HOA GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Cặp vợ chồng 72 lần hiến máu tình nguyện

Chủ Nhật, 10/12/2023, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Với suy nghĩ “cho đi là còn mãi”, 15 năm qua, vợ chồng chị Nguyễn Thị Dung và anh Vũ Văn Hưng (ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) đã 72 lần hiến máu tình nguyện. Không những thế, anh chị còn tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN), góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân.

Chị Dung hiến máu ngày gần đây nhất là 5/12/2023.
Chị Dung hiến máu ngày gần đây nhất là 5/12/2023.

Còn sức khỏe thì còn hiến máu

Từng là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, công việc thiếu ổn định, nhưng anh chị rất tích cực tham gia HMTN. Với anh chị, sẻ chia những “giọt máu hồng” cũng là cách làm thiết thực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. “Lần đầu tiên tham HMTN vào năm 2011, tôi lo ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng sau lần hiến máu đầu tiên, thấy sức khỏe vẫn tốt, tôi tiếp tục hiến máu nhiều lần nữa. Đến nay tôi đã có 35 lần HMTN. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội”, chị Dung nói.

 Từ năm 2008 đến nay, anh Hưng, chị Dung trở thành cái tên quen thuộc đối với Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Đức. Đến thời điểm hiện tại, anh chị đã 72 lần HMTN. “Cứ theo định kỳ quy định, hiến máu cách nhau 3-4 tháng/lần, sau 3 tháng có chương trình HMTN được tổ chức trên địa bàn huyện là vợ chồng tôi tham gia ngay”, anh Hưng chia sẻ.

Vợ chồng anh Hưng-chị Dung đã nhiều lần được khen thưởng vì có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện.
Vợ chồng anh Hưng-chị Dung đã nhiều lần được khen thưởng vì có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Ngoài ra, cả hai vợ chồng còn vận động người thân trong gia đình, bạn bè HMTN. Hành động của chị Dung, anh Hưng đã thuyết phục, làm cho nhiều người thấy được nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người và tích cực tham gia. Hai người con: Trần Trọng Đức (30 tuổi) và Trần Đức Nghĩa (28 tuổi) của anh chị cũng có đến 20 lần HMTN.

Chia sẻ về lý do sẵn sàng HMTN trong các phong trào mà địa phương tổ chức, chị Dung cho biết, HMTN là việc làm rất có ý nghĩa bởi máu là loại thuốc đặc trị mà không có loại thuốc nào thay thế được, cũng chưa sản xuất được máu nhân tạo mà chỉ có thể lấy từ người cho máu. “Giọt máu của chúng tôi có thể giúp đỡ, góp phần cứu chữa những bệnh nhân cần máu. Còn sức khỏe thì chúng tôi còn tích cực tham gia HMTN”, chị Dung bày tỏ.

Đề xuất khen thưởng cấp Nhà nước

Ông Nguyễn Thành Tài, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Đức cho biết, hiện trên địa bàn huyện Châu Đức có khoảng 1.000 cộng tác viên ở các xã, thị trấn tham gia phong trào HMTN. Gia đình chị Dung là gương điển hình trong số đó. 

Ngoài việc tích cực tham gia công tác HMTN, gia đình chị Dung cũng là một tấm gương ở địa phương về việc nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi. Sau nhiều năm cố gắng làm kinh tế, gia đình chị Dung không chỉ có nhà cửa khang trang, mà còn mua sắm được ôtô để đi lại hàng ngày. Ngoài ra, chị Dung cũng tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện tại địa phương và thường xuyên giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Đức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách vào dịp lễ, Tết.

Năm 2019, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện xã Xà Bang đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động HMTN năm 2019. Thành tích đó có công sức của vợ chồng chị Dung trong việc vận động mọi người tham gia hiến máu.

Gia đình chị Dung nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của huyện và tỉnh cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN. “Huyện đã hoàn tất hồ sơ, thành tích của gia đình chị Dung gửi Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh để tuyên dương”, ông Tài nói.

Lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh cho biết, đơn vị đã lấy ý kiến công khai theo quy định về trường hợp của gia đình chị Dung. Trong tháng 10/2023, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã hoàn tất hồ sơ, thủ tục để UBND tỉnh có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc khen thưởng cấp Nhà nước đợt 2 năm 2023, trong đó có gia đình chị Nguyễn Thị Dung vì có thành tích cao trong công tác HMTN.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.