báo Tiền Phong tổ chức sáng Chủ nhật (17/12). Chương trình đã thu hút đông đảo người dân đến hiến máu, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên.

Người dân được xét nghiệm máu trước khi hiến.
Người dân được xét nghiệm máu trước khi hiến.

Mong đủ điều kiện để được hiến máu

Vừa tròn 18 tuổi, Nguyễn Huỳnh Nhật Tú (SV Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu), lần đầu tiên tham gia hiến máu. Tú chia sẻ, qua truyền thông biết đến phong trào hiến máu tình nguyện từ nhiều năm trước. Biết nhiều câu chuyện ấm áp về những tấm gương hiến máu nhân đạo, điều đó đã truyền cảm hứng cho em. Mặc dù rất muốn tham gia hiến máu cứu người, nhưng khi đó em chưa đủ điều kiện.

Khi vừa bước sang tuổi 18, đúng dịp có Chương trình “Chủ nhật đỏ” nên Tú xung phong ngay. Em còn trẻ, có sức khỏe nên sẵn sàng san sẻ những giọt máu của mình để góp phần cứu sống người bệnh. Dù mới hiến máu lần đầu nhưng thấy rất vui vì làm được điều ý nghĩa đó”, Tú vui vẻ nói.

Cũng vừa hiến máu lần đầu, Đặng Kiến Quốc (18 tuổi, 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu) cho hay, trong gia đình có chị gái đã tham gia hiến máu mấy lần. Bản thân cũng  nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của việc hiến máu tình nguyện. Vì vậy, khi đủ điều kiện em liền đi hiến máu. 

Theo Quốc, việc hiến máu vừa giúp ích cho người bệnh, vừa mang lại lợi ích cho sức khỏe của bản thân. Hơn nữa, là thanh niên khỏe mạnh nên em muốn cống hiến sức trẻ và sống có trách nhiệm với cộng đồng. Kiến Quốc cho biết: “Sau khi hiến máu, em thấy mình vừa làm được một việc tử tế. Em sẽ luôn duy trì sức khỏe để tiếp tục tham gia hiến máu, trao cơ hội cứu sống người bệnh”.

Sau 15 năm phát động, Chương trình “Chủ nhật đỏ” ngày càng phát triển, nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, phối hợp tổ chức của nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tỉnh, thành phố, cơ sở y tế, giáo dục, DN và đông đảo người dân.

 

Tổ chức tại 40 tỉnh, thành

Theo đại diện Báo Tiền Phong, Chương trình “Chủ nhật đỏ” do báo khởi xướng từ năm 2009 đến nay. Mục tiêu của chương trình nhằm tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện trong ĐVTN và nhân dân cả nước.

Đây là hoạt động để tiếp nhận máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bởi thời điểm này các cơ sở y tế thường thiếu máu điều trị.

Năm nay, Chương trình “Chủ nhật đỏ” được tổ chức tại 40 tỉnh, thành phố trong cả nước và dự kiến tiếp nhận khoảng 50 ngàn đơn vị máu trên toàn quốc. Trong đó, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, địa phương lần đầu tiên đăng ký tham gia chương trình, Ban tổ chức đã thu nhận gần 300 đơn vị máu.

Theo ông Nguyễn Hồ Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Vũng Tàu, trước khi sự kiện diễn ra, Hội tập trung tuyên truyền theo nhiều hình thức thông qua báo chí, truyền hình, các nền tảng mạng xã hội.

Hội Chữ thập đỏ phường, xã chịu trách nhiệm vận động người dân trên địa bàn. Tại điểm hiến máu, Ban tổ chức còn treo nhiều băng rôn, khẩu hiệu nhằm kêu gọi và cổ động cho chương trình.

“Đợt này, chúng tôi chú trọng vận động ĐV,TN tham gia hiến máu, nhất là lực lượng SV trong các trường CĐ, ĐH trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Đây là những đối tượng còn trẻ, thời gian hiến máu còn lâu dài và dễ lan tỏa, mở rộng đối tượng hiến máu hơn”, ông Thủy nói thêm.

Em Nguyễn Huỳnh Nhật Tú hiến máu lần đầu vào sáng 17/12.
Em Nguyễn Huỳnh Nhật Tú hiến máu lần đầu vào sáng 17/12.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo của tỉnh luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Riêng năm 2023, số đơn vị máu thu về đạt 112% so với kế hoạch.

So với các chương trình hiến máu khác trong năm, Chương trình “Chủ nhật đỏ” tuy mới tổ chức lần đầu nhưng đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, nhiều nhất là ĐVTN. Chương trình này không chỉ là một đợt vận động hiến máu đơn thuần mà còn là hoạt động truyền thông kêu gọi và phát huy tính xung kích, tình nguyện vì cộng đồng trong thanh niên, công chức, viên chức hiện nay.

“Thông qua chương trình, chúng tôi muốn lan tỏa thông điệp “Hiến máu cứu người-Sinh mệnh của bạn và tôi” đến cộng đồng. Qua đó, tuyên truyền người dân nên tham gia hiến máu nhắc lại thường xuyên, vừa có lợi cho sức khỏe bản thân và cứu giúp được người bệnh”, ông Hậu nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
.
.
.