HOA GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Dân đồng lòng, việc gì cũng xong

Thứ Ba, 26/12/2023, 17:13 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 20 năm cần mẫn đi sớm về khuya, đến từng gia đình vận động bà con đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, kết nối khối đại đoàn kết dân cư, ông Nguyễn Quang Trung, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Nhân Trung (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) được người dân quý mến.

Mô hình camera an ninh được lắp đặt tại ấp Nhân Trung phát huy hiệu quả, nhờ đó bà con yên tâm sinh sống.
Mô hình camera an ninh được lắp đặt tại ấp Nhân Trung phát huy hiệu quả, nhờ đó bà con yên tâm sinh sống.

Người lo chuyện bao đồng 

Với tính cách nhiệt tình, thẳng thắn, hết mình trong công việc, năm 2000, ông Nguyễn Quang Trung được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Nhân Trung và giữ cương vị này liên tục hơn 20 năm qua. Ông không quản ngại khó khăn, học hỏi tìm ra nhiều mô hình hay để áp dụng trên địa bàn ấp. Nhờ đó, diện mạo vùng quê đã thay đổi rõ rệt.

Ấp Nhân Trung có 485 hộ. Địa bàn ấp rộng, diện tích hơn 300ha nên vào các dịp lễ, cuối năm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra trộm cắp, mất an ninh trật tự. Trước tình hình này, mô hình camera an ninh được ông Trung ưu tiên thực hiện và được người dân đồng tình ủng hộ. Triển khai từ tháng 8/2023, đến nay, mô hình đã lắp đặt 21 camera trên 16 tuyến đường của ấp. Tổng chi phí thực hiện hơn 80 triệu đồng, từ sự đóng góp của người dân.

“Từ ngày có hệ thống “mắt thần”, ấp đã phát hiện 3 vụ đổ rác trộm để thông báo cho chính quyền địa phương xử lý. Ấp cũng không còn xảy ra trộm cắp, người dân yên tâm sinh sống, ai cũng phấn khởi”, ông Trung chia sẻ. 

Trách nhiệm, tận tụy với công việc

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, ông Trung nhận thấy môi trường là một tiêu chí quan trọng, trong khi tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm một số khu vực trên địa bàn vẫn diễn ra. Địa bàn ấp Nhân Trung có đoạn Tỉnh lộ 329 đi qua dài hơn 3km là nơi tập trung đông dân cư. Nơi đây cũng được xem như một phần “mặt tiền” của ấp.

Sau nhiều ngày suy nghĩ, ông Trung triển khai thực hiện mô hình “Thùng rác dân sinh làm đẹp ấp” và nhận được sự đồng thuận của đông đảo bà con. Từ đây, 55 thùng rác lớn có nắp đậy được ông cùng Ban Điều hành ấp đặt trước cổng nhà dân 2 bên đường.

Công tác tuyên truyền, vận động điều quan trọng nhất là tạo được niềm tin trong nhân dân. Muốn làm được điều này thì trước hết cán bộ, đảng viên phải đi đầu, làm gương. Một chương trình hay mô hình phát huy hiệu quả phải xuất phát và xây dựng từ chính lòng dân. Nếu tạo được sự đoàn kết, được nhân dân đồng tình thì sẽ huy động nguồn lực to lớn trong dân.
(Ông Nguyễn Quang Trung, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Nhân Trung)

Ông Nguyễn Thạnh (tổ 2, ấp Nhân Trung) cho hay, trước đây, bà con trong ấp cũng như gia đình ông phải để rác trước cổng. Xe rác chưa kịp tới thu gom, rác sinh hoạt nhiều lúc bị gia súc bới tung, có khi rác bị gió thổi bay vương vãi khắp đường, gây mất mỹ quan khu dân cư. Mùa mưa, rác trôi xuống cống thoát nước, gây tắc nghẽn dòng chảy. Từ ngày mô hình được triển khai, thùng rác đặt trước cổng nhà, ông Thạnh nhắc nhở các thành viên trong gia đình chủ động phân loại rác thải sinh hoạt, cột chắc chắn mang ra bỏ vào thùng rác.

“Nhờ có cán bộ ấp hết lòng vì dân nên đời sống bà con ngày càng nâng lên. Chúng tôi luôn biết ơn người cán bộ già vui tính này”, ông Thạnh phấn khởi nói.

Từ mô hình “Thùng rác dân sinh làm đẹp ấp” do ông Trung triển khai thực hiện, bà con trong ấp đã nhân rộng thêm hơn 10 thùng đặt trước cổng nhà. Bên cạnh đó, nhiều mô hình khác cũng được bà con trong ấp hưởng ứng như: tuyến đường cờ, khuyến học khuyến tài…

Bà Võ Thị Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Xuyên Mộc nhận xét: “Ông Trung là đảng viên gương mẫu, có trách nhiệm và tận tụy với công việc. Thời gian qua, ông cùng đảng viên trong ấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong đó có những phần việc ý nghĩa, góp phần quan trọng cùng địa phương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Từ sự nhiệt tình, năng nổ trong công việc và hòa đồng với mọi người, ông luôn được bà con quý mến”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.